Vietnam's Next Top Model lấy kịch bản của Germany’s Next Top Model?

mesuhao mesuhao @mesuhao

Vietnam's Next Top Model lấy kịch bản của Germany’s Next Top Model?

(dân trí) vietnam’s next top model là chương trình được mua bản quyền từ nước ngoài nên việc làm theo format là đương nhiên. mặc dù vậy, sự đón nhận của khán giả việt nam đã là câu trả lời cho nỗ lực “việt hóa” chương trình của chúng tôi, đạo diễn chương trình nói.

30/01/2011 01:00 PM
1,972

Xin chào Đạo diễn Bùi Thái Dương! Với tư cách là Tổng Đạo diễn chương trình Vietnam’s Next Top Model điều gì anh cảm thấy tâm đắc nhất với cuộc thi?

Viêtnam’s next top model là một chương trình truyền hình thực tế, thể loại khá mới đối với cá nhân tôi và với truyền hình Việt Nam nói chung. Không ít khó khăn cả về mặt công nghệ sản xuất chương trình và về nội dung đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn và không ngừng học hỏi của cả ê kíp sản xuất. Chúng tôi hy vọng Vietnam’s Next Top Model không chỉ dừng lại ở một cuộc thi, mà còn là những góc nhìn đa dạng và đầy đủ hơn về nghề người mẫu và cả những câu chuyện thú vị xoay quanh các nhân vật chính – các thí sinh của chúng tôi.

Điều anh cảm thấy khó khăn nhất khi làm Đạo diễn của một chương trình truyền hình thực tế là gì?

Với chương trình truyền hình thực tế, theo tôi, khó nhất là những diễn biến hay của chương trình gần như không-thể-làm-lại-được. Do vậy, điều quan trọng là phải tính toán một cách kỹ lưỡng hoặc ít nhất phải dự đoán được trước mọi diễn biến có thể xảy ra, để với bất kỳ tình huống nào, ê kíp sản xuất đều có thể làm chủ được, giữ được tính chân thật đã khó, làm cho nó hấp dẫn còn khó hơn.


Bùi Thái Dương đang chỉ đạo chương trình

Hơn 5 tháng gắn bó cùng chương trình, anh có thể chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình với khán giả?

Trong một lần ghi hình tại phần đánh giá và loại vào buổi tối, khi loại một thí sinh, cả trường quay đã có rất nhiều nước mắt. Lần này không những chỉ các thí sinh của chương trình ôm nhau khóc, những người trợ lý nước mắt cũng lưng tròng  mà có cả những biên tập viên kỳ cựu nước mắt ròng ròng chạy ra khỏi trường quay và trở lại với một cặp kính đen trên mắt. Tình cảm là một điều hết sức tự nhiên, việc phải loại một thí sinh không bao giờ là đơn giản.

Tới thời điểm này, có thể nhận định VNTM 2010 đã có những thành công nhất định, là 1 người đạo diễn khó tính chắc chắn anh vẫn tìm ra được những thiếu sót nhất định, đó là gì?

Không biết tôi có khó tính với ê kíp của tôi không, còn khi đã làm đạo diễn ai cũng là người khó tính đối với chính mình. Làm tổng đạo diễn một chương trình mua phiên bản của nước ngoài, tôi đã cố gắng thay đổi và điều chỉnh nội dung cho phù hợp với văn hóa và phong tục của người Việt Nam để được khán giả đón nhận. Sau khi thực hiện chương trình đầu tiên, tôi thấy mình vẫn chưa thể hiện được tất cả những điều mình mong muốn. Những phản hồi của khán giả và đồng nghiệp chính là kinh nghiệm quý để chúng tôi làm tốt hơn.

Được biết cuộc sống tại Ngôi nhà chung của các thí sinh luôn có camera theo dõi 24/7, vậy anh phải sắp xếp ekip làm việc như thế nào để có thể ghi nhận được những hình ảnh chân thật nhất?

Tôi muốn nói cuộc sống tại ngôi nhà chung không chỉ có camera theo dõi 24/7 mà các thí sinh phải đeo micro cũng gần như 24/24. Ê kíp của tôi túc trực 24/24h để có thể bám sát được những chi tiết nhỏ nhất như những lời nói, hành động của các thí sinh, rất nhiều câu chuyện đời thường, dung dị nhưng đầy kịch tính trong Ngôi nhà chung có khi chỉ bắt đầu từ một ánh nhìn hay một câu nói bâng quơ.

Rất nhiều xung đột xảy ra trong Ngôi Nhà chung khi các thí sinh cùng sinh sống và làm việc cùng nhau, có ý kiến cho rằng tất cả đều có kịch bản và dàn dựng hoàn toàn, anh có thể cho biết về việc này rõ hơn?

Những câu chuyện, tình huống xung đột trong Ngôi nhà chung, nếu có kịch bản hay bàn tay dàn dựng thì chúng tôi sẽ thất bại hoàn toàn vì các thí sinh của chúng tôi không phải là diễn viên. Còn sự chuẩn bị kỹ lưỡng chính là những dự đoán trước của chúng tôi về một số tình huống có thể xảy ra nhờ vào việc hiểu tính cách và tâm lý của các thí sinh. Có thể nói, các tình huống trong Ngôi nhà chung là hoàn toàn tự nhiên, còn chúng tôi được chuẩn bị kỹ lưỡng để ghi hình và thể hiện câu chuyện đã xảy ra một cách logic nhất cho khán dễ theo dõi.

Có vẻ như những nhà chuyên môn về lĩnh vực thời trang vẫn chưa thật sự công nhận những thành công mà chương trình mang đến, anh có cách nào để thay đổi cách nhìn nhận của họ?

Rất cám ơn những nhận định của các nhà chuyên môn trong lĩnh vực thời trang. Vietnam’s Next Top Model là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên của Việt Nam về nghề người mẫu. Mong muốn đầu tiên của chúng tôi là tạo ra một sân chơi hấp dẫn cho những bạn trẻ đam mê thời trang và muốn theo đuổi nghề người mẫu, chúng tôi nghĩ mình đã làm được.

Dưới góc độ một chương trình truyền hình, chúng tôi tin đã làm hài lòng khán giả với một món ăn mới với những góc nhìn đầy đủ và cụ thể hơn về nghề người mẫu nói riêng và lĩnh vực thời trang nói chung. Tuy nhiên, công bằng mà nói, seri đầu tiên của Vietnam’s Next Top Model chưa thể làm hài lòng tất cả các nhà chuyên môn. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của họ để sân chơi Vietnam’s Next Top Model ngày càng hấp dẫn hơn.

Khán giả cũng nói kịch bản của đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model khá giống với kịch bản của Germany’s Next Top Model và không có sự sáng tạo, anh giải thích sao?

Vietnam’s next top model là chương trình được mua bản quyền từ nước ngoài nên việc làm theo format là đương nhiên. Mặc dù vậy, sự đón nhận của khán giả Việt Nam đã là câu trả lời cho nỗ lực “Việt hóa” chương trình của chúng tôi. Không biết bao nhiêu khán giả đã được xem chương trình của Đức để so sánh, để làm được như họ, chúng tôi còn phải cố gắng rất rất nhiều.

Với mùa thứ 2 năm 2011 nếu tiếp tục làm tổng đạo diễn chương trình thì anh sẽ làm gì để Vietnam’s Next Top Model ngày càng thu hút sự quan tâm hơn nữa của khán giả truyền hình cả nước?

Mùa đầu tiên là sự khởi đầu khá tốt cho chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi xem như mình mới chỉ vượt qua vòng sơ loại, các mùa tiếp theo sẽ là vòng thi chính thức với không ít thử thách và vô số câu chuyện rất thú vị. Chúng tôi sẽ phải cố gắng rất nhiều và phải học, phải làm rất nhiều để chương trình ngày càng gần gũi hơn nữa với khán giả Việt Nam, ngày càng hấp dẫn hơn nữa, thu hút sự quan tâm và tham gia của các bạn trẻ yêu thời trang, và có thể làm hài lòng những nhà chuyên môn khó tính nhất trong lĩnh vực này.

Xin cảm ơn anh rất nhiều!

NP

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý