2 sản phụ nguy kịch do mắc hội chứng HELLP được cứu sống

sakura1 sakura1 @sakura1

2 sản phụ nguy kịch do mắc hội chứng HELLP được cứu sống

Bác sỹ Nguyễn Hữu Dự Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, Khoa Sản của Bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống 2 sản phụ mắc hội chứng HELLP trong cùng ngày

17/08/2016 08:16 PM
449

2 sản phụ nguy kịch do mắc hội chứng HELLP được cứu sống

Ảnh minh hoạ

Trước đó, ngày 14/8, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân P.H.C, sinh năm 1982, ngụ tại Tam Bình (Vĩnh Long) đang mang thai, trong tình trạng nguy kịch. Sau khi nhập viện cấp cứu, qua chẩn đoán các bác sĩ phát hiện bệnh nhân C bị tiền sản giật do mắc hội chứng HELLP, nhau bong non khi mang thai 35 tuần tuổi. Tình trạng của bệnh nhân C hết sức nguy kịch, nếu không tiến hành phẫu thuật kịp thời thì mẹ con sản phụ có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ vừa tiến hành hồi sức cho bệnh nhân vừa mổ lấy thai để đảm bảo tính mạng cho cả bé và mẹ. Cuộc phẫu thuật lấy thai diễn ra an toàn, chị C sinh được 1 bé gái nặng 1.900 gram. Bé lập tức được chuyển lên Khoa Sơ sinh để theo dõi thêm. Sau phẫu thuật, tính mạng của sản phụ tiếp tục bị đe dọa do bệnh nhân bị phù phổi cấp, các bác sĩ phải hồi sức tích cực và hỗ trợ hô hấp bằng máy thở cho bệnh nhân. Trong suốt quá trình điều trị, do bệnh nhân C bị rối loạn đông máu nên các bác sĩ phải truyền tổng cộng 21 đơn vị tiểu cầu, khối hồng cầu và huyết tương tươi đông lạnh cho bệnh nhân. Với hướng xử lý tích cực, nhanh chóng, kịp thời của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, sự hỗ trợ của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Đa khoa thành phố, bệnh nhân C đã qua khỏi cơn nguy kịch và đang được theo dõi tại Khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc.

Cũng trong ngày 14/8, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ tiếp nhận cấp cứu một trường hợp hội chứng HELLP thứ 2 là bệnh nhân T.K.T, 25 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán mang thai 36 tuần 2 ngày, thiểu ối, tiền sản giật nặng do mắc hội chứng HELLP rất nguy kịch. Các bác sĩ tiến hành điều trị tích cực và chấm dứt thai kỳ, mổ lấy thai được một bé gái cân nặng 2.300 gram. Sau phẫu thuật, sức khỏe sản phụ T đã hồi phục, bé gái đang được Khoa Sơ sinh chăm sóc.

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật. Hội chứng HELLP gồm 3 triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp. Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời. Bệnh nhân mắc hội chứng HELLP nếu được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời sẽ cải thiện đáng kể bệnh suất và tử suất. Theo thống kê, hiện có khoảng 70% trường hợp mắc hội chứng HELLP xảy ra trước sinh (phần lớn mang thai trong khoảng 27 – 37 tuần) và phần còn lại trong vòng 48 giờ sau sinh. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý