4 thói quen “diệt” tinh trùng nam giới cần tránh

biettuot biettuot @biettuot

4 thói quen “diệt” tinh trùng nam giới cần tránh

Ngồi lên yên xe máy để dưới trời nắng nóng, thích tắm bồn nước nóng…là những thói quen xấu mà nam giới cần tránh để không hại đến chức năng sinh sản.

28/06/2016 04:16 PM
633

Dưới đây là những chia sẻ của Ths. BS. Nguyễn Thế Lương- PGĐ, Bệnh viện Thận Hà Nội về những thói quen không tốt của nam giới dẫn đến suy giảm chất lượng, số lượng tinh trùng.

Để điện thoại trong túi quần

4 thói quen “diệt” tinh trùng nam giới cần tránh

Số lượng tinh trùng giảm sút là do sức nóng của điện thoại di động và sóng điện từ. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo không nên để điện thoại trong túi quần và để điện thoại cách xa người khi ngủ.

Lý giải về điều này, Ths. BS. Nguyễn Thế Lương - PGĐ - Bệnh viện Thận Hà Nội cho biết: Tinh trùng của nam giới được sản xuất tại tinh hoàn và một điều kiện bắt buộc là tinh hoàn phải luôn luôn duy trì nhiệt độ thấp hơn của cơ thể 1-2 độ C. Nếu tinh hoàn chịu tác động của sóng, nhiệt có thể ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng. Đây là một trong những nguyên nhân gây giảm sút, số lượng, chất lượng tinh trùng của nam giới.

Hút thuốc lá và uống rượu bia

4 thói quen “diệt” tinh trùng nam giới cần tránh

Uống nhiều bia rượu hay hút thuốc lá nhiều đều ảnh hưởng xấu tới khả năng sản sinh và chất lượng tinh trùng. Nếu hút thuốc lá nhiều là một trong những yếu tố làm hẹp lòng mạch điều này dẫn đến giảm tia máu ở nơi sản xuất tinh trùng do vậy các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc lá, sử dụng các chất gây nghiện có thể gây tổn hại DNA của tinh trùng dẫn tới dị dạng tinh trùng.

Ngoài ra, nam giới lạm dụng rượu, bia thì khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Rượu, bia có liên quan đến việc thay đổi một số hóc-môn ở nam giới (làm giảm nồng độ globulin mang hóc-môn giới tính trong huyết thanh); cản trở sự phát triển của tinh trùng.

Độc tố được tìm thấy trong rượu, bia có thể tiêu diệt các tế bào tạo ra tinh trùng trong tinh hoàn, ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn và làm tăng sự bất thường ở tinh trùng - tất cả đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Các nhà chuyên môn đã ghi nhận, ở những người đàn ông lạm dụng rượu bia thì cả số lượng và chất lượng tinh trùng đều bị suy giảm.

Đây là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn vô sinh. Ngoài ra, nếu hàm lượng rượu trong cơ thể của người đàn ông quá nhiều, mà khoảng thời gian đó có quan hệ vợ chồng, có con thì em bé sinh ra cũng bị tác hại xấu. Bên cạnh đó, nếu một người đàn ông nghiện rượu nặng có thể bị rối loạn chức năng cương cứng dương vật và không thể quan hệ tình dục thành công, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình. 

Các nhà chuyên môn cho biết để việc sản xuất tinh trùng trở lại bình thường, để tinh trùng đạt lại chất lượng ban đầu thì người lạm dụng rượu phải ngưng sử dụng rượu ít nhất ba tháng.

Tắm bồn nước nóng quá 30 phút

4 thói quen “diệt” tinh trùng nam giới cần tránh

Điều này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai cũng như sức khỏe của nam giới về lâu dài. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhiều nam giới có thói quen tắm bồn nước nóng để giảm bớt căng thẳng, giúp thư giãn.

Tuy nhiên, điều này không tốt  nếu thời gian tắm quá dài, nước quá nóng vì sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới. Do nhiệt là một yếu tố ảnh hưởng cực lớn đến chất lượng, số lượng của tinh trùng. Khuyến cáo của các bác sĩ nam khoa là không nên tắm ở nhiệt độ quá cao và ngâm mình trong nước nóng quá lâu.

Ngồi lên yên xe để ngoài nắng nóng

4 thói quen “diệt” tinh trùng nam giới cần tránh

Vào mùa hè để xe phơi nắng ngoài trời ở nhiệt độ cao nếu ngồi trên yên xe nóng cũng ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng tinh trùng. Tượng tự như căn nguyên đã nêu Bs, Lương chia sẻ, do chức năng của tinh hoàn chỉ có thể hoạt động tốt khi ở điều kiện nhiệt độ thấp hơn với nhiệt độ cơ thể từ 2-4 độ.

Khi gặp nhiệt độ cao, thời tiết nóng, phần bìu phải tiếp xúc với nhiệt độ cao như vậy bìu có thể điều tiết nhiệt được nhưng lâu hơn sẽ gây tổn thương chức năng tinh hoàn rất lớn. Khi sử dụng xe máy, tốt nhất nên đỗ trong chỗ râm tránh ánh nắng trực tiếp. Trong điều kiện không có mái che như ở nhiều nơi, trước khi ngồi lên xe, mọi người cần làm mát yên xe bằng cách dùng khăn ướt hoặc tưới nước để tỏa bớt nhiệt.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý