6 người KHÔNG NÊN ăn xôi buổi sáng

biettuot biettuot @biettuot

6 người KHÔNG NÊN ăn xôi buổi sáng

Ăn xôi buổi sáng là thói quen của nhiều người khi không có thời gian nấu nướng hoặc là sở thích. Thế nhưng với một số đối tượng, thói quen này có thể gây hại...

29/06/2016 06:49 AM
1,235

Bữa sáng là bữa ăn chính, mọi người cần ăn no và món xôi buổi sáng được coi là món ngon tiện lợi, hợp với mọi thành phần từ trẻ nhỏ tới học sinh, người lao động, người già...

  6 người KHÔNG NÊN ăn xôi buổi sáng - Ảnh 1

Tinh bột trong gạo nếp giúp no lâu, nhiều năng lượng, có thể giúp tinh thần thêm minh mẫn. Ưu điểm của xôi là chứa nhiều calo. Nếu trộn thêm đậu xanh, dừa nạo, vừng, thịt, trứng... sẽ cung cấp tới 600 calo/đĩa xôi, trong khi 1 bát phở chỉ chứa 400 calo.

Tuy nhiên, một số đối tượng sau không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều:

Người béo phì

  6 người KHÔNG NÊN ăn xôi buổi sáng - Ảnh 2

Những người mắc chứng béo phì hoặc đang muốn giảm cân thì nên tránh món xôi nếp, càng không nên ăn xôi buổi sáng thay cơm. Bởi tinh bột trong xôi dồi dào, ăn nhiều sẽ bị tăng cân nhanh chóng.

Người bị đau dạ dày

Những người bị đau dạ dày cần tránh món xôi nếp, nhất là xôi đỗ xanh. Bởi cả đỗ xanh và gạo nếp theo đông y là lành tính, nhưng bị đau dạ dày sẽ tăng nguy cơ ợ chua, trào ngược dạ dày - thực quản, trướng bụng… Các gia vị hành, tỏi, tiêu... ăn kèm xôi sẽ khiến bệnh dạ dày tăng nặng.

Người bị nóng trong

  6 người KHÔNG NÊN ăn xôi buổi sáng - Ảnh 3

Với những người hay bị nóng bụng, nổi mụn trứng cá, đái lắt cũng không nên ăn xôi buổi sáng. Vì cơ địa đã bị nóng, ăn vào càng sinh mụn và nóng trong người.

Người mới mổ phẫu thuật

Với những người mới mổ phẫu thuật cũng tuyệt đối không ăn xôi nếp. Gạo nếp nóng, dẻo, dễ gây mưng mủ, sưng cho vết mổ.

Người bị mề đay, mẩn ngứa

Những người bị mẩn ngứa, mề đay cũng không nên ăn xôi nếp buổi sáng vì có thể bị dị ứng thực phẩm.

Phụ nữ mang thai

  6 người KHÔNG NÊN ăn xôi buổi sáng - Ảnh 4

Phụ nữ mang thai cũng nên hạn chế với món xôi sáng. Tuy xôi nếp có tác dụng trị các chứng hư lao, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, tá tràng, thiểu năng tuần hoàn não ở phụ nữ có thai, chống lợm giọng và cảm giác buồn nôn khi thai nghén, nhưng xôi nếp vị ngọt, tính ấm, dẻo vào tỳ, vị và phế sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, nóng trong rất khó chịu với thai phụ, ăn quá nhiều xôi nếp còn có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Vì vậy, các bà bầu cần hạn chế ăn xôi buổi sáng, càng không nên dùng xôi nếp làm đồ ăn sáng.

Hùng Lâm (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý