Ai 'bảo kê' cho sai phạm 'khủng' của trường ĐH Kinh tế Quốc dân?

biettuot biettuot @biettuot

Ai 'bảo kê' cho sai phạm 'khủng' của trường ĐH Kinh tế Quốc dân?

Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra trong sự việc hàng chục tỉ đồng tiền ngân sách đã được thu – chi mà không hề có dự toán hay quy chế thu chi nhưng..

29/06/2016 02:20 PM
962

Như thông tin Báo Người Đưa Tin đã đưa, những sai phạm rõ ràng của một số cán bộ trong Viện Kiểm toán – Kế toán thuộc trường ĐH Kinh tế Quốc dân (cụ thể là ông Phạm Quang, Viện trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán và cấp phó là ông Nguyễn Hữu Ánh) đã được khẳng định trong kết luận thanh tra, cùng những hành vi bị tố cáo là sai phạm được cán bộ đang công tác tại trường này phản ánh nhưng chưa được làm rõ. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài, hai vị này vẫn đang công tác và làm việc tại trường.

Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những môi trường giáo dục hàng đầu về lĩnh vực kinh tế và là niềm mơ ước của rất nhiều em học sinh mỗi khi đến kỳ thi đại học. Chính vì vậy mà những sai phạm về kinh tế ở cơ sở đào tạo này cần được xem xét nghiêm túc.

Điều đáng nói là các cá nhân vi phạm về Quản lý kinh tế Nhà nước lại là những người rất am hiểu về quản lý kinh tế, có học hàm, học vị cao (là Phó Giáo sư, Tiến sĩ về Tài chính - Kế toán). Trong suốt quá trình thực thi công vụ, Tổ kiểm tra nội bộ do hai ông thành lập cũng nhắc nhở bằng văn bản, nhưng ông Viện trưởng và Phó Viện trưởng vẫn thu chi sai nguyên tắc số tiền lên tới hơn 20 tỷ đồng.

  Ai 'bảo kê' cho sai phạm 'khủng' của trường ĐH Kinh tế Quốc dân? - Ảnh 1

Nhiều vẫn đề của trường đang cần được có câu trả lời.

Một nội dung khác của đơn tố cáo đề cập đến việc, lãnh đạo của Viện Kế toán – Kiểm toán đã tự ý sắp xếp, bố trí giảng viên các bộ môn khác nhau mà không cần hỏi ý kiến của giảng viên; hay đề cập đến việc tự phong Chủ tịch hội đồng khoa học Khoa; tự quyết định danh sách thành viên chấm thi tốt nghiệp mà không thông qua trưởng bộ môn; tự phân công, quyết định, thay đổi tiêu thức phân công giáo viên hướng dẫn thực tập tốt nghiệp.

Điều đáng nói là những phân công sai nguyên tắc này không nhất quán, không công khai minh bạch, có dấu hiệu vụ lợi cá nhân như: Tự mình quyết định và phân công mình giảng dạy, chấm thi một số môn học mới cho hệ cao học khi bài giảng chưa có.

Một giảng viên của trường (xin được giấu tên) phản ánh có dấu hiệu bao che, đùn đẩy, né tránh thể hiện qua việc chậm ban hành kết luật thanh tra theo luật định. Rồi hình thức xử lý kết luận thanh tra; hình thức kỷ luật ông Phạm Quang và ông Nguyễn Hữu Ánh từ phía nhà trương còn nhiều điều chưa hợp lý.

Trong “Kết luận thanh tra” cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm, thiếu sót của 2 ông Phạm Quang và Nguyễn Hữu Ánh. Tuy nhiên, hai ông này chỉ bị phê bình nghiêm khắc và nhắc nhở.

Nhiều cán bộ giảng viên bức xúc chia sẻ với phóng viên Báo Người Đưa Tin rằng, từ khi họ gửi đơn tố cáo lên Bộ GD&ĐT, Thanh tra Bộ GD&ĐT, Thanh tra Chính phủ đã rất lâu, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời nào từ phía Bộ, Thanh tra cũng như phía nhà trường.

Có hay không việc bao che trong việc xử lý vi phạm của 2 ông Phạm Quang và Nguyễn Hữu Ánh? Lãnh đạo nhà trường và Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ có trả lời như thế nào về vấn đề này? Những thông tin này sẽ được Váo Người Đưa Tin đăng tải trong bài tiếp theo.

Công Luân – Nguyễn Huệ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý