Ai sinh ra mùa phim Tết Việt?

biettuot biettuot @biettuot

Ai sinh ra mùa phim Tết Việt?

(2sao) họ là những người đã đưa khái niệm phim tết đến với khán giả như một mùa để được ra rạp xem phim việt và họ cũng ...

30/01/2011 09:00 AM
3,940
01. Đạo diễn Lê Hoàng và Gái nhảy:

Tết 2003, Gái nhảy ra rạp giữa những luồng dư luận trái chiều lúc bấy giờ về tính nghệ thuật và tính thị trường của bộ phim. Báo chí và các nhà phê bình có nhiều ý kiến cho rằng bộ phim yếu kém về nghệ thuật, sử dụng các yếu tố câu khách như xã hội đen, vũ nữ, mại dâm, tình dục, ma túy... nhưng lại có ý kiến cho rằng bộ phim đã phản ánh rất chân thật mặt tối xã hội nước ta thời kì đầu đổi mới. Nhưng với 12 tỷ đồng thu được vào thời điểm đó, Gái nhảy được coi như một hiện tượng mới mẻ của điện ảnh, là bộ phim mở đầu cho dòng phim thị trường tại Việt Nam.


Lê Hoàng và bộ phim Gái nhảy

Chính đạo diễn Lê Hoàng, người đã mạnh dạn chuyển bộ phim từ phong cách bán tài liệu theo biên kịch Ngụy Ngữ sang hướng phim xã hội đã tạo nên kì tích mở đầu một dòng phim hiện đại và một mùa điện ảnh thật sự của phim Việt sau này. Từ tên nguyên tác là Trường hợp của Hạnh sang Cave và cuối cùng là Gái nhảy thì cái tên này cho đến tận bây giờ vẫn được công chúng xem như một điển hình cho phim thuần giải trí cho mùa Tết. Và dù trước đó và sau này Lê Hoàng cũng có các bộ phim hay khác thì cứ đến rạp xem phim Tết là nhiều người lại nhắc đến cái tên Lê Hoàng đi liền với Gái nhảy như “ông tổ của mùa phim Tết” nước ta.

02. Hãng phim Thiên Ngân và Những cô gái chân dài:

Với bộ phim thứ hai của mùa phim Tết này thì cái đáng nhắc đến nhất chính là cái tên Thiên Ngân. Là một trong những hãng phim tư nhân đầu tiên ở nước ta, Thiên Ngân gặp rất nhiều khó khăn để khẳng định thương hiệu của mình và họ đã làm được điều đó sau quyết định công phá mùa Tết 2005 bằng bộ phim Những cô gái chân dài. Cũng là một đề tài xã hội nóng bỏng, nhạy cảm như Gái nhảy nhưng hang phim Thiên Ngân đã cực kì khôn ngoan khi mạnh tay chi cho những chiến lược PR, quảng cáo cho bộ phim.

Nào là trang web riêng, tổ chức cuộc thi thiết kế poster, đặt viết soundtrack riêng, (giờ lại còn được các phim học hỏi như Nhật kí Bạch Tuyết, Đẹp từng centimet…), đặc biệt là dàn diễn viên tay ngang hoàn toàn như đúng với nhân vật trong phim gồm: người mẫu, nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia,... Và quan trọng là Thiên Ngân chọn đúng người để đầu tư - Vũ Ngọc Đãng, một đạo diễn trẻ và đầy nhiệt huyết sang tạo.


Phim Tết thứ hai và là phim tư nhân đầu tiên
 được trao giải tại LHP

Những cô gái chân dài tuy mang danh là phim giải trí Tết đơn thuần nhưng vẫn được công nhận qua giải Bông sen bạc tại LHP lần thứ 14 năm 2005, đây là bộ phim tư nhân đầu tiên được nhận giải. Đến bây giờ thì cái tên Thiên Ngân gắn liền với mỗi mùa Tết như một điều tất yếu phải có như: 2trong1 (tết 2006), Trai nhảy (tết 2007), Nụ hôn thần chết (tết 2008), Giải cứu thần chết (2009).

03. Dũng “khùng” - Người điều chế ra công thức phim Tết:

Đó là “hài + chân dài = phim Tết”. Mặc dù chân dài trước đó đã được bạn thân của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là Vũ Ngọc Đãng “lợi dụng” trong Những cô gái chân dài. Nhưng phải công nhận khi có bàn tay Dũng khùng nhúng vào với Nụ hôn thần chết vào mùa tết 2008 thì yếu tố chân dài mới phát huy hết sức hút trong lĩnh vực đện ảnh, chứ không đơn thuần là các cô chân dài lên phim khoe dáng. Và cũng từ cái chất “khùng” vốn có mà anh mang vào trong phim của mình yếu tố hài trở thành yếu tố tất yếu làm nên thành công của bất kì bộ phim Tết nào mà bây giờ ai cũng không thể phủ nhận điều đó.

Siêu mẫu Thanh Hằng được khán giả công nhận với vai An không phải bởi cặp chân 1m12 mà là hình ảnh cô An đáng yêu với khát vọng sống yêu thương mãnh liệt. Chất hài hước trong phim thể hiện ở những tình huống hài chân thật không quá gượng ép. Tất cả đều tạo nên giải thưởng Cánh diều bạc 2007 danh giá (không có Cánh diều vàng) dành cho phim nhựa Nụ hôn thần chết.




Nụ hôn thần chết thành công rực rỡ
với công thức “chân dài+hài”

Nối bước theo là hàng loạt phim tình cảm hài vui nhộn với sự góp mặt của nhiều chân dài, người đẹp, các mùa phim tết kế theo như: Giải cứu thần chết, Công chúa teen và Ngũ hổ tướng, Nhật kí Bạch Tuyết cũng đã đạt được nhiều thành công dáng ghi nhận về cả doanh thu, nội dung và khán giả. Năm nay, phim 3D đầu tiên của Việt Nam vẫn ra rạp chào khán giả với đúng công thức này.

Vy Hân
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý