Ăn bì lợn có thực sự chữa được đau nhức xương khớp, làm đẹp da?

biettuot biettuot @biettuot

Ăn bì lợn có thực sự chữa được đau nhức xương khớp, làm đẹp da?

Nhiều chị em truyền tai nhau săn lùng bì lợn sạch bởi nhiều tác dụng kì diệu, vậy bì lợn sạch có thực sự mang lại nhiều lợi ích đến vậy?

17/05/2017 04:19 AM
357

Nhiều chị em truyền tai nhau săn lùng bì lợn sạch bởi nhiều tác dụng kì diệu, vậy bì lợn sạch có thực sự mang lại nhiều lợi ích đến vậy?

Nhiều chị em đổ xô mua bì lợn sạch để làm đẹp và chữa bệnh

Dạo gần đây, nhiều chị em truyền tai nhau săn lùng bì lợn sạch vì cho rằng có tác dụng làm đẹp rất tốt. Chị Dung (Cổ Nhuế, Hà Nội) tâm sự, chị săn mua bì lợn sạch để làm đẹp vì chị được các chị em trên mạng xã hội rỉ tai nhau rằng đây là một nguồn rất giàu collagen, rất tốt cho làn da đang ở độ tuổi 37 như chị.

"Mình thấy nhiều chị em nói là cứ sử dụng bì lợn sạch là an toàn cho sức khỏe, lại có công dụng làm đẹp rất tốt. Nhất là làn da của mình hiện nay có rất nhiều nếp nhăn. Ăn bì lợn có nhiều collagen sẽ giúp giảm đi trông thấy", chị Dung chia sẻ.

Ăn bì lợn có thực sự chữa được đau nhức xương khớp, làm đẹp da? - Ảnh 1

Nhiều chị em tìm đến bì lợn để làm đẹp, chữa bệnh.

Chính vì thế, mỗi bữa ăn của chị gần đây không thể thiếu món bì lợn luộc hoặc hầm rau củ quả. Ngoài ra, chị cũng tăng cường ăn chân giò ninh để "tăng cường collagen, cứu vớt tuổi thanh xuân". Sau 2 tuần áp dụng, da đẹp đâu chưa thấy, chỉ biết khi nhảy lên cân, chị đã tăng thêm 1,5kg. Đối với một người bước sang tuổi trung niên, việc không được để tăng cân luôn được liệt kê trong danh sách, vậy mà không thay đổi ăn uống gì, chị lại tăng cân, đương nhiên là chuyện khó chấp nhận được. Chị Dung nghĩ đi nghĩ lại vẫn không biết nguyên nhân vì sao, chế độ ăn của chị chỉ khác chút là cho thêm bì lợn bổ sung vào các bữa ăn.

Cũng sử dụng bì lợn để ăn mỗi ngày nhưng chị Thuần (Thanh Xuân, Hà Nội) lại sử dụng để chữa đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời. Vào những ngày thời tiết đang nắng nóng rồi đột ngột giảm nhiệt độ như thế này, chị cũng bị đau nhức xương khớp và thường sử dụng bì lợn để luộc ăn. Chị Thuần tin rằng đây là cách giúp chị không còn đau nhức xương khi trái gió trở trời nữa.

Vậy thực hư bì lợn có tác dụng làm đẹp, chữa bệnh đến đâu? Chúng ta hãy cùng nghe chuyên gia phân tích để tránh bị hiểu sai ngay trong phần dưới bài viết này.

Sự thật về công dụng của bì lợn giúp làm đẹp da, chữa đau nhức xương khớp

TheoPGS.TS Nguyễn Duy Thịnh Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), về nguyên tắc, bất kỳ một loại da động vật nào cũng không tốt cho sức khỏe.

Ăn bì lợn có thực sự chữa được đau nhức xương khớp, làm đẹp da? - Ảnh 2

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ăn bì lợn quá nhiều không tốt cho sức khỏe.

"Protein ở da chủ yếu được cấu tạo từ galetin và collagen. Chúng có vai trò trong việc làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, rất quan trọng để cấu tạo da, xương, sụn, các tổ chức liên kết trong cơ thể. Nhưng đây là loại protein rất khó tiêu, do đó không nên ăn nhiều. Ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể mắc bệnh", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Nếu như ở nước ngoài, người ta đem da động vật để tái chế, làm chất phụ gia hoặc thuộc da trong ngành công nhiệp thực phẩm thì tại Việt Nam, chúng ta lại sử dụng để ăn. Không cứ gì riêng bì lợn, nhiều người còn có thói quen ăn da gà, da bò vì nó… ngon. Thực tế đây là thói quen không tốt, có thể gây nhiều loại bệnh nguy hiểm.

"Lớp mỡ gần da động vật có chứa rất nhiều cholesterol xấu, là nguyên nhân gây nên những căn bệnh tim mạch , cao huyết áp, mỡ máu cao, béo phì nếu chúng ta ăn quá nhiều. Nhóm đối tượng đang mắc những căn bệnh này, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nếu ăn da động vật đều không tốt cho sức khỏe", chuyên gia khẳng định.

Về việc ăn bì lợn có giúp làm đẹp da hay không, theo ông Thịnh, điều này không có cơ sở khoa học. Khi đi vào cơ thể, lớp da này sẽ bị phân hủy thành các axit amin và tiếp tục được đưa vào tổng hợp tạo ra các chất khác. Do đó, việc bổ sung cho da hay cải thiện nhan sắc là điều rất khó.

Về việc ăn bì lợn có giúp chữa được đau nhức xương khớp không, đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng. Bản thân chuyên gia cũng chưa từng biết đến trường hợp nào ăn bì lợn có thể chữa được bệnh đau nhức xương khớp khi trái gió, trở trời.

Ăn bì lợn có thực sự chữa được đau nhức xương khớp, làm đẹp da? - Ảnh 3

Về việc ăn bì lợn có giúp chữa được đau nhức xương khớp không, đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng.

Sự thật là nếu chẳng may ăn phải bì lợn bẩn, bạn có nguy cơ bị viêm da. Đối với lợn bẩn, lợn bệnh dù đã được nấu chín, một số vi khuẩn vẫn có khả năng sống trong cơ thể khi ăn vào. Việc tái tạo collagen trong cơ thể quan trọng nhất là ăn uống đầy đủ dưỡng chất chứ không phải cứ ăn càng nhiều bì lợn càng tốt.

Chưa hết, hiện nay nhiều lò mổ thường cạo sống nên nguy cơ bạn nuốt phải lông cứng bên ngoài bì lợn là điều khó tránh khỏi. Những chiếc lông sẽ không được tiêu hóa còn có nguy cơ găm chặt vào dạ dày hoặc cắm vào màng nhầy ruột non, dẫn đến đau dạ dày, tổn thương niêm mạc ruột. Ăn bì lợn vẫn còn tái cũng có thể khiến bạn bị nhiễm ký sinh trùng, nuôi giun sán trong người… Tốt nhất, để làm đẹp hay chăm sóc sức khỏe theo những mẹo truyền miệng, bạn đều nên tham khảo ý kiến chuyên gia để có được những lời khuyên tốt nhất giúp cơ thể vừa khỏe vừa đẹp.

Theo trithuctre

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý