Ăn tiết canh, người đàn ông bị hoại tử tay chân, bầm tím khắp cơ thể

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ăn tiết canh, người đàn ông bị hoại tử tay chân, bầm tím khắp cơ thể

Vì ăn tiết canh, một người đàn ông ở Vũ Thư, Thái Bình đã phải chịu không chỉ mang bệnh tật cho bản thân mà còn là gánh nặng cho cả gia đình.

28/06/2016 02:19 PM
454

“Cái miệng làm tội cái thân”

Bệnh nhân Vũ X. T. (59 tuổi, Vũ Thư, Thái Bình) đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Theo các bác sĩ ở đây cho biết khi bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng rất nặng và tiên lượng có nguy cơ không qua khỏi. Thế nhưng với bao nỗ lực của các thầy thuốc cùng với sự quyết tâm của gia đình, đến nay bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch dù con đường chữa chạy tiếp còn nhiều gian nan.

  Ăn tiết canh, người đàn ông bị hoại tử tay chân, bầm tím khắp cơ thể - Ảnh 1

Bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin về tình hình bệnh của bệnh nhân T, Bác sĩ Trần Ngọc Quang (Khoa hồi sức tích cực) cho biết bệnh nhân nhập viện ngày 29/5/2016.

Từ nhiều năm nay ông T hay uống rượu, ngày nào cũng uống 300-500ml với món tiết canh, lòng lợn khoái khẩu. Sau lần ăn tiết canh cuối cùng chỉ khoảng 7 tiếng, bệnh nhân sốt cao, đi ngoài phân lỏng và được đưa vào Bệnh viện tỉnh Thái Bình.

Tại đây các bác sĩ ở cũng chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do Liên cầu lợn nhưng do tình trạng bệnh quá nặng nên bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

  Ăn tiết canh, người đàn ông bị hoại tử tay chân, bầm tím khắp cơ thể - Ảnh 2

Bác Sĩ Quang chia sẻ về tình trạng bệnh nhân.

“Bệnh nhân vào viện với tình trạng sốc nhiễm trùng nặng phải hồi sức tích cực, dùng thuốc vận mạch liều cao, đặt ống nội khí quản, thở máy và lọc máu ngay”, bác sĩ Quang cho biết thêm.

Sau gần 3 tuần vật lộn với tử thần, hiện tại bệnh nhân đã thoát được sốc, mạch huyết áp ổn định, không sốt nhưng do Liên cầu lợn gây nhiều tổn thương hoại tử nhiều vùng da nên các bác sĩ ở đây phải phối hợp các bác sĩ bên viện Bỏng quốc gia để chăm sóc cho bệnh nhân.

Lý giải thêm về điều này, bác sĩ Quang cho biết: “Sau khi sốc nhiễm trùng bệnh nhân bị tổn thương đến 40% diện tích da cơ thể. Đối với những trường hợp như này thì ở viện Bỏng cũng nhận định là vô cùng nặng. Chính vì thế cần phối hợp phẫu thuật vá da, hồi phục vùng da chết cho bệnh nhân”.

Bác sĩ Trần Ngọc Quang cho biết có rất nhiều người bị mắc bệnh liên cầu lợn qua ăn tiết canh hay những thực phẩm sống từ lợn.

“Có người không khai thác được tiền sử tiếp xúc với lợn hoặc ăn tiết canh. Nhưng cũng có nhiều người thực tế có ăn nhưng giấu, không chịu khai với bác sĩ”, bác sĩ Quang cho biết.

Các bệnh nhân bị bệnh liên cầu lợn có thể biểu hiện bằng viêm màng não hoặc nhiễm trùng huyết với những biểu hiện i sốt, đau bụng, đi ngoài, xuất hiện ban ở mặt, ở người, hoại tử hỏng ngón tay, ngón chân, thậm chí sốc, suy đa phủ tạng và tử vong…”.

Tùy theo từng mức độ tổn thương mà tỷ lệ tử vong khi bệnh nhân mắc phải khuẩn liên cầu lợn có thể lên đến 50-60% và theo bác sĩ Quang nếu may mắn khỏi thì cũng để lại những di chứng hết sức nặng nề như hoại tử mũi, tay, chân, tổn thương da mô mềm, suy thận, giảm thị lực hoặc điếc tai…

  Ăn tiết canh, người đàn ông bị hoại tử tay chân, bầm tím khắp cơ thể - Ảnh 3

Những ngón chân của bệnh nhân bị bầm tím.

Gia cảnh đã nghèo nay còn nghèo hơn

Vào chăm cha trong Bệnh viện nhiệt đới Trung ương đến nay đã được hơn 20 ngày, người con trai út than thở rằng, gia đình khi bố anh chưa bị bệnh đã nghèo rồi giờ càng nghèo hơn. Chi phí điều trị đã đến gần 200 triệu không biết lấy tiền đâu mà trả.

Bác sĩ Quang nhận định: “Bệnh nhân đã trải qua 5 lần lọc máu, mà mỗi lần lọc máu rất tốn kém mỗi lần gần 20 triệu. Chúng tôi đã cố gắng hết sức và cứu được bệnh nhân cho đến thời điểm hiện tại. Thế nhưng bệnh nhân vẫn cần cả một thời gian chăm sóc dài để hồi phục chức năng các tạng bị suy ”.

  Ăn tiết canh, người đàn ông bị hoại tử tay chân, bầm tím khắp cơ thể - Ảnh 4

Bác sĩ Quang cũng đưa ra lời cảnh báo: “Mặc dù truyền thông đã tuyên truyền tích cực nhưng vẫn còn nhiều người dân chủ quan, coi tiết canh là món khoái khẩu. Tôi hi vọng người dân hãy thực hiện ăn uống hợp vệ sinh để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc như trên. Bên cạnh đó cũng mong muốn những nhà hảo tâm giúp đỡ được phần nào đó cho gia đình”.

Theo lời của các bác sĩ, được biết, tình hình sức khỏe của bệnh nhân cũng đang ngày một tiến triển khá tốt.

Nếu không muốn khắp cơ thể, những ngón tay, ngón chân thâm tím, đang dần hoại tử giống như bệnh nhân kể trên, mỗi người cần có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của chính mình. Đừng vì một bát tiết canh sống mà phải lâm vào tình cảnh người tàn của hết.

Thanh Lam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý