Anh chàng "đau khổ" phải cắt 76cm đại tràng chỉ vì mắc táo bón lâu ngày

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Anh chàng "đau khổ" phải cắt 76cm đại tràng chỉ vì mắc táo bón lâu ngày

Mới đây, một người đàn ông ở Trung Quốc đã trở thành nạn nhân của chứng táo bón khi phải cắt mất 76cm đại tràng do phân tích tụ lâu ngày.

14/06/2017 01:19 AM
536

Mới đây, một người đàn ông ở Trung Quốc đã trở thành nạn nhân của chứng táo bón khi phải cắt mất 76cm đại tràng do phân tích tụ lâu ngày.

Hầu hết trong chúng ta ai cũng ít nhất có một lần phải chịu đựng sự khó chịu của chứng táo bón. Ai cũng biết nếu bị táo bón mãn tính có thể dẫn đến việc cơ thể hấp thu những chất độc trong phân khi không được bài trừ nhanh ra ngoài cơ thể từ đó dẫn đến những bệnh lý như viêm khớp, hen suyễn hay ung thư đại tràng.

Theo nghiên cứu mới nhất tại Trường Đại học Tennessee (Mỹ) đăng trên tạp chí Journal of the American Society of Nephrology thì những người bị táo bón có nguy cơ cao hơn 13% phát triển bệnh thận mạn tính và 9% phát triển suy thận so với người không bị táo bón.

Những chắc chưa ai lại chịu hậu quả "đặc biệt" hơn một thanh niên sống ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Vừa qua, tại Bệnh viện nhân dân Thượng Hải, các bác sĩ phẫu thuật đã tiến hành ca mổ chưa từng có, kéo dài 3 giờ đồng hồ để cắt bỏ đoạn một đoạn đại tràng dài tới 76cm nhưng lại nặng tới gần 13kg của một bệnh nhân bị táo bón mãn tính.

Anh chàng "đau khổ" phải cắt 76cm đại tràng chỉ vì mắc táo bón lâu ngày - Ảnh 1Phóng to

Anh chàng "đau khổ" phải cắt 76cm đại tràng chỉ vì mắc táo bón lâu ngày - Ảnh 2Phóng to

Đoạn đại tràng khổng lồ trong bụng bệnh nhân.

Phía bệnh viện cho hay, người thanh niên 22 tuổi này bị mắc một hội chứng lạ bẩm sinh, có tên khoa học là Hirschsprung (Bệnh học ngoại phình đại tràng bẩm sinh). Chứng bệnh này gây ra do một vài dây thần kinh bị thiếu - đây là những dây thần kinh quan trọng giúp cho việc đi ngoài được dễ dàng hơn.

Anh chàng này mắc chứng bệnh này từ khi còn nhỏ và thường xuyên phải dùng rất nhiều thuốc nhuận tràng cũng như nhiều loại thuốc chống táo bón khác để có thể "phóng" chất thải ra ngoài cơ thể.

Sau nhiều năm bị táo bón kinh niên, bụng anh ta lúc nào cũng trương phềnh lên, trông như phụ nữ có thai nhiều tháng. Và mãi đến gần đây, do không thể chịu đựng được hơn nữa, anh ta mới tới bệnh viện nhờ sự cứu giúp của các bác sĩ.

May mắn thay, ca mổ đã thành công tốt đẹp và người thanh niên trên hiện đang trong một điều kiện sức khỏe ổn định và dự kiến ​​sẽ phục hồi hoàn toàn trong thời gian tới.

Qua sự việc này, các bác sĩ khuyên người dân nên cảnh giác với chứng táo bón và nên đi khám bác sĩ ngay nếu bị táo bón liên tiếp trong vòng 1 tháng.

Anh chàng "đau khổ" phải cắt 76cm đại tràng chỉ vì mắc táo bón lâu ngày - Ảnh 3Phóng to

Toàn bộ chiều dài ruột của người trưởng thành khoảng 7-8m. Quá trình tiêu hóa thức ăn trong đường ruột thường kéo dài 1-3 ngày.

Ruột già có chức năng chính là hấp thu nước. Vì vậy các chất cặn còn lại sau khi hấp thu tại ruột non sẽ dần được cô đặc và hình thành khuôn tại trực tràng, là phần phình to cuối cùng của đường tiêu hóa.

Vì một lý do nào đó như tổn thương thần kinh cơ sẽ làm chậm quá trình di chuyển phân trong lòng ruột già.

Điều này dẫn đến phân bị mất nước và trở nên rắn hơn bình thường và gây ra tình trạng táo bón.

Theo thecoverage

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý