Bà bầu trẻ bị răng khôn đâm... thủng má

sakura1 sakura1 @sakura1

Bà bầu trẻ bị răng khôn đâm... thủng má

Chiếc răng số 8 mọc lệch khiến cô gái trẻ bị áp xe nặng, tạo ổ mủ, thủng má.

20/11/2017 11:30 AM
372

Chiếc răng số 8 mọc lệch khiến cô gái trẻ đang mang bầu bị áp xe nặng, tạo ổ mủ, thủng má.

Ths.BS Trần Phương Bình, khoa Phẫu thuật hàm mặt, BV Việt Nam - Cuba (Hà Nội) cho biết, khoa vừa điều trị cho trường hợp bệnh nhân Hoàng Thị L. (24 tuổi, Hà Nội) bị biến chứng rất nặng do răng số 8 mọc lệch.

Được biết, khi mang bầu được 6 tuần, chị L. bắt đầu mọc răng số 8 hàm dưới bên trái. Dù rất đau nhưng chị L. cố chịu, không uống kháng sinh vì sợ ảnh hưởng đến thai. Tuy nhiên sau 1 tuần, khu vực quanh răng số 8 sưng lên rất to. Sau khi đi khám tại một phòng khám tư, chị được chỉ định vào BV để điều trị do quá nặng.

Bà bầu trẻ bị răng khôn đâm... thủng má - Ảnh 1Phóng to

Cô gái trẻ bị đâm thủng má vì mọc một chiếc răng khôn. Ảnh: Internet

Khi đến BV Việt Nam - Cuba, BS Phương cho biết, chị L. không thể há được miệng do cứng hàm, má xuất hiện lỗ thủng và có nhiều mủ chảy ra từ phía trong.

Nguyên nhân do sưng viêm cộng thêm thức ăn ứ đọng, lâu dần sưng to, chảy mủ, nghiêm trọng hơn bệnh nhân còn bị áp xe cơ cắn, không há được.

BV phải mời chuyên gia sản khoa đến cùng hội chẩn, quyết định đình chỉ thai kỳ để điều trị do bệnh nhân sẽ phải dùng đến thuốc gây mê và nhiều kháng sinh.

Bệnh nhân sau đó được gây mê, mổ dẫn lưu dịch mủ, nhổ răng số 8. Sau điều trị kháng sinh liều cao 10 ngày, chị L. được xuất viện.

Răng khôn (răng số 8 hay răng cối lớn thứ 3) là răng mọc cuối cùng, thông thường răng khôn mọc trong giai đoạn 15-25 tuổi, một số ít người sau 30 tuổi. Đây là răng gây nhiều tranh cãi bởi vì chức năng của nó không rõ ràng nhưng những phiền toái mà nó mang lại là rất nhiều. 

Đa số răng khôn đều mọc lệch vì xương hàm chỉ đủ chỗ cho 28 cái răng (mỗi hàm có 14 răng). Do không đủ chỗ để mọc lên theo hướng bình thường, răng khôn tự tìm cho mình một con đường khác để mọc. Răng mọc ở lứa tuổi trưởng thành khi các răng khác đã mọc ổn định, vì vậy nó thường hay mọc lệch, mọc ngầm do bị thiếu chỗ hoặc dễ bị sâu răng cũng như biến chứng nhiễm trùng do khó vệ sinh răng miệng.

Hoàng Giang (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý