Bác sĩ tư vấn: Ho nhiều về đêm không rõ nguyên nhân là triệu chứng bệnh gì?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bác sĩ tư vấn: Ho nhiều về đêm không rõ nguyên nhân là triệu chứng bệnh gì?

Bạn ho nhiều về đêm mà không rõ nguyên nhân, bạn lo lắng về những căn bệnh hiểm nghèo có thể mắc phải? Chuyên mục Bác sĩ tư vấn sẽ giải đáp giúp bạn

09/09/2016 04:16 PM
546

Căn bệnh ung thư phổi đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trong đó có nghệ sĩ Hán Văn Tình. Hiện tại, ca sĩ Minh Thuận cũng đang phải vật lộn với nó từng ngày, từng giờ. Với diễn biến âm thần và sự nguy hiểm của bệnh ung thư phổi, độc giả khắp cả nước đã gửi thư về chuyên mục Bác sĩ tư vấn của báo Công lý bày tỏ mong muốn được các chuyên gia y tế giải thích rõ hơn về căn bệnh này cũng như các dấu hiệu nhận biết sớm.

Dưới đây là một trong những câu hỏi được độc giả gửi về chuyên mục Bác sĩ tư vấn có liên quan đến căn bệnh ung thư phổi: “Khoảng 5 ngày trở lại đây, chồng tôi thường xuyên ho nhiều về đêm, trong khi không bị bệnh gì. Chồng tôi năm nay 40 tuổi và đã có hơn chục năm hút thuốc lá. Tôi rất lo lắng, không biết chồng tôi có bị ung thư phổi hay không?

TS. Hoàng Đình Chân - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt:

Bác sĩ tư vấn: Ho nhiều về đêm không rõ nguyên nhân là triệu chứng bệnh gì?

Ho là triệu chứng của rất nhiều bệnh như cảm lạnh, viêm phế quản…nếu ho do viêm dùng kháng sinh sẽ hết. Nhưng, nếu ho nhiều, kéo dài, không rõ nguyên nhân thì đó có thể là một trong các triệu chứng của bệnh ung thư phổi. Ho do ung thư phổi chiếm từ 35-40% dấu hiệu ban đầu.

Ngoài ra, có thể ho ra máu, bản thân dấu hiệu này không chỉ dành cho ung thư phổi. Ví dụ, như lao phổi giao đoạn cuối thì chắc chắn bệnh nhân sẽ ho ra máu và ho ra máu rất nhiều; giãn phế quản cũng có thể ho ra máu; áp xe phổi cũng ho ra máu nhưng với những bệnh này bệnh nhân ho ra máu rất nhiều trong khi ung thư phổi chỉ ho ra máu lẫn đờm.

Do ho là triệu chứng của rất nhiều bệnh khác nhau nên những bệnh nhân bị ung thư phổi thường bỏ qua. Trên thực tế, rất nhiều bệnh nhân đến bệnh viện điều trị khi đã ở vào giai đoạn cuối do họ bỏ qua những dấu hiệu ban đầu. Dấu hiệu ho nhiều cộng với đau ngực chiếm khoảng 30-45% trường hợp thậm chí có thể hơn nữa.

VIDEO

  Video TS. Hoàng Đình Chân nói về tác hại của việc hút thuốc lá  

Hiện nay, bệnh ung thư tăng nguy cơ trẻ hóa lên rất nhiều cho nên tôi khuyên bạn nên đi kiểm tra và bỏ ngay thuốc lá. Bởi, tuổi hút thuốc lá càng trẻ thì nguy cơ bị ung thư phổi càng cao, hút càng nhiều thì nguy cơ càng tăng. Tiếp xúc với khói thuốc càng lâu, càng dài thì đối tượng nguy cơ càng lớn. Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ung thư phổi do nguyên nhân hút thuốc lá chiếm 80-90%.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý