Bé trai 10 tuổi treo cổ tự tử vì uống thuốc Ritalin

babyface1 babyface1 @babyface1

Bé trai 10 tuổi treo cổ tự tử vì uống thuốc Ritalin

Harry Hucknail bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn hiếu động thái quá thiếu tập trung (adhd) và được bác sĩ kê đơn 2 loại thuốc ritalin và prozac ...

15/06/2011 09:20 AM
48,868
Đó là một buổi tối Chủ nhật vào tháng 9/2010, khi Harry đang ở ngôi nhà tại Dalton-in-Furness (Anh) cùng mẹ - Jane White (33 tuổi), anh ruột David và 2 đứa em khác cha, cậu bé đã hôn mẹ và anh trai để chúc ngủ ngon trước khi lên gác vào phòng mình và khóa cửa lại. Sau đó bé đã dùng dây thắt lưng treo cổ tự tử ngay phía trên giường ngủ.


Harry Hucknail (Ảnh Daily Mail)

Thông tin từ một cuộc điều tra chính thức vào tháng 4/2011 cho biết cơ thể đứa bé đã có lượng thuốc nhiều hơn mức bình thường đối với một người trưởng thành bị cùng các triệu chứng bệnh này.

Được biết đầu năm 2010, bác sĩ chuyên gia tâm thần nhi, Sumitra Srivastava, đã cho Harry uống Prozac để trị chứng trầm cảm và Ritalin điều trị tính hiếu động thái quá. Bé thường khó tập trung ở trường và bị bạn bè bắt nạt. Harry cũng đã nói với cha mẹ rằng bé đang cảm thấy rất khổ sở.


Harry Hucknail treo cổ tự tử ở tuổi lên 10. (Ảnh Daily Mail)

Cha của bé, Darren Hucknail 37 tuổi (ở ngoại ô Barrow-in-Furness, Cumbria), khẳng định chính 2 loại thuốc "thay đổi tâm trí" do bác sĩ chuyên gia tâm thần kê đơn để chữa trị hành vi hiếu động thái quá và chống suy nhược tinh thần, đã gây ra cái chết của Harry.

Harry thường đến ở với cha 2 tuần một lần vào cuối tuần. "Harry đã được cho uống Prozac trước mà tôi không hề biết", ông Hucknail kể. Cho đến khi mẹ bé dặn ông phải cho Harry uống Prozac 1 viên buổi sáng và 1 viên buổi tối thì ông cực lực phản đối vì biết rằng đó là thuốc chống trầm cảm rất mạnh. Tuy nhiên người vợ cũ đã yêu cầu Hucknail phải cho bé uống đúng liều chỉ định của bác sĩ, nếu không ông sẽ bị tước quyền được gặp con.



Thuốc Ritalin. (Ảnh Daily Mail)

Hucknail đã đến gặp vị chuyên gia tâm thần để đề nghị cho Harry ngừng thuốc nhưng lại được cho biết bé cũng sẽ được cho uống Ritalin. "Tôi chưa từng biết Ritalin. Chỉ nghe nói nó sẽ giúp bé tập trung và tôi không hề biết một tác dụng phụ của Ritalin là bệnh trầm cảm. Nhưng bác sĩ bảo rằng nếu uống Ritalin, mọi thứ sẽ tốt hơn với bé và thuốc sẽ đào thải hết trong vòng 1 tháng", Hucknail nói.

Hucknail đành tin theo lời bác sĩ nhưng rồi chỉ 1 hoặc 2 tháng sau đó, cảnh sát đã đến gõ cửa nhà ông và báo tin con trai 10 tuổi của ông đã treo cổ tự tử.

Hiện tại người cha đau khổ đang chính thức khiếu nại Sở Y tế Quốc dân (NHS) về việc bác sĩ kê đơn cho con trai ông loại thuốc Ritalin, một chất kích thích giống như ma túy mà được cho là làm cho bé trầm tĩnh lại, cùng lúc với thuốc Prozac - một chất chống trầm cảm rất mạnh.

Ông cũng lên án gay gắt các bác sĩ thời nay đã "sáng tạo" ra căn bệnh ADHD. "Thời niên thiếu của tôi cũng có nhiều đứa trẻ giống như Harry, một chút hiếu động thái quá, một chút ngỗ nghịch, có ai mà luôn luôn vâng lời đâu. Harry chỉ là một bé trai bình thường".


Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh, Theresa May đã cảnh báo về những mối nguy hại của các thuốc điều trị ADHD. (Ảnh Daily Mail)

"Có vẻ như hầu hết trẻ em đã thình lình phát triển căn bệnh ADHD này. Thật là vô lý. Đó chỉ là một lối thoát dễ dàng cho các bậc cha mẹ và nhà trường khi không thể quản lý nổi bọn trẻ".

Tuy nhiên, lời phát biểu giận dữ của ông Hucknail gần đúng sự thật. Chỉ tính riêng đầu năm nay đã có 661.000 đơn thuốc điều trị chứng ADHD tuổi thiếu niên được cấp ở Anh - gấp đôi con số của 5 năm cách đây. Những loại thuốc này đang được chỉ định cho trẻ em còn rất nhỏ, thậm chí chỉ 15 tháng tuổi, bất chấp khuyến cáo cấm dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Một số người nghi ngờ căn bệnh này chỉ là một tác phẩm đúng đắn về chính trị, được phù phép bởi giới y học để dành cho một đứa trẻ không thể ngồi yên hoặc khó tập trung do nguyên nhân kết hợp ăn thức ăn nhanh, thức khuya và thiếu tập thể dục. Dĩ nhiên, sẽ dễ dàng hơn cho giới y khoa và các nhà quản lý trong giới khi chẩn đoán một hội chứng thay vì xử lý những nguyên nhân thật sự.

"Bạn không thể thử máu để biết liệu đứa trẻ có bị ADHD hay không. Bệnh chỉ được chẩn đoán bằng cách đánh dấu vào một bảng liệt kê hành vi, chẳng hạn như rời khỏi chỗ ngồi và chạy vòng quanh. Phân nửa bọn trẻ ở một trường học sẽ đạt các loại tiêu chí đánh giá này", một nhà nghiên cứu giáo dục ở Đại học Edinburgh, Gwynedd Lloyd nói.

Một yếu tố đáng lo ngại khác có thể khiến số trẻ bị chẩn đoán mắc bệnh ADHD gia tăng trong hàng ngàn gia đình, đó là cha mẹ của những trẻ em này sẽ được hưởng một nguồn lợi từ nhà nước.

Chẳng hạn, một gia đình ở Tây Midlands có 2 con nhận thuốc điều trị ADHD thì đồng thời, họ được nhận trợ cấp khuyết tật cho mỗi đứa con là 600 bảng mỗi tháng. Một đứa con thứ ba đang được chuyên gia tâm thần kiểm tra, nếu nó được chẩn đoán mắc bệnh, món lợi kiếm được hàng năm từ nhà nước của gia đình này sẽ là 21.600 bảng, được miễn thuế.  

Theo Bee
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý