Bị bệnh này các chàng trai khó mà lấy vợ

mesu mesu @mesu

Bị bệnh này các chàng trai khó mà lấy vợ

Mấy năm nay, anh Nguyễn Đình Phương, 27 tuổi, ở Hà Nội rất muốn lấy vợ nhưng điều đó quả là quá khó. Cũng bởi anh mất khả năng lao động do mắc bệnh thoát vị đĩa

28/09/2016 07:46 PM
1,251

Ế vợ vì bệnh

Năm 23 tuổi sau khi hoàn thành khóa học sửa chữa xe máy ở một trung tâm dạy nghề của TP Hà Nội, anh Phương được một hãng xe máy nhận vào làm. Chăm chỉ, tiết kiệm mỗi tháng anh cũng gửi được vài triệu về quê đỡ đần bố mẹ.

Một buổi tối sau khi đi làm về, bà chủ nhà nơi anh đang thuê trọ nhờ anh vác bao xi măng từ cổng vào sân, vừa khom lưng xuống nhấc bao xi măng lên thì anh thấy kêu khục một cái rồi đau điếng ở lưng, anh vội bỏ bao xi măng xuống nhưng không tài nào đứng thẳng lưng lên được.

Bị bệnh này các chàng trai khó mà lấy vợ

Bệnh thoát vị đĩa đệm vô cùng nguy hiểm có thể khiến người bệnh bị liệt hoặc teo cơ

Anh đi lom khom vào phòng trọ nằm co quắp vì quá đau. Dù đã xoa dầu, chườm nước nóng nhưng tình trạng đau của anh mỗi lúc một tăng nặng, lúc thì âm ỉ lúc thì dữ dội. Cả đêm không ngủ được vì đau, ngày hôm sau anh đến bệnh viện khám. Sau khi chụp chiếu và nghe anh kể lại sự việc, các bác sĩ kết luận anh bị thoát vị đĩa đệm.

Các bác sĩ giải thích rằng, anh bị thoát vị đĩa đệm là do sai tư thế trong lao động, vận động. Thay vì ngồi xuống bê rồi từ từ đứng lên, anh lại đứng rồi cúi xuống, nhấc vật nặng lên. Việc mang vác nặng sai tư thế này dễ gây chấn thương đốt sống lưng, thoát vị đĩa đệm.

Bác sĩ dặn từ nay về sau đặc biệt là trong thời gian đầu anh tuyệt đối không được làm việc nặng, thậm chí nếu tình trạng nặng anh còn phải nằm yên một chỗ. Vì bệnh tật anh Phương đành khăn gói về quê chữa bệnh, về nhà đi lại hay làm bất cứ một việc gì anh đều cảm thấy đau nhức. Sau một thời gian điều trị sức khỏe của anh có phần tiến triển tốt. Tuy nhiên, những việc nặng nhọc anh đều phải tránh.

Từ khi bị bệnh đến nay cũng được 4 năm, tuổi đã lớn, anh muốn lấy vợ để yên bề gia thất. Nhưng khổ nỗi, chẳng ai dám nhận lời yêu và đồng ý làm vợ anh cả. Dù không nói ra nhưng bản thân anh hiểu rất rõ lý do. Là người đàn ông, là trụ cột gia đình mà không thể gánh vác những việc nặng nhọc, lại quanh năm suốt tháng chữa bệnh, thì ai dám yêu và lấy.

Đó là còn chưa kể đến tình huống xấu ví dụ như chẳng may lại bị một chấn thương nào nữa thì rất có thể anh sẽ có nguy cơ bị liệt suốt đời. Mỗi lần ai đó giục hoặc nhắc anh lấy vợ là anh chỉ cười trừ cho qua, chứ cũng chẳng biết nói gì. Ước mơ có một gia đình với anh trở nên xa vời vợi. 

Cách chữa và phòng bệnh

Các chuyên gia y tế cho biết, thoát vị đĩa đệm là một bệnh vô cùng nguy hiểm, ngoài có thể bị tàn phế suốt đời do bị liệt trong trường hợp đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ, bệnh nhân có thể bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn, teo cơ các chi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động. Tất cả các biến chứng đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, chưa kể những tốn kém do chi phí điều trị.

Bị bệnh này các chàng trai khó mà lấy vợ

Các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cần lưu ý đến chế độ vận động. Trong thời kỳ cấp tính, bệnh nhân cần nằm nghỉ tại giường. Tư thế nằm ngửa trên ván cứng, có đệm ở vùng khoeo làm co nhẹ khớp gối và khớp háng. Thực hiện điều trị vật lý và các liệu pháp phản xạ: bao gồm phương pháp nhiệt như chườm nóng (túi nước, muối rang, cám rang, lá lốt, lá ngải cứu nóng); dùng các dòng điện tại khoa vật lý trị liệu, điều trị bằng laser; châm cứu. Ngoài ra bệnh nhân có thể dùng các loại thuốc chống viêm, giảm đau, giãn cơ, an thần, trấn tĩnh thần kinh và vitamin nhóm B liều cao. 

Một biện pháp điều trị quan trọng là thông qua sự can thiệp của biện pháp phẫu thuật. Trong đó phẫu thuật tự động qua da là phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm mới, hiệu quả, an toàn và không để lại biến chứng.  

Riêng đối vơi thoát vị đĩa đệm là trường hợp đĩa đệm bị thoái hóa và vỡ ra còn trong trường hợp thoát vị đĩa đệm do mất nước là tình trạng của đĩa đệm thoái hóa. Có đến trên 70% số trường hợp đĩa đệm mất nước và thoát vị mà không cần điều trị. Chỉ định điều trị dựa trên những gì mà khối thoát vị của đĩa đệm gây ra như đau, tê, yếu, liệt, mất chức năng.

Để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cần loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, trong đó chú ý tư thế hợp lý trong lao động, vận động và hoạt động, đặc biệt là tư thế lao động, tư thế ngồi, mang vác nặng. Khi bê vác vật nặng nên ngồi xuống bê vật rồi từ từ đứng lên, tránh thói quen đứng rồi cúi xuống, nhấc vật nặng lên, tập thể dục đúng cách gây.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý