Bí mật kinh hoàng trong gói riềng xay sẵn giá 15.000 đồng

remember1 remember1 @remember1

Bí mật kinh hoàng trong gói riềng xay sẵn giá 15.000 đồng

Bí mật về những gói riềng xay sẵn bán ngoài chợ giá chỉ khoảng 15.00020.000, để hàng tuần vẫn có màu vàng tươi khiến người tiêu dùng sợ hãi...

22/06/2016 02:49 PM
1,369

(ĐSPL) - "Bí mật" về những gói riềng xay sẵn bán ngoài chợ giá chỉ khoảng 15.000-20.000, nhưng để hàng tuần vẫn có màu vàng tươi khiến người tiêu dùng sợ hãi...

Mới đây, phóng viên VTV đã tìm hiểu về quy trình chế biến riềng xay sẵn tại một cơ sở ở Chương Mỹ, Hà Nội khiến nhiều người giật mình. Trong video của VTV, người xem có thể nhận thấy quy trình chế biến riềng xay diễn ra không thể mất vệ sinh hơn vì được đổ trực tiếp trên nền gạch.

Bí mật kinh hoàng trong những gói riềng xay sẵn giá 15.000 đồng/kg - Ảnh 1Phóng to

Riềng xay sẵn mua ở chợ và riềng tự xay.

Thông thường riềng xay sẽ bị thâm đen sau vài tiếng, thế nhưng có một thứ bột trắng là điều bí mật tạo nên sự khác biệt của riềng xay tại một cơ sở sản xuất riềng ở Chương Mỹ, Hà Nội. Những mẻ riềng liên tiếp được tẩm bột màu trắng, không đong đếm, không liều lượng, tuỳ người làm, thậm chí những người làm cũng không hề biết thứ bột này là gì. Nhưng một người chủ ở cơ sở khác thì lại biết rõ về loại bột trắng này "nó là cái bột trắng trắng ấy. Là thuốc tẩy. Chắc chắn phải độc".

Theo kết quả của Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, chất bột màu trắng được sử dụng tại cơ sở sản xuất riềng xay ở xã Tiên Phương, (Chương Mỹ, Hà Nội) có hàm lượng chính là chất natri hydrosulfit với tỷ lệ 55g/100g, còn lại các tạp chất khác.

Theo quy định, natri hydrosulfit là phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm với hàm lượng nhất định. Tuy nhiên, với kết quả kiểm nghiệm do Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đưa ra, nguyên Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm - PGS.TS Trần Đáng khẳng định chất bột màu trắng cho vào riềng xay không được coi là phụ gia thực phẩm vì độ tinh khiết không cao.

Theo PGS.TS Trần Đáng, ngay cả khi coi mẫu bột màu trắng là chất phụ gia thực phẩm thì hàm lượng natri hydrosulfit trong mẫu riềng xay cũng vượt 34 lần so với quy định. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Cụ thể, người dùng dùng đại trà mà không có cảnh báo thì có thể gây ra dị ứng hoặc chảy máu đường tiêu hóa khi dùng không cẩn thận.

Thông tin trên Trí thức trẻ, theo tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lan (Giảng viên Hóa, ĐH Khoa học tư nhiên TP.HCM), Hydro Sunfit là chất có khả năng tẩy trắng nhanh, mạnh, được dùng nhiều trong tẩy rửa công nghiệp.“Nếu như các chất trên được dùng nhưng giới hạn dư lượng thì Hydro Sunfit bị cấm hoàn toàn trong tẩy rửa công nghiệp vì hoạt tính cao và độc hại”.

Theo tiến sĩ Lan, vẫn chưa nhận thấy khả năng gây ung thư của những chất làm trắng trên. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên thi các độc tốc cũng sẽ tích tụy và tiềm ẩn khả năng bị ung thư.

“Với những người mẫn cảm, khi sử dụng thực phẩm có dư lượng Hydro Sunfit cao sẽ giảm huyết áp, gây nên cơn co thắt phế quản. Về lâu dài họ sẽ bị hen xuyễn thậm chí hôn mê dẫn đến tử vong nếu quá mẫn cảm và liều lượng cao”,Tiến sĩ Lan nhận định.

TUYẾT MAI (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý