Bí quyết sống khỏe mạnh, trường thọ

remember1 remember1 @remember1

Bí quyết sống khỏe mạnh, trường thọ

Người Nhật luôn đứng đầu bảng trong danh sách các dân tộc sống khoẻ và sống lâu nhất thế giới. Vậy bí quyết sống khỏe mạnh, trường thọ của họ là gì?

22/10/2017 08:18 AM
637

Tỉ lệ mắc bệnh tim mạch và ung thư ở người Nhật Bản được xếp hạng thấp nhất thế giới. Người Nhật luôn đứng đầu bảng trong danh sách các dân tộc sống khoẻ và sống lâu nhất thế giới. Vậy bí quyết sống khỏe mạnh, trường thọ của họ là gì?

Không ăn quá no. Người dân sống trên hòn đảo Okinawa, Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao trên 100 tuổi. Bí quyết được người dân ở đây chia sẻ là họ luôn ăn chậm và dừng bữa trước khi cảm thấy no. Thói quen này giúp trì hoãn việc nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể. Các chuyên gia cho rằng, thói quen này giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Thường xuyên ăn thực phẩm muối chua lên men tự nhiên. Các vi khuẩn có lợi trong rau, dưa muối chua có tác dụng giúp cơ thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng trong nó, kích thích sự phát triển của các vi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột có tác động tới 80% sức khỏe của hệ miễn dịch. Rau củ lên men cung cấp hàm lượng lớn vi khuẩn axit lactic được cho là tốt nhất cho sức khỏe đường ruột.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến từ đậu nành. Thật tuyệt vời khi phụ nữ Nhật Bản rất hiếm khi cảm thấy “nóng trong người”, đặc biệt là trong thời kỳ tiền mãn kinh. Có được điều này là nhờ thói quen ăn nhiều thực phẩm chứa đậu nành. Đậu nành chứa nhiều chất isoflavone có tác dụng kích thích sản sinh estrogen, loại hormone tự nhiên ở phụ nữ độ tuổi trung niên. Melissa Melby, nhà nghiên cứu y khoa tại Đại học Delaware đã chỉ ra kết quả nghiên cứu của mình về chế độ ăn uống của người Nhật, theo đó, phụ nữ Nhật Bản ăn nhiều thực phẩm chế biến từ đậu nành từ khi còn nhỏ. Người Nhật Bản ăn đậu phụ 2 lần/tuần cùng các loại gia vị làm từ đậu nành lên men.

Chú trọng ăn đồ biển. Theo Trung tâm Thuỷ sản Quốc gia, mỗi người Nhật tiêu thụ khoảng 55,7kg đồ biển trong năm 2015, trong khi người Mỹ chỉn ăn 24,2kg/năm. Nhật nằm trong 6 nước có mức độ tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới. Lợi ích lớn nhất của cá mang lại có lẽ là tuổi thọ bởi những người ăn cá sống lâu hơn những người không ăn. Những người ăn cá giảm tỷ lệ chết do bệnh tim mạch xuống 36%. Đáng ngạc nhiên hơn, người lớn tuổi có tỷ lệ axit béo omega-3 cao nhờ ăn nhiều cá béo có tuổi thọ trung bình cao hơn 2,2 năm so với những người có tỷ lệ axit béo thấp. Chế độ ăn nhiều cá béo (cá có chứa dầu trong các mô của chúng như cá hồi, cá thu, cá ngừ…) cũng được chứng minh tăng khả năng ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư và viêm. Các chuyên gia khuyên rằng, để tốt cho sức khoẻ người dân nên ăn cá béo như cá hồi, cá ngừ 2 bữa mỗi tuần. Tốt nhất là bạn nên kho, nướng hoặc hấp cá.

Bí quyết sống khỏe mạnh, trường thọ  - Ảnh 1Phóng to

Rong biển rất tốt cho sức khoẻ. Mỗi cốc rong biển chứa từ 2-9gr protein. Một số loại rong biển chứa nhiều kali hơn chuối. Đây cũng là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa i-ốt tự nhiên, một chất rất cần thiết cho tuyến giáp. Ngoài ra, nghiên cứu của trường ĐH Harvard còn chỉ ra rằng, rong biển có khả năng điều chỉnh estrogen và estriadol giúp tỷ lệ ung thư vú ở Nhật rất thấp.

Thực phẩm tráng miệng lành mạnh. Người Nhật Bản có thói quen thưởng thức trà xanh hoặc trái cây khi kết thúc bữa ăn thay vì các loại bánh ngọt chứa nhiều đường và chất béo. Tác dụng của thói quen ăn uống này giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu. Trà xanh không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn rất tốt cho sức khoẻ. Các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa uống trà xanh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và tăng khả năng tư duy.

Bí quyết sống khỏe mạnh, trường thọ  - Ảnh 2Phóng to

Tắm và thư giãn. Ngay từ thế kỷ 17, các tài liệu y học của Nhật đã chỉ ra rằng, ngâm mình trong nước nóng là một cách để phòng bệnh. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, tắm khoáng có thể trị chứng thấp khớp, đau dây thần kinh và các bệnh về da. Nếu bạn duy trì tắm giống như thời gian thiền định hằng ngày, nó có thể giúp điều hoà huyết áp. Khoảng 2/3 bệnh nhân cao huyết áp đã ổn định nhờ dành thời gian ở bể tắm mỗi ngày.

Hát karaoke Karaoke rất tốt cho sức khoẻ. Một nghiên cứu năm 2009 thực hiện trên 20.000 đàn ông do trường ĐH Osaka và ĐH Y Ehime thực hiện đã chỉ ra rằng, hát karaoke giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch. “Khi hát chúng ta phải thở sâu, điều này tốt cho hệ thần kinh. Sau khi hát, chúng ta thường nhận được tràng pháo tay tán thưởng của mọi người, điều này giúp tinh thần chúng ta phấn chấn, vui vẻ và giải toả các áp lực”, các nhà nghiên cứu phân tích.

Sống xanh. Sống xanh, sống gần với thiên nhiên cực kỳ tốt cho sức khoẻ. Hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người đều cần đến vitamin D và nếu cơ thể không nhận đủ dưỡng chất này có thể dẫn đến ung thư, rối loạn miễn dịch và viêm khớp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sống chan hoà với thiên nhiên giúp cải thiện 20% khả năng nhận thức và 50% tư duy sáng tạo.

Thường xuyên đi bộ đến nơi làm việc, trường học. Một trong những bí quyết lớn nhất trong việc nâng cao sức khỏe của người Nhật là đi bộ khoảng 30-60 phút mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, đi bộ nhanh trong 75 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ của con người tới 2 năm. Để học theo thói quen rất tốt này của người Nhật, bạn hãy hạn chế việc đi xe máy, ô tô bằng cách đi bộ đến trường học, cơ quan hoặc các điểm dừng xe bus.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bạn cần thường xuyên khám sức khỏe định kì để phát hiện và sớm có biện điều trị khi mắc bệnh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tuổi thọ và sức khoẻ của mỗi người dân không bị tác động nhiều bởi gen di truyền, yếu tố quyết định là cách sống, cách sinh hoạt lành mạnh.

Hằng Thanh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý