Bổ nhiệm con trai Bộ trưởng: "VAFI sẵn sàng chịu trách nhiệm

remember1 remember1 @remember1

Bổ nhiệm con trai Bộ trưởng: "VAFI sẵn sàng chịu trách nhiệm

(ĐSPL) Lãnh đạo VAFI khẳng định sẵn sàng chịu trách nhiệm đối với thông tin đưa ra về ông Vũ Quang Hải (con trai nguyên Bộ trưởng Công thương.

15/06/2016 04:49 PM
277

(ĐSPL)  - VAFI sẵn sàng chịu trách nhiệm đối với thông tin đưa ra về ông Vũ Quang Hải (con trai nguyên Bộ trưởng Công thương. - Ông Nguyễn Hoàng Hải (Phó Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư Tài Chính Việt Nam) nói.

Liên quan đến việc bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo ở Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư Tài Chính Việt Nam (VAFI).

Thưa ông, xin ông cho biết rõ hơn về việc VAFI có thư gửi Nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa về tình hình nhân sự tại Tổng Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)?

Đầu năm 2015, ông Vũ Quang Hải (con trai Nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, khi đó mới 28 tuổi) khi đó được Lãnh đạo Bộ Công thương điều động về tập đoàn bia Sabeco ở vị thế Hàm phó Vụ trưởng, là thành viên hội đồng quản trị đồng thời kiêm chức Phó Tổng giám đốc Sabeco.

Vụ bổ nhiệm con trai Bộ trưởng: "VAFI sẵn sàng chịu trách nhiệm" - Ảnh 1Phóng to

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư Tài Chính Việt Nam

Với một doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, họ không thể bổ nhiệm một cán bộ còn quá trẻ hay không có thành tích gì về làm cán bộ được. Họ phải xem xét thành tích, thử thách trên một quãng thời gian dài thì mới có thể điều động cán Bộ. Nếu ông Vũ Quang Hải không phải là con Bộ trưởng thì làm sao được như vậy?

Việc nêu lên vấn đề này là chúng tôi có mục đích khởi động lại vấn đề thoái vốn doanh nghiệp (DN) nhà nước và thúc đẩy các DN này lên sàn chứng khoán.

Hiện Bộ Công Thương vẫn chưa hoàn tất công tác thoái vốn khỏi một số DN. Trong đó điển hình là Sabeco, kém minh bạch thông tin, trốn tránh niêm yết, bổ nhiệm cán bộ kém năng lực. Phải giải quyết được những nút thắt này thì mới dọn đường để thực hiện nhiệm vụ thoái vốn nhà nước có hiệu quả.

Có 2 khả năng xảy ra đối với việc bán vốn nhà nước tại các DN của Bộ Công Thương. Một là, các DN kinh doanh không hiệu quả sẽ chỉ bán được rất ít. Hai là, các DN kinh doanh hiệu quả cũng chỉ bán được một phần vốn. Nhà đầu tư có mua cũng mua với giá rẻ vì họ sợ DN trốn niêm yết. Khi DN trốn niêm yết và bổ nhiệm cán bộ yếu kém thì họ mất tiền. Điển hình như PVFI do con trai ông Vũ Huy Hoàng từng làm tổng giám đốc đã kinh doanh thua lỗ.

Với mục đích như vậy, động cơ của VAFI khi chất vấn là mong việc này được sáng tỏ, chấn chỉnh lại công tác cán bộ sẽ làm cho nhà nước thu được nhiều giá trị gia tăng hơn trong quá trình thoái vốn sắp tới. Số tiền không ít đâu, có thể thu thêm được hàng tỉ USD nếu vụ việc ở Sabeco được xử lý”.

Thông qua tờ trình quyết toán tiền lương và thù lao năm của HĐQT Sabeco, ông Vũ Quang Hải với vị trí là thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc Sabeco được nhận lương và thù lao khoảng 1,195 tỉ đồng trong năm 2016. Ngoài ra, ông có thể nhận thêm gần 250 triệu đồng từ quỹ khen thưởng người quản lý tổng công ty. Ông đánh giá như nào về mức lương này?

Tôi lấy ví dụ như tập đoàn Hòa Phát, đơn vị có lợi nhuận trên 3 nghìn tỷ/năm. Tuy nhiên ông Trần Tuấn Dương - Tổng Giám đốc chỉ có lương 70 đồng/tháng trước thuế, một năm không đến 1 tỷ tiền lương. So sánh với mức lương của  ông Vũ Quang Hải thì thế nào?

Việc hưởng lương cao thì trước tiên phải xem xét năng lực, uy tín của người được thừa hưởng. Việc ông Vũ Quang Hải về làm Phó Giám đốc Sabeco đã bị nhiều nhân viên tại công ty cho rằng không đúng khả năng, tôi cho rằng mức lương đó là quá cao.

Xét về khả năng kinh doanh của ông Vũ Quang Hải, ông Hải cho biết mình được du học ở nước ngoài, tuy nhiên với lĩnh vực tài chính việc đánh giá năng lực một người phải nhìn vào khả năng hoạt động kinh doanh của họ. Nhiều nhà đầu tư tài chính nước ngoài vào kinh doanh tại Việt Nam cũng thua lỗ, họ cũng học ở nước ngoài nhưng đâu có nghĩa điều đó sẽ khiến họ kinh doanh giỏi.

Ông Vũ Huy Hoàng cho biết mình vẫn chưa nhận được thư của VAFI, nếu nhận được ông Hoàng sẽ trả lời tất cả những vấn đề mà Hiệp hội quan tâm. Xin ông cho biết VAFI đã gửi thư cho ông Vũ Huy Hoàng hay chưa?

Chúng tôi đã gửi văn bản cho ông Vũ Huy Hoàng theo đường bưu điện, có thể chưa tới được tận tay ông. Hy vọng ông Hoàng sẽ trả lời rõ ràng tất cả những vấn đề mà VAFI quan tâm.

VAFI có sẵn sàng chịu trách nhiệm trước những thông tin mình đã cung cấp?

Không phải đây là lần đầu chúng tôi đưa ra những thông tin “gây sốc”, nhiều năm qua VAFI đã ra những văn bản mạnh mẽ đấu tranh cho các nhà đầu tư tài chính. Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, làm đúng quy định của Nhà nước, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm với những gì mình đã nói ra.

Chúng tôi xác định kiên trì đến cùng. Hy vọng ông Hoàng là chính khách, luôn nói với cấp dưới rằng phải tuân thủ pháp luật thì trong tình huống này ông sẽ khuyên con trai từ chức để tuân thủ pháp luật và rút lui trong danh dự.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Liên quan đến việc bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo ở Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), chiều 14-6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã có thư gửi đích danh nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Các cá nhân và đơn vị hữu trách sẽ trả lời các nội dung liên quan” - ông Đỗ Thắng Hải khẳng định và cho biết Bộ Công Thương đã giao Vụ Tổ chức cán bộ làm đầu mối kiểm tra, xác minh thông tin VAFI cung cấp, báo cáo Ban Cán sự Đảng của bộ.

Bộ Công Thương cũng đã có công văn khẩn yêu cầu Sabeco và Công ty CP Đầu tư tài chính dầu khí (PVFI) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) báo cáo các nội dung liên quan. Khi có đầy đủ thông tin chính xác, Bộ Công Thương sẽ cung cấp cho báo chí.

Xuân Tùng (Thực hiện)

Nguồn: Nguoiduatin


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý