Bổ sung canxi không đúng cách: Lợi bất cập hại

mesu mesu @mesu

Bổ sung canxi không đúng cách: Lợi bất cập hại

Với nhu cầu giúp con phát triển chiều cao, nhiều phụ huynh đã tự ý bổ sung canxi cho con qua nhiều cách khác nhau: sữa, thuốc bổ... trong khi chưa hiểu hết cơ chế hoạt động của khoáng chất này. Dù rất cần thiết nhưng canxi cũng sẽ mang lại mặt trái nếu không có chất hỗ trợ kích hoạt quá trình tạo xương cho trẻ.

25/09/2017 05:23 PM
4,675

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ...

Canxi là khoáng chất rất quan trọng. Trong cơ thể thì 99% canxi nằm ở xương và răng; phần còn lại là ion canxi nằm trong máu để thực hiện các chức năng thần kinh cơ, đông máu. Đối với trẻ, canxi là khoáng chất quan trọng giúp trẻ tích lũy trong xương và giúp nhổ giò lúc dậy thì.

Ngoài cân nặng thì chiều cao của con luôn là ưu tiên hàng đầu của bố mẹ Việt

Rõ ràng, khi nhắc đến chiều cao, canxi là khoáng chất được mọi người nhớ đến đầu tiên. Để bổ sung canxi, các mẹ có thể bổ sung qua chế độ dinh dưỡng như hải sản, rau xanh, các chế phẩm từ sữa, thuốc bổ... Trong đó, sữa và các chế phẩm từ sữa được ưu tiên lựa chọn vì có đa dạng dưỡng chất, dễ mua và nhận được sự hợp tác dễ dàng từ mẹ. Thực tế, đã có một thời gian dài trẻ em Việt kém phát triển về tầm vóc do thiếu hụt dinh dưỡng. Xu hướng tiêu thụ sữa để cải thiện dinh dưỡng, đã giúp trẻ em Việt có sự phát triển đáng ghi nhận về tầm vóc.

 

Trong 10 năm, lượng sữa tiêu thụ của VN tăng 4 lần, góp phần cải thiện chiều cao trung bình của người VN so với nhiều nước trong khu vực.

Nhưng thừa canxi là mối lo mà mẹ chưa biết đến

Tuy canxi có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao nhưng nếu chỉ chăm chăm vào bổ sung khoáng chất này thì sẽ gây ra lãng phí và thậm chí là có tác dụng phụ đáng lo.

Theo PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh – Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam phân tích: “Chỉ có  khoảng 25-30% lượng canxi nạp vào được cơ thể hấp thu, lượng canxi dư thừa sẽ được đào thải trực tiếp ra ngoài qua phân hoặc đi đến dịch tiết và tế bào niêm mạc. Khi bổ sung quá nhiều canxi, lượng canxi dư thừa có thể sẽ kết hợp với các chất khác và lắng đọng tại các mô mềm như mạch máu, thận gây ra các bệnh tim mạch, sỏi thân, vôi hóa mạch máu... Để phát triển chiều cao, phụ huynh cần bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin D, sắt, kẽm, vitamin K2 để kích hoạt quá trình phát triển xương”.

Canxi từ các thực phẩm tự nhiên có thể được đào thải dễ dàng ra khỏi cơ thể. Nhưng nếu trẻ được bổ sung canxi quá nhiều bằng các loại thực phẩm chức năng, viên uống bổ sung… mà không hỏi ý kiến của bác sĩ sẽ dễ dẫn đến tình trạng “thừa canxi”. Khi đó, trẻ sẽ phải đối mặt với nguy cơ kém phát triển chiều cao và cùng lúc trẻ còn phải đối mặt với các triệu chứng như: táo bón, buồn nôn, chán ăn..., tích lũy lâu ngày trở thành gánh nặng cho tim mạch, thận khi trẻ trưởng thành. Bên cạnh đó, nếu chỉ bổ sung canxi mà không bổ sung kèm với một số loại vitamin và khoáng chất khác, thì lượng canxi hấp thu vào cơ thể sẽ rất ít, đồng thời, canxi sẽ không được sử dụng một cách hiệu quả tại xương.

Dù là “người hùng” nhưng canxi không thể hoạt động đơn lẻ , khả năng hấp thu canxi của cơ thể còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như: vitamin D, vitamin C, lượng protein trong chế độ ăn và các loại thực phẩm, tình trạng sinh lý, các ion, hormone tuyến cận giáp… Trong đó cốt lõi là việc bổ sung vitamin K2 – vi chất hỗ trợ việc đưa canxi về xương - thì trẻ mới đạt được mục tiêu cao lớn và khoẻ mạnh.

Bổ sung canxi cho con cũng cần đúng cách. Các mẹ đừng chỉ cho con uống nhiều sữa để cao lớn mà bỏ quên khả năng hấp thu canxi, gắn canxi vào xương. Bên cạnh đó cần chú trọng đến dinh dưỡng cân bằng, các hoạt động thể chất, nghỉ ngơi…

 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý