C50: Hệ thống thanh toán ngân hàng Việt vẫn an toàn

biettuot biettuot @biettuot

C50: Hệ thống thanh toán ngân hàng Việt vẫn an toàn

Hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ của các ngân hàng Việt Nam vẫn đảm bảo an toàn.

10/09/2016 11:45 AM
338

C50: Hệ thống thanh toán ngân hàng Việt vẫn an toàn

Dù áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất, rủi ro thanh toán thẻ vẫn luôn nổi cộm.

Đây là đánh giá từ đại diện Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an, tại hội nghị trực tuyến chuyên đề “Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ” tại 64 điểm cầu trực tuyến trên cả nước, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 8/9.

Ngoài đại diện C50, hội nghị có sự tham dự của các vụ, cục chức năng thuộc Ngân hàng Nhà nước, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố.

Hội nghị này nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ tại Việt Nam và trên thế giới thời gian qua, từ đó đề xuất các giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn an ninh.

Trước thềm hội nghị, tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại liên tục ghi nhận loạt sự việc rủi ro, gian lận trong thanh toán điện tử và tài khoản ATM gây quan ngại trong dư luận.

Thực trạng trên được nêu tại hội nghị rằng, trong bối cảnh hiện nay, tấn công mạng đã trở thành vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu và là mối quan tâm chung của các quốc gia trên thế giới. Hệ thống tài chính, ngân hàng, trong đó xương sống là hệ thống thanh toán, đã và đang là đích ngắm hàng đầu của các đối tượng phạm tội công nghệ cao trên toàn thế giới, trong đó có cả ở Việt Nam.

Tổng kết hàng năm của các tổ chức thẻ quốc tế đều cho thấy, tình hình gian lận thẻ vẫn là vấn đề nổi cộm với xu hướng phạm tội tiếp tục phát sinh, bất chấp việc áp dụng các giải pháp công nghệ bảo mật mới nhất.

Qua theo dõi, giám sát hoạt động thanh toán điện tử và thanh toán thẻ trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã nhận thấy các sự cố rủi ro và gian lận với phương thức và thủ đoạn mới xuất hiện tại Việt Nam.

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, các vụ việc gian lận phát sinh chủ yếu đối với thẻ quốc tế và đối tượng tội phạm người nước ngoài, thì hiện nay các vụ việc gian lận đã chuyển hướng sang cả đối với thẻ nội địa và hệ thống ATM/POS.

“Tuy nhiên, qua thống kê, đánh giá và so sánh với các nước trên thế giới, có thể thấy rằng hệ thống thanh toán của Việt Nam hiện nay vẫn được đảm bảo an toàn, với số lượng, tỷ lệ sự cố và vụ việc gian lận xảy ra ít, chỉ là hy hữu”, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước nhìn nhận.

Cục C50 cũng khẳng định sẽ thường xuyên phối hợp với các ngân hàng trong việc trao đổi thông tin, phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán điện tử và thông báo các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm trong hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ trên thế giới và tại Việt Nam.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý