Ca phẫu thuật ghép mặt hiếm gặp trên thế giới

remember1 remember1 @remember1

Ca phẫu thuật ghép mặt hiếm gặp trên thế giới

Andy Sandness, người đàn ông sống sót sau khi tự sát đã được phẫu thuật trả lại gương mặt từng bị biến dạng.

20/02/2017 02:48 PM
338

Andy Sandness, người đàn ông sống sót sau khi tự sát đã được phẫu thuật trả lại gương mặt từng bị biến dạng.

Ngày 16/6 năm ngoái, Andy Sandness đã được đưa đến một trung tâm phẫu thuật Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota ở Canada và đã trải qua một trong những ca phẫu thuật hiếm nhất trên thế giới.

Ca phẫu thuật ghép mặt hiếm gặp trên thế giới - Ảnh 1

Gương mặt của Andy Sandness sống sót sau khi tự sát.

Hai người đàn ông này đều 21 tuổi và đều tự sát bằng súng. Sau khi phẫu thuật, Sandness chưa thể nói rõ được nên anh đã viết một vài dòng cho những bác sỹ và gia đình anh khi nhìn thấy khuôn mặt mới của mình :“Vượt xa nhiều lần sự mong đợi của tôi”.

Ca phẫu thuật ghép mặt hiếm gặp trên thế giới - Ảnh 2

Andy Sandness trước khi khuôn mặt bị biến dạng.

Sandness ở Wyoming, Canada đã bỏ đi với khuôn mặt bị hủy hoại hoàn toàn sau vụ tự sát và được cứu sống năm 2006. Sau nhiều cuộc phẫu thuật, anh vẫn nói với mọi người là anh đã trải qua một tai nạn để giải thích cho sự xuất hiện của mình.

Ca phẫu thuật ghép mặt hiếm gặp trên thế giới - Ảnh 3

Andy Sandness sau cuộc phẫu thuật cấy ghép khuôn mặt.

Calen Ross sống ở Minnesota đã chết sau khi tự sát bằng súng vào đầu tháng 6/2016, để lại người vợ của mình là Lily đang mang thai. Cô là người thực hiện ước nguyện cuối cùng của chồng mình là hiến xác cho y học nhưng quả thật không dễ dàng khi thực hiện điều đó, nhất là khi người khác lấy đi khuôn mặt của chồng mình. “Tôi đã không muốn nhìn thấy Calen”. Nhưng cô đã đồng ý để cuộc phẫu thuật đó diễn ra sau khi được cam đoan rằng Sandness vẫn còn đôi mắt, trán và không được giống hệt chồng cô.

Ca phẫu thuật ghép mặt hiếm gặp trên thế giới - Ảnh 4

Calen Ross trước khi qua đời.

Tiến sỹ Samir Mardani - một chuyên gia trong lĩnh vực cấu trúc khuôn mặt đã mất hơn 50 ngày chủ nhật trong vòng 3 năm để thực hành cuộc phẫu thuật và cấy ghép gương mặt trên những tử thi. Người ta đã ước tính rằng mất vài năm để tìm người hiến xác phù hợp. Nhưng 5 tháng sau khi Sandness được đưa vào danh sách cần hiến, người ta đã tìm ra Calen.

Quá trình tiến hành khá khó khăn và phức tạp bao gồm nhận dạng những dây thần kinh trên mặt của cả hai người và sử dụng luồng điện để xác định chức năng của dây thần kinh chẳng hạn như khi cười, mở mắt và nhắm mắt.Sandness đã thấy rất khó khăn để làm những việc đơn giản này với khuôn mặt mới của mình.

Hiện nay, anh đã 31 tuổi nhưng anh và  Lily - vợ của người đã hiến khuôn mặt cho anh, chưa từng gặp nhau. Nhưng Sandness đã viết cho cô ấy một bức thư nói rằng vô cùng cảm ơn cô và chồng cô cũng như trò chuyện về sở thích của chồng cô ấy như đi săn, câu cá và nuôi chó.

Theo BBC

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý