Các bà nội trợ Việt đang tự hại chính mình khi chần thịt qua nước sôi để loại bỏ hóa chất

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Các bà nội trợ Việt đang tự hại chính mình khi chần thịt qua nước sôi để loại bỏ hóa chất

Nhiều người có thói quen luộc qua thịt hoặc dùng nước sôi để chần qua nhằm loại bỏ hóa chất. Tuy nhiên, đây là cách làm hoàn toàn sai lầm, ngược lại còn tự hại chính mình.

23/10/2017 04:01 PM
8,026

Nhiều người có thói quen luộc qua thịt hoặc dùng nước sôi để chần qua nhằm loại bỏ hóa chất. Tuy nhiên, đây là cách làm hoàn toàn sai lầm, ngược lại còn tự hại chính mình.


Khi chế biến thịt, nhiều bà nội trợ Việt vẫn có thói quen luộc qua thịt hoặc dùng nước sôi để chần qua thịt với ý định là để loại bỏ các hóa chất, tạp chất có trong thịt.

Nhiều người cho rằng đây là cách làm nhằm bảo vệ sức khỏe cho gia đình, khi hóa chất và chất bẩn tồn dư trong thịt đã được giảm đi.

Tuy nhiên, các bà nội trợ biết không, cách làm này lại gây tác hại ngược lại. Bởi theo chuyên gia đây là việc làm hoàn toàn không có tác dụng loại bỏ hóa chất trong thịt. Ngược lại, chúng còn khiến thịt ngậm hóa chất nguy hại hơn cho sức khỏe.

Theo đó, chia sẻ trên Trí Thức Trẻ, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên của Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho hay, dinh dưỡng trong thịt chủ yếu là protein (tồn tại dưới dạng cơ thịt) và mỡ. Vitamin, axit amin nằm chủ yếu trong tế bào cơ protein.

Vì thế, nếu các bà nội trợ có ý nghĩ đun sôi nước chần lại nhiều lần để có thể loại bỏ được hóa chất và chất bẩn có trong thịt là ý nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Lý giải về điều này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, khi cho thịt vào nước đun sôi để chần sẽ làm cho thịt biến tính co lại, theo đó càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc.

Các bà nội trợ Việt đang tự hại chính mình khi chần thịt qua nước sôi để loại bỏ hóa chất - Ảnh 1Phóng to

Chần thịt qua nước sôi, luộc thịt để loại bỏ hóa chất là một cách làm hoàn toàn sai lầm của các bà nội trợ Việt.

Theo đó, cách hữu hiệu nhất để loại bỏ chất bẩn và hóa chất có trong thịt lợn đó là sau khi mua về, các bà nội trợ nên sơ chế rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

Hoặc, chúng ta cũng có thể dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt. Bởi nước muối có thể giúp loại bỏ các chất bẩn từ thịt.

Cũng theo ông Thịnh, khi luộc thịt nếu thấy thịt nổi bọt tức là thịt vẫn còn chứa một phần chất bẩn. Do đó, khi mua thịt về chúng ta cần rửa thật sạch bằng nước hoặc nước muối loãng.

Để tránh mua những loại thịt không đảm bảo chất lượng, các bà nội trợ cũng nên chú ý tìm hiểu và quan sát kỹ. Theo đó, khi thấy thịt chủ yếu là nạc mà hầu như không có mỡ, thịt có mầu đỏ sẫm như thịt bò là những loại thịt do người chăn nuôi đã dùng chất tăng trọng chứa nhiều hóa chất corticoid.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bà nội trợ trong việc chế biến thịt, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Thúy Quỳnh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý