Cách chọn mua bún ngon, tránh bún có hàn the và chất cực độc

biettuot biettuot @biettuot

Cách chọn mua bún ngon, tránh bún có hàn the và chất cực độc

Ngoài việc bún là thực phẩm đang bị cảnh báo về tình trạng nhiễm hàn the thì hóa chất cực độc Tinopan (huỳnh quang) cũng từng được phát hiện.

29/06/2016 07:18 AM
515

(ĐSPL) - Ngoài việc bún là thực phẩm đang bị cảnh báo về tình trạng nhiễm hàn the thì hóa chất cực độc Tinopan (huỳnh quang) cũng từng được phát hiện tại các cơ sở sản xuất bún. Tuy không có kết quả về việc xét nghiệm mẫu bún chứa loại hóa chất này nhưng người tiêu dùng cần hết sức chú ý khi lựa chọn mua bún.

Theo các chuyên gia, Tinopan là một hóa chất dùng trong công nghiệp để tẩy rửa làm trắng giấy, vải sợi… tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm. Hóa chất này có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tác động đến quá trình sinh tổng hợp các chất dinh dưỡng trong tế bào, đặc biệt là tổng hợp protein. Điều này dẫn đến nhiều rối loạn trong quá trình được hấp thu vào trong cơ thể, gây tổn thương ống tiêu hóa, gan và thận…

Dưới đây là cách phân biệt bún sạch với bún chứa hàn the, bún chứa huỳnh quang độc hại:

Màu bún

Bún được làm từ gạo nguyên chất, có sợi màu trắng đục hoặc tối màu.

Bún chứa hàn the hay chất tẩy trắng sẽ có màu trắng trong, sáng và sợi bún có độ bóng mẩy.

Cách chọn mua bún ngon, tránh bún có hàn the và chất huỳnh quang cực độc - Ảnh 1Phóng to

Bún không sử dụng hàn the và hóa chất khi ăn sẽ có cảm giác tinh bột và mùi vị của bột gạo như ăn cơm. (Ảnh minh họa).

Sợi bún 

Bún không chứa hàn the, chất tẩy trắng thì sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào sẽ có cảm giác nhuyễn, dính tay.

Bún chứa hàn the, sợi bún dai hơn, khó đứt gãy, chạm vào không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo.

Mùi bún

Bún không chứa hàn the có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Đây là mùi chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trong quy trình chế biến bún. Khi ăn sẽ có mùi vị của bột gạo như ăn cơm. Bún mua về để hơi lâu hoặc qua ngày sẽ bị chua và ôi thiu.

Bún chứa hàn the: không có mùi chua này, để qua hai đến ba ngày không bị chua và ôi thiu. Khi nhai trong miệng không có mùi vị.

Cách chọn mua bún ngon, tránh bún có hàn the và chất huỳnh quang cực độc - Ảnh 2Phóng to

Bún chứa chất tẩy trắng hay hàn the có màu trắng trong (ảnh phải), bún nguyên chất có màu trắng đục (ảnh trái).

Dùng đèn pin soi

Người tiêu dùng có thể sử dụng đèn soi tiền chiếu vào bún, sẽ phát hiện được ngay bún có sử dụng tinopal vì thấy phát ra huỳnh quang (phát sáng).

Dùng que thử hóa chất

Khi mua bún, bạn có thể dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có nhiễm chất tẩy trắng.

Riêng để thử hàn the, người tiêu dùng có thể dùng que thử được bán sẵn hoặc dùng bột nghệ cho vào, nếu thấy bún chuyển sang màu xám thì trong đó có chứa hàn the.

Vị bún

Bún không sử dụng hàn the và hóa chất khi ăn sẽ có cảm giác tinh bột và mùi vị của bột gạo như ăn cơm. Bún mua về để hơi lâu hoặc qua ngày sẽ bị chua và ôi thiu. Những loại bún để 2-3 ngày chưa ôi thiu, khi nhai trong miệng không có mùi vị là loại sử dụng hàn the và hóa chất quá liều lượng. Nếu lấy bột nghệ thử sẽ thấy sợi bún chuyển sang màu xám.

Lưu ý khi lựa chọn và bảo quán bún: Người tiêu dùng nên mua bún tại các địa chỉ mua hàng uy tín, đáng tin cậy. Khi sử dụng bún cần chần qua nước sôi để các sợi bún trở nên ngon miệng và đảm bảo an toàn hơn. Nếu sử dụng bún khô cần kiểm tra kĩ lưỡng nguồn gốc, nhãn hiệu, trên bao bì cần ghi rõ hạn sử dụng…

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý