Cách chọn mua sầu riêng ngon, không hóa chất ép chín

sakura1 sakura1 @sakura1

Cách chọn mua sầu riêng ngon, không hóa chất ép chín

Sầu riêng hiện không còn là loại trái cây hiếm tại Hà Nội, trên khắp các con phố đều có thể bắt gặp những chiếc xe chở sầu riêng báo dạo

27/06/2016 07:18 AM
1,183

(ĐSPL) - Sầu riêng hiện không còn là loại trái cây quá hiếm tại Hà Nội, trên khắp các con phố đều có thể bắt gặp những chiếc xe chở sầu riêng báo dạo với giá cũng rất bình dân. Nhưng nếu không biết cách chọn, người tiêu dùng rất dễ mua phải sầu riêng được ép chín bằng hóa chất, sầu riêng thối.

Của rẻ là của ôi

Dạo qua một số con phố như Long Biên, Cầu Giấy, Láng… có thể bắt gặp những chiếc xe chở đầy sầu riêng của những người bán hàng rong. Hay những cửa hàng bán hoa quả, hầu như cũng không thể vắng mặt loại trái cây này.

Tuy đã là cuối mùa sầu riêng ở miền Nam, nhưng ngoài Bắc, sầu riêng vẫn được bán với giá rẻ “giật mình”. Với giá 60.000—70.000 đồng/kg.

Không chỉ bán nhiều trên các tuyến phố, loại quả này cũng được bán online, giá bán cũng chỉ từ 60.000-80.000 đồng/kg chưa kể phí giao hàng.

Cô Mai (Long Biên, HN) cho biết: Ngày xưa loại hoa quả này giá bán rất đắt nên không dám mua ăn. Giờ thấy giá rẻ hơn nhiều, nên tôi mua về cho bọn trẻ ăn, mấy đứa nhà tôi rất thích loại quả này…”.

Do sầu riêng chỉ trồng ở miền Nam nên với người miền Bắc đây là loại quả “đặc sản”. Chị Lan, một người bán sầu riêng trên đường Nguyễn Phong Sắc cho biết: “lượng tiêu thụ sầu riêng của người dân Thủ đô là rất lớn, mỗi ngày chị bán được khoảng 40- 50 trái”.

Trong khi người bán tung đủ chiêu hút khách: những lời rao bóng bẩy, những hình ảnh đẹp và cả những phản hồi tốt (đôi khi là giả từ người thân)... Thực tế, ngoài những lời rao miệng, không thể kiểm định chất lượng sản phẩm.

Chị Liên (Long Biên, HN) chia sẻ có lần thèm sầu riêng nên chị lên mạng tìm mua, thấy các trang bán sầu riêng giá rẻ lấy tại vườn với giá 60.000 đồng/kg, chị mới đặt mua và giao hàng tận nơi. Khi bán thì người bán cam đoan là sầu riêng lấy tại vườn, bao ăn. Nhưng khi đến giao hàng mở ra ăn thì sầu riêng có màu vàng nhờ nhờ, ăn thịt nhạt nhẽo, 4 múi thì 2 múi ăn bị sượng như khoai sống. Đến nay, "muốn ăn sầu riêng chị lựa chọn vào siêu thị tuy đắt hơn nhưng vẫn thấy đảm bảo" - chị Soan cho hay.

Chị Lam (Gia Lâm, HN) than thở: “Hôm trước vào nhà sếp chơi, biết sếp thích ăn sầu riêng nên tôi rẽ vào sạp hoa quả mua 1 quả sầu riêng 4 kg với giá 70.000 đồng/kg, người bán khẳng định chắc nịch rằng đây là loại ngon, đảm bảo chất lượng. Nhưng khi đến nhà sếp, vợ sếp bổ quả sầu riêng tôi đem đến biếu ra để mọi người cùng thưởng thức thì tôi được một phen “đứng hình”, ngượng chín người vì cả quả sầu riêng bị thối gần hết, chỉ còn 1 múi duy nhất thì lại không có màu vàng như những quả sầu riêng chín thường, mà có màu trắng, ăn rất sượng. Về nhà chồng tôi cứ nhắc mãi về chuyện 1 múi sầu riêng giá 280.000 đồng…”.

Cách chọn mua sầu riêng ngon, không hóa chất ép chín - Ảnh 1Phóng to

Không khó để mua được sầu riêng tại Hà Nội.

Không những “lởm” về chất lượng, người tiêu dùng khi mua sầu riêng bán dạo còn dễ gặp phải sầu riêng đã ngâm qua nhiều loại hóa chất

Theo người trồng sầu riêng, để trái sầu riêng thực sự ngon thì phải để chín tự nhiên. Thế nhưng, đến mùa sầu riêng, một số thương lái tìm về miệt vườn để thu gom. Điều đáng nói, những thương lái này tổ chức mua cả vườn sầu riêng của từng hộ gia đình, sau đó hái đồng loạt, kể cả những trái còn xanh non. Sau khi hái, thương lái nhúng trái sầu riêng vào một loại hóa chất đã hòa sẵn, mục đích để ép chín sầu riêng rồi đưa ra thị trường, có khi xuất sang Trung Quốc. Sau khi sầu riêng được nhúng hóa chất, đồng loạt các trái sầu riêng đều chín nhanh, đồng đều và rất bắt mắt… Đặc biệt, màu sắc của trái cây nhuộm hóa chất giống như trái chín tự nhiên, chỉ có người sành sầu riêng mới phân biệt đâu là trái tự chín và bị ép chín.

Không những thế để bảo quản được thứ quả này trong thời gian dài mà không sợ thối, thương lái còn dùng thuốc trừ nấm quét trực tiếp lên vết cắt phần cuống của trái sầu riêng.

Theo TS Nguyễn Văn Hoà - Trưởng phòng Bảo vệ thực vật - Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam: "Carbendazim là thuốc trừ nấm, tuy ít độc; nhưng với cách quét trực tiếp thuốc, dạng đậm đặc lên cuống trái sầu riêng như vậy, chắc chắn sẽ tồn dư lượng, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ NTD".

Cách chọn mua sầu riêng ngon, không hóa chất ép chín - Ảnh 2Phóng to

Nhiều người đã phải "ngậm đắng nuốt cay" khi mua sầu riêng bán ở vỉa hè hay các xe hoa quả bán rong.

Cách chọn sầu riêng ngon, không hóa chất ép chín

Theo chị Hằng, chủ vườn sầu riêng tại Đồng Nai chia sẻ, để chọn được quả sầu riêng già, ngon, người mua cần chú ý những điểm sau:

Về hình dáng:

- Quả sầu riêng nào có hình dạng méo méo thì thường rất ít bị hỏng, chất lượng cũng ngon hơn mấy trái to tròn nhìn bắt mắt. Điều này nhiều người không có kinh nghiệm thường mắc phải, bởi cứ thấy quả to và bắt mắt là lấy ngay. Nhưng mấy quả đó nếu ai may mắn thì được quả ngon còn đa phần chỉ mua về là bỏ sọt rác.

Để ý phần cuống:

- Khi chọn mua sầu riêng, chúng ta phải để ý ở cuống trái. Vì loại này, cứ để càng lâu thì cuống càng teo lại. Do đó khi mua mọi người nên chọn những trái cuống đừng quá héo vì trái đó chắc chắn là lâu rồi. Thông thường với loại trái cây để lâu ngày, người bán sẽ cắt bớt phần đầu đen của nó khiến chúng ta cứ tưởng là mới hái.

Gõ vào quả sầu riêng:

Khi các bạn chọn được quả nào rồi thì hãy cầm thử lên. Quả nào nhỏ và nặng tay hay mình có cảm giác nó nặng hơn so với bề ngoài thì trái đó chắc chắn là không ngon, vì chất lượng múi sầu riêng bên trong bị sượng.

Khi cầm lên xong, bạn nên nói người bán thử cho mình. Cách thử của họ là cầm lên và bắt đầu gõ bởi một cây "khui", thường là cây thanh chuyên dụng. Kinh nghiệm của tôi muốn chắc ăn thì mượn thanh gậy đó và tự gõ.

Nếu bạn gõ mà nghe tiếng kêu "bịch bịch hay bộp bộp" thì tôi đảm bảo trái sầu riêng đó ngon không chê vào đâu được. Còn tiếng gõ mà nghe chát cứng như "cong cong hay bong bong" thì bạn nên chọn một trái khác bởi những trái đó thường sẽ không ngon.

Chị Hoan, một thương lái chuyên “đánh” hoa quả từ miền Nam ra HN cũng chia sẻ kinh nghiệm để mua được sâu riêng ngon: Chọn quả phải phân múi đều (các đường khứa dài, to gần như nhau), không chọn quả vẹo mà chọn quả có eo bánh mỳ, “to” đều các chỗ. Chọn mua quả đã hơi nứt nhẹ, có mùi thơm đậm. Chú ý về gai sầu riêng: Nở to đều, ít nhọn, cứng chắc. Bóp 2 gai gần nhau lại với nhau. Nếu quả nào già thì gai cứng. Quả non, gai sẽ mềm.

Xem cách tách vỏ của người bán hàng: Sầu riêng già và chín thì 5 khe trên quả tự tách, người bán hàng tách khía rất nhẹ nhàng, đơn giản. Nếu người bán hàng phải “ra sức” tách là quả còn non.

Sầu riêng chín cây có mùi thơm nồng, gõ vào phần dưới của trái nghe tiếng kêu lộp bộp và chỉ cần tách nhẹ ở “đít” trái là vỏ sẽ nứt ra theo từng múi. Sầu riêng chín ép rất khó tách vỏ nên một số người bán chỉ tách phần giữa trái cho khách xem chứ không tách phần “đít” trái.

Cách chọn mua sầu riêng ngon, không hóa chất ép chín - Ảnh 3Phóng to

Sầu riêng chín cây có mùi thơm nồng, gõ vào phần dưới của trái nghe tiếng kêu lộp bộp. (Ảnh minh họa).

Cũng theo chị Hoan, để "vạch mặt" sầu riêng ép chín bằng hóa chất, người mua cần chú ý những điểm sau:

Sầu riêng chín ép bằng thuốc thì cuống quả héo cũ, gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, sầu riêng chín cây có gai và cuống trông tươi mới, xanh cứng. Với sầu riêng chín tự nhiên, sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các mùi màu vàng óng, béo ngậy và cơm sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời cơm cũng bị sượng hơn.

Sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm lừng, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được. Ngoài ra, với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, nếu thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì không nên mua. Đó thường là những quả còn non hoặc bị sượng. Bên cạnh đó, để chọn sầu riêng ngon, người mua nên chọn quả có gai nở to đều, cứng chắc và ít nhọn. Khi bóp 2 gai gần nhau lại với nhau, quả non thì gai sẽ mềm, quả già thì gai cứng.

Ngọc Anh 

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý