Cách chức Chủ tịch xã kê khống tiền mua đất để “bòn rút” ngân sách

sakura1 sakura1 @sakura1

Cách chức Chủ tịch xã kê khống tiền mua đất để “bòn rút” ngân sách

Ngoài cách chức Chủ tịch UBND xã, cơ quan chức năng huyện này còn thực hiện kỷ luật đối với một số cán bộ có liên quan, trong đó có Bí thư Đảng úy xã.

27/06/2016 05:46 PM
386

Sáng 27/6, ông Nguyễn Chí Thuần - Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) cho biết, cơ quan chức năng huyện này vừa thực hiện quyết định kỷ luật đối với ông Lê Sài Gòn - Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng (Đầm Dơi) với hình thức cách chức. Trước đó, Huyện ủy Đầm Dơi cũng đã có quyết định kỷ luật cách chức Phó Bí thư Đảng ủy xã đối với ông Gòn.

Cách chức Chủ tịch xã kê khống tiền mua đất để “bòn rút” ngân sách

Bà Lý Thị Út cho biết, sau khi bà gửi đơn tố giác, xã đã mời bà lên làm việc và đưa cho bà số tiền 20 triệu đồng, đề nghị bà rút đơn nhưng bà không đồng ý.

Theo nguồn tin trên, vị Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng bị kỷ luật cả về mặt Đảng lẫn chính quyền vì đã mắc phải nhiều sai phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tại đơn vị. Trong đó, có việc nâng khống tiền mua đất của một hộ dân ở địa phương để hưởng tiền chệnh lệch và nhờ người ký khống tên một số hộ đồng bào dân tộc Khmer thuộc diện được hỗ trợ tiền chuyển đổi ngành nghề theo Quyết định 74/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 74).

Trước đó, bà Lý Thị Út (ngụ ấp Tân Điền B) và một số hộ đồng bào dân tộc Khmer cùng ngụ địa phương xã Thanh Tùng đã có đơn tố giác đến cơ quan chức năng với nội dung cho rằng, lãnh đạo xã Thanh Tùng đã kê khống tiền mua đất để hưởng phần chênh lệch và ăn chặn tiền hỗ trợ của người nghèo.

Theo bà Út, bà chỉ sang nhượng phần đất của bà cho xã Thanh Tùng (phần đất này được xã thu hồi với mục đích hỗ trợ người dân tộc Khmer không đất ở - PV) với giá chỉ 500 triệu đồng nhưng lãnh đạo xã đã kê khống thành 625 triệu đồng để hưởng phần chênh lệch.

Cùng thời điểm gửi đơn với bà Út, nhiều hộ đồng bào dân tộc Khmer ngụ cùng xã cũng đã có đơn tố giác cho rằng họ đã bị ăn chặn tiền hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định 74 với số tiền 3 triệu đồng/hộ.

Theo danh sách hỗ trợ Quyết định 74 của xã Thanh Tùng thể hiện có 39 người được hưởng trợ cấp chuyển đổi ngành nghề với tổng số tiền 117 triệu đồng và cả 39 người đã ký nhận. Tuy nhiên, khi biết được sự việc, một số người có tên trong danh sách đã gửi đơn tố giác đến cơ quan chức năng kèm theo tờ cam kết cho rằng họ không hề hay biết gì về khoản tiền như trong danh sách của xã.

Cách chức Chủ tịch xã kê khống tiền mua đất để “bòn rút” ngân sách

Nhà sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer xã Thanh Tùng.

Mới đây, khi tiếp xúc với phóng viên, một số hộ dân ở ấp Tân Điền B, xã Thanh Tùng cho biết, sau khi họ gửi đơn, cán bộ xã có đến nhận lỗi và hứa sẽ trả lại tiền cho họ. Đến thời điểm hiện tại, một số hộ đã được trả tiền, nhưng vẫn còn không ít hộ chưa được nhận.

Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Thuần (Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi) khẳng định, đối với các hộ có tên trong danh sách nhận tiền, địa phương đã hoàn trả lại cho người dân, chỉ trừ một vài hộ do cả gia đình đi làm ăn xa quê là chưa thể hoàn trả được.

Được biết, cơ quan chức năng huyện Đầm Dơi cũng đã thực hiện kỷ luật khiển trách đối với ông Lê Thanh Lam (Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tùng); cảnh cáo, cách chức Phó Chủ tịch HĐND đối với ông Phạm Anh Luyện vì có liên quan đến các vụ việc nói trên.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý