Cách đơn giản đánh bật cao răng tại nhà: Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nan y

remember1 remember1 @remember1

Cách đơn giản đánh bật cao răng tại nhà: Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nan y

Cách này có thể giúp ngăn ngừa chứng hôi miệng, bệnh về nướu và sâu răng, ngoài ra còn giúp bạn tránh được các chứng bệnh nan y.

15/06/2017 07:47 AM
942

Chăm sóc răng miệng đúng cách có thể giúp ngăn ngừa chứng hôi miệng, bệnh về nướu và sâu răng, ngoài ra còn giúp bạn tránh được các chứng bệnh nan y.

Thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra nhiều bệnh tật đằng sau việc vệ sinh răng miệng không đúng cách. Năm 2010, các nhà nghiên cứu từ Đại học New York đã phát hiện ra mối liên quan giữa chứng viêm lợi và bệnh Alzheimer.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard cũng đã tìm ra bằng chứng về mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và ung thư tuyến tụy.

Tác hại của cao răng mà bạn chưa biết

Sự nở rộ của các dịch vụ chăm sóc răng miệng đã làm “điên đầu” nhiều người khi hàng loạt các kỹ thuật lấy cao răng được quảng cáo rầm rộ kèm theo những lời khuyên rất khác nhau. Có nơi khuyên nên lấy hàng ngày, có nơi kêu hàng tuần, có nơi lại khuyên hàng năm. Nên ứng xử với cao răng như thế nào cho đúng cách?

Cách đơn giản đánh bật cao răng tại nhà: Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nan y - Ảnh 1Phóng to

Cao răng: ổ vi khuẩn

Sau khi ăn khoảng 15 phút sẽ có một lớp màng mỏng bám trên bề mặt răng. Nếu màng này không được làm sạch, các vi khuẩn sẽ kéo đến và tích tụ ngày càng dày lên, gọi là mảng bám. Có một nghiên cứu cho thấy khoảng 70% trọng lượng mảng bám là vi khuẩn, tức trong 1mg mảng bám (bằng kích thước đầu tăm) chứa tới một tỉ vi khuẩn. Khi mảng bám còn mềm, có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi tồn tại lâu, mảng bám vôi hoá bởi hợp chất muối vô cơ trong nước bọt và cặn mềm (mảnh vụn thức ăn, các chất khoáng trong môi trường miệng), xác tế bào biểu mô, sự lắng đọng sắt của huyết thanh… trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc dưới mép lợi, gọi là cao răng (vôi răng). Đến lúc này chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch bằng các dụng cụ chuyên dùng.

Cao răng có hai loại: cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên. Khi cao răng thường gây viêm lợi, lợi ở vùng viêm sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ, lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh.

Đừng đợi có cao răng mới đi lấy

Nếu không lấy cao răng, độc tố của vi khuẩn trong cao răng sẽ gây ra viêm lợi với các biểu hiện răng chảy máu, miệng có mùi hôi. Hoặc cũng có thể gây viêm nha chu dẫn đến tiêu xương làm răng bị đau, ê buốt khi ăn uống, nặng hơn có thể lung lay và rụng. Cao răng còn gây ra viêm tuỷ ngược dòng. Vi khuẩn trong mảng cao răng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh ở niêm mạc miệng: viêm niêm mạc miệng, lở miệng, viêm amidan, viêm họng… Do những ảnh hưởng này mà cao răng cần được lấy sạch. Tốt nhất nên kiểm tra các mảng bám răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần. Không nên đợi có cao răng mới đi lấy, vì khi cao răng hình thành thì đã gây ra tổn thương và để lại hậu quả. Có nhiều phương pháp lấy cao răng, phổ biến nhất hiện nay là:

Lấy bằng máy thổi cát: tuy làm sạch cao răng khá tốt và hạn chế được lây nhiễm chéo nhưng lại dễ làm rỗ bề mặt răng do những hạt cát được phun ra trong quá trình làm sạch, khiến răng dễ nhiễm màu và tạo điều kiện cho mảng bám hình thành nhanh hơn.

Lấy bằng máy siêu âm: là phương pháp lấy cao răng triệt để với cảm giác êm ái. Với những bệnh nhân nhiều cao răng, nên sử dụng phương pháp này thay vì máy thổi cát (rất khó lấy cao răng dưới nướu).

Làm gì để phòng ngừa?

Trong quá trình lấy cao răng có thể bị chảy máu, nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể xảy ra. Do đó, để lấy cao răng an toàn, đòi hỏi các dụng cụ và thiết bị phải được tiệt trùng nghiêm ngặt. Tốt hơn hết, mỗi người nên tự giữ cho răng luôn sạch để hạn chế tổn thương, cũng như các thao tác kỹ thuật phải can thiệp vào răng.

Để ngăn ngừa cao răng, cần đánh răng đúng cách sau khi ăn, sử dụng chỉ nha khoa lấy sạch mảnh vụn thức ăn ở kẽ răng. Ngậm nước súc miệng hoặc nước muối pha loãng. Kiểm tra răng miệng định kỳ 3 – 6 tháng/lần, nhất là trẻ nhỏ rất cần khám răng định kỳ và lấy cao răng thường xuyên theo chỉ định của nha sĩ.

Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách

Vậy để làm thể nào để chăm sóc răng miệng đúng cách, ngăn ngừa hình thành mảng bám răng? Dưới đây là các bước đánh răng cơ bản của Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ (ADA):

Cách đơn giản đánh bật cao răng tại nhà: Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nan y - Ảnh 2Phóng to

Đánh răng 2 lần mỗi ngày. Chú ý đánh răng kỹ lưỡng, sạch sẽ.

Sử dụng các dụng cụ phù hợp. Dùng kem đánh răng và bàn chải đánh răng mềm để không làm tổn thương nướu. Bên cạnh đó, dung bàn chải đánh răng điện cũng có thể giúp giảm bớt các mảng bám và bệnh nướu nhẹ tốt hơn so với chải răng bằng tay.

Đánh răng đúng quy trình. Dùng bàn chải đánh răng cọ xát vào khu vực tiếp xúc giữa răng và nướu để loại bỏ các mảng bám răng. Chải đều theo thứ tự từ bề mặt răng, bên trong, ngoài của răng và lưỡi.

Vệ sinh bàn chải đánh răng. Sau khi đánh răng, rửa kỹ bàn chải đánh răng và dựng ở tư thế thẳng đứng để khô ráo, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

Thay bàn chải định kỳ. Thay bàn chải 3-4 lần/tháng.

Công thức tự nhiên giúp loại bỏ mảng bám răng:

Theo Powerofpositivity, 4 công thức tự nhiên dưới đây hiệu quả trong việc loại bỏ cao răng và các vi khuẩn có hại ra khỏi miệng.

Công thức 1

Thành phần: tinh dầu hoa hồi, bạc hà, nước cốt chanh, nước

Cho lần lượt 1 vài giọt tinh dầu hoa hồi, bạc hà và nước cốt chanh vào ly nước, dùng súc miệng 4-5 lần mỗi ngày để làm mềm và loại bỏ cao răng.

Cách đơn giản đánh bật cao răng tại nhà: Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nan y - Ảnh 3Phóng to

Bạc hà có tác dụng loại bỏ mảng bám răng. (Ảnh minh họa)

Công thức 2

Thành phần: ½ chén cỏ hương thảo, 1 chén bạc hà tươi, 2 chén nước.

Đun sôi nước, cho thêm lá bạc hà và hương thảo. Để nguội hỗn hợp, chắt lấy nước và dùng súc miệng thật kỹ.

Công thức 3

Kem đánh răng tự nhiên giúp loại bỏ cao răng hiệu quả.

Thành phần: 7 muỗng canh dầu dừa, 7 muỗng canh baking soda, 1/2 muỗng canh tinh dầu chè (hoặc tinh dầu đinh hương).

Trộn tất cả các thành phần nói trên thành hỗn hợp đặc, dùng để đánh răng thay kem đánh răng hàng ngày.

Một nghiên cứu năm 2014 phát hiện, tinh dầu có khả năng ngăn ngừa mảng bám và ức chế các vi khuẩn có hại.

Công thức 4. Ở công thức này, các nha sĩ khuyên bạn nên dùng dầu dừa để làm sạch các mảng bám răng. Ngậm 1 thìa canh dầu dừa trong thời gian từ 15-20 phút để làm mềm mảng bám răng, diệt các vi khuẩn gây bệnh. Dùng dầu dừa như 1 loại nước súc miệng hàng ngày để cải thiện và duy trì sức khỏe răng miệng.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý