Cận cảnh loại rau cải khổng lồ, ăn nửa năm chưa hết

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cận cảnh loại rau cải khổng lồ, ăn nửa năm chưa hết

Các bà nội trợ đang sốt xình xịch với món rau cải xoăn Kale. Dù bị đẩy giá lên cả trăm ngàn một bó nhưng chị em vẫn thi nhau đặt hàng nhưng đôi khi vẫn

24/06/2016 10:18 AM
963

(ĐSPL) - Các bà nội trợ đang sốt xình xịch với món rau cải xoăn Kale. Dù bị đẩy giá lên cả trăm ngàn một bó nhưng chị em vẫn thi nhau đặt hàng nhưng đôi khi vẫn bị từ chối.

Cây cải xoăn Kale, được xem là "thần dược" ở Mỹ, có nguồn gốc từ Hy Lạp. Là loại thực vật thuộc họ súp lơ và bắp cải, có công dụng làm giảm cholesterol, giải độc, ngăn ngừa quá trình lão hóa, ung thư vú, bàng quang, buồng trứng... nhưng giá bán hợp lý, Kale được người dùng trên thế giới lựa chọn từ nhiều năm nay.

Hiện nay, giống cải xoăn Kale đã được gieo trồng tại Việt Nam.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 1Phóng to

Giống cải lạ cao bằng đầu người có xuất xứ từ Mỹ đang được nhiều nhà vườn Việt đua nhau trồng bởi có giá bán khá cao lên tới 70-80 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, giống cải lạ này còn cho thu hoạch liên tục trong vòng nửa năm hoặc lâu hơn nữa nếu nhà vườn chăm sóc tốt.

Anh Thanh Tùng, một đầu mối chuyên buôn bán các loại rau củ quả lạ ở Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, loại cải xoăn có thân cao đến 1,5m hoặc trên 1,5m, được gọi là cải xoăn Kale. Giống rau cải này được nhập từ Mỹ về Việt Nam từ năm 2015. Sau đó, giống rau được các nhà vườn trồng thử nghiệm trên vùng Đà Lạt. Hiện nay, rau cải đã cho thu hoạch lá để bán.

Theo anh Tùng, rau cải xoăn Kale khác hoàn toàn với rau cải của Việt Nam. Cụ thể, rau cải của Việt Nam trồng đến lúc thu hoạch chỉ được một lần là hết (nhổ cả cây). Còn rau cải xoăn Kale chỉ thu hoạch lá. Cây ra lá đến đâu thu hoạch đến đó. Theo đó, cây để trồng càng lâu, thân phát triển càng cao.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 2Phóng to

Giống cải này còn được gọi là cải xoăn Kale khủng long bởi lá của chúng khá lớn giống như trong thời kỳ khủng long trước đây.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 3Phóng to


Loại cải “khủng” này có thân cao đến 1,5m hoặc trên 1,5m, được gọi là cải xoăn Kale.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 4Phóng to

Cải Kale có 4 màu sắc lá khác nhau.

“Từ lúc bắt đầu trồng đến lúc phá vườn, các chủ vườn được thu hoạch lá liên tục (ngày nào cũng được hái lá bán) trong vòng 6 tháng hoặc lâu hơn nữa nếu chủ vườn chăm sóc tốt”, anh Tùng chia sẻ.

Do thị trường khá chuộng loại rau xoăn Kale nên rất nhiều nhà vườn ở Đà Lạt, kể cả nhà vườn ở Mộc Châu (Sơn La) đang tiến hành trồng loại cải xoăn này để cung cấp rau ra thị trường được nhiều hơn, anh Tùng chia sẻ.

Tương tự, các nhà vườn khác cũng cho biết, giống cải xoăn Kale khổng lồ này hiện đang là mặt hàng rau được bà nội trợ săn mua về làm thực phẩm ăn hàng ngày. Đặc biệt, các chị em còn đua nhau đặt mua loại cải này về làm sinh tố uống với mục đích chăm sóc sắc đẹp.

Hiện trên thị trường, lá của cây rau cải xoăn Kale khổng lồ đang được bán với mức giá từ 70.000-80.000 đồng/kg. Khách muốn mua đều phải đặt hàng trước.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 5Phóng to

Cải Kale được nhập từ Mỹ về Việt Nam từ năm 2015, được trồng thử nghiệm trên vùng Đà Lạt.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 6Phóng to

Hiện giống cải này rất được ưa chuộng trên thị trường tiêu dùng Việt Nam và có giá bán khá cao lên tới 70-80 nghìn đồng/kg.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 7Phóng to

Cải xoăn Kale chỉ thu hoạch lá, cây ra lá đến đâu thu hoạch đến đó nên thân cây thường phát triển rất cao.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 8Phóng to

Giống cải này có nhiều chủng loại được phân biệt theo màu sắc: từ màu xanh nhạt, xanh lá đậm, xanh tím và tím nâu.

Hiện ngoài Hà Nội, các thượng khách chỉ trông chờ vào nguồn hàng duy nhất là Đà Lạt.

Chị Thảo (Cầu Giấy, HN) cho biết đặt từ 25/5 mà mãi 10/6 mới có hàng chuyển ra. Cho bà nội, bà ngoại mỗi người được mấy lá, còn lại để cho con. Mỗi ngày chị chỉ dám chia 5 đến 6 lá để dùng.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 9Phóng to

Nhiều nhà vườn đua nhau trồng giống cải này do nó cho năng suất ổn định (thu hoạch liên tục trong 6 tháng) và giá thành cao.

Cải xoăn cũng được các nhà vườn báo cháy hàng do mới bắt đầu vào vụ; mặt khác, đơn hàng loại cải này tăng cao do các quý bà, quý cô ngoài làm thực phẩm dinh dưỡng kết hợp làm sinh tố để chăm sóc sắc đẹp.

Một đầu mối bán rau hữu cơ Đà Lạt về TP.HCM tiết lộ: Sinh tố cải Kale với trái thơm và dâu tây đang được nhiều chị em lựa chọn. Nước thơm ép nguyên chất xay với lá cải Kale và 3 trái dâu tây, đảm bảo đủ vitamin cho một ngày dài, lại có công dụng giải nhiệt và đẹp da,...

Cải lá xoăn là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và vitamin K. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp chất xơ và nhiều chất khoáng cần thiết cho sức khỏe như folate, sắt, canxi, kali, mangan và phốt pho. Do có hàm lượng calo thấp nên chúng là loại rau giúp giảm cân.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 10Phóng to

Cải xoăn Kale được dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn và nó cũng được ăn sống hoặc dùng để trộn salad. Ngoài ra, giống cải này còn được đem xay sinh tố làm thức uống bổ dưỡng cho các chị em làm đẹp.

Cận cảnh giống cải "khổng lồ" ăn nửa năm chưa hết gây sốt thị trường Việt - Ảnh 11Phóng to

Với nhiều công dụng như vậy, cải Kale rất được ưa chuộng trên thị trường.

Tuy nhiên, một số thông tin lại cho rằng, ngoài khá đắt đỏ tạo chi phí lớn cho thực đơn hàng ngày; hơn nữa, những người có nguy cơ bị sỏi thận được khuyên là nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu oxalat như cải xoăn để ngăn ngừa sỏi canxi oxalat hình thành.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý