Cảnh báo hiểm hoạ 'chết người' đến từ phần mềm Truecaller

sakura1 sakura1 @sakura1

Cảnh báo hiểm hoạ 'chết người' đến từ phần mềm Truecaller

Việc cài đặt ứng dụng Truecaller, vô hình chung chúng ta đã cung cấp toàn bộ thông tin danh bạ điện thoại cũng như bảo mật của mình cho nhà cung cung cấp

01/09/2016 05:49 AM
216

Số điện thoại lạ (không có trong danh bạ) gọi đến, bạn vẫn biết danh tính người gọi, thậm chí cả nghề nghiệp, nơi công tác. Ngăn chặn tin rác, các cuộc “khủng bố” điện thoại … Những tiện ích mà Truecaller mang lại đang hấp cả tỷ người trên toàn thế giới.

Lợi thì có lợi...

Giới trẻ, đặc biệt dân văn phòng đang “sốt xình xịch” với ứng dụng truecaller trên điện thoại thông minh smartphone. Chỉ vài thao tác cài đặt, người dùng có thể sử dụng truephone miễn phí với những tiện tích ngoài sức tưởng tượng.

Chị Lê Hồng Nhung, 28 tuổi, giám đốc một doanh nghiệp nhỏ tâm sự: “Công việc của tôi rất bận. Hàng ngày, tôi giao tiếp qua điện thoại, trong đó có nhiều số lạ gọi đến làm phiền. Từ ngày ứng dụng truecaller, tôi biết danh tính người lạ gọi, đôi khi cả nghề nghiệp của họ. Nhờ đó, điện thoại của tôi không bị người lạ hay tin rác làm phiền”.

Trên các trạng mạng xã hội, truecaller được biết đến với vô vàn tiện ích cho người sử dụng điện thoại smartphone: Theo dõi ai là người gọi đến, ngay cả khi liên lạc đó không nằm trong danh bạ của bạn; chặn các cuộc gọi không muốn nếu phát hiện đó là spammmer hay cuộc gọi quảng cáo; tìm kiếm tên người dùng khác hay thông tin liên quan đến số điện thoại bất kỳ…

Không chỉ hấp dẫn dân IT (công nghệ thông tin), ứng dụng truecaller đang mê hoặc dân văn phòng, giới doanh nhân và cộng đồng sử dụng điện thoại thông minh trên toàn quốc.

Sau một tháng dùng truecaller, anh Lê Đạt Từ nhận xét: “Truecaller như một mắt thần, giúp ta nhìn xuyên biên giới về thuê bao điện thoại. Tôi đọc thông tin trên mạng, thấy bảo có khoảng 2 tỷ số điện thoại trên toàn thế giới đang sử dụng truecaller. Đây thực sự là ứng dụng mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng”.

Chúng ta không thể phủ nhận tính năng nổi trội của truecaller. Thế còn mặt hạn chế của nó thì sao? Đó cũng là điều được nhiều người quan tâm.

Truecaller được biết đến như là một phần mềm chặn cuộc gọi không mong muốn

...nhưng thông tin cá nhân chẳng còn

Trao đổi với PV báo Người đưa tin về mặt hạn chế của ứng dựng truecaller, nhiều chuyên gia an ninh mạng cảnh báo: Khi chúng ta cài đặt ứng dụng truecaller, vô hình dung chúng ta đã cung cấp toàn bộ thông tin danh bạ điện thoại của mình cho bên cung cấp phần mềm.

Ở Việt Nam, rất nhiều người ứng dụng truecaller, trong đó có cán bộ công chức Nhà nước. Như vậy, nguy cơ khách hàng không chỉ tự làm lộ thông tin cá nhân của bản thân, mà còn kéo theo bạn bè bị liên lụy. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người dùng truecaller đến nay vẫn chưa hiểu rõ được mức độ nguy hại về điều này.

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo sẽ rất nhiều cá nhân, tổ chức trong nước bị lộ thông tin cá nhân ra nước ngoài qua mạng internet. Theo đó, hậu quả xảy ra thật khôn lường.

Ông Hoàng Viết Tiến- Phó Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam đánh giá: Người tiêu dùng luôn phải cảnh giác với những thứ ứng dụng miễn phí. Ở đây, mục tiêu của nhà cung cấp là khai thác vấn đề nhân khẩu học (biết về độ tuổi, đối tượng khách hàng đang sử dụng loại hàng hóa nào...). Vì lý do nào đó, thông tin cá nhân khách hàng có thể bị lộ cho bên thứ 3 biết. Điều này tiền ẩn nguy cơ khách hàng có thể bị nghe trộm điện thoại, đọc tin nhắn thông qua một vài theo tác kỹ thuật cài virút. “Đây là mặt tiêu cực mà không phải ai sử dụng điện thoại thông minh cũng hay biết và tránh”. Ông Tiến giải thích.

Huawei sẽ hợp tác tích hợp ứng dụng TrueCaller lên thiết bị trước khi bán ra tại các thị trường như Mỹ, Trung Đông, Bắc Phi, Đông Nam Á và Ấn Độ trong thời gian tới

Ngoài ra, ông Hoàng Việt Tiến còn lo ngại thông tin cá nhân của khách hàng bị “bán” cho doanh nghiệp nhằm mục đích kinh doanh. Những thông tin cá nhân đó sẽ bị doanh nghiệp khai thác triệt. Nói gì thì nói, mọi thông tin cá nhân phải bảo mật và được pháp luật bảo vệ. Mọi hình thức khai thác thông tin cá nhân, đặc biệt là số điện thoại, nếu không được người đó cho phép là phạm pháp. Lo lắng trên hoàn toàn có cơ sở, khi mà hàng ngày, chúng ta phải đối mặt với nhiều cú điện thoại lạ, mời chào mua bảo hiểm, tham gia du lịch…

Hiện theo thông tin chúng tôi có được, TrueCaller sắp sửa hợp tác với Huawei nhằm mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu. Theo đó, Huawei sẽ tích hợp ứng dụng TrueCaller lên thiết bị trước khi bán ra tại các thị trường như Mỹ, Trung Đông, Bắc Phi, Đông Nam Á và Ấn Độ kể từ tháng 9-2016.

Sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ đã triệt tiêu khoảng cách về địa lý. Trào lưu cài ứng dụng truecaller lan nhanh trên mạng với tốc độ chóng mặt. Nếu không có sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, e rằng sẽ phát sinh nhiều hệ lụy do chính từ chiếc smartphone tạo ra.

Thiên Long

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý