Cao Thái Sơn - Bất mãn vì dư luận thiếu thiện chí

mesuhao mesuhao @mesuhao

Cao Thái Sơn - Bất mãn vì dư luận thiếu thiện chí

MV của tôi một MV hay, đáng được xem và khen ngợi. Chừng nào chúng tôi làm giống nhau 100% từ đầu đến đuôi mới có thể lên án chúng tôi được. Đôi khi tôi thấy bất mãn về cách ngôn luận thiếu thiện chí của công chúng, Cao Thái Sơn chia sẻ về nghi án đạo hàng.

19/09/2011 08:38 AM
5,825


Liên quan đến nghi án ‘chôm chỉa’ ý tưởng MV Come back to me 2 của nam ca sĩ Se7en để làm của riêng cho MV Người ở lại, Xzone đã lập tức liên lạc với Cao Thái Sơn để làm để làm sáng tỏ sự việc. Trao đổi với phóng viên về vấn đề nhạy cảm này, nam ca sĩ Con đường mưa tỏ ra khá bình thản. Nam ca sĩ họ Cao còn cho rằng, MV của mình là một sản phẩm âm nhạc đáng được xem và khen ngợi bởi nội dung hay và có chiều sâu. Thậm chí để chứng minh cho sự "trong sạch" của mình, Cao Thái Sơn còn quả quyết, anh không biết Se7en là ai và chưa từng xem MV Come back to me của nam ca sĩ nổi tiếng khắp Châu Á này. Để đảm bảo tính chính xác của thông tin, Xzone xin trích đăng tất cả nội dung cuộc phỏng vấn:

- Dư luận đang rất phẫn nộ vì mới đây, một trang báo điện tử của Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích việc anh ‘chôm chỉa’ ý tưởng MV của nam ca sĩ Se7en để làm của riêng cho MV ‘Người ở lại’. Nhiều người còn cho rằng, đó nỗi xấu hổ của nhạc Việt, anh giải thích sao trước những lời nhận xét này?

Thật sự khi nhắc đến 2 từ “chôm chỉa” để ám chỉ mình chắc chắn phải rất ngượng, nhưng trong chuyện này tôi cảm thấy bực mình chứ không hề ngượng chút nào. Trước tiên tôi muốn nói rằng, MV Người ở lại là một MV hay, đáng được xem và khen ngợi. Bài hát và âm nhạc rất hay, rất tình cảm. Cảnh quay và màu sắc rất đẹp, nội dung cũng dễ thương, có chiều sâu. Với bao nhiêu đấy, tôi nghĩ chúng ta nên hoan nghênh những người đã tạo ra một MV chất lượng như thế vì đó là minh chứng cho sự tiến bộ rõ rệt về tầm nhìn, cũng như khả năng tạo ra một sản phẩm giải trí tốt. Chúng ta không nên dựa vào một yếu tố cảm tính nào đó mà chỉ trích hay chê bai.

MV Người ở lại là MV được tôi giới thiệu online cách đây hơn 4 tháng trước khi tôi giới thiệu chính thức nằm trong album Gió lạnh vừa ra mắt. Khi MV này ra mắt thì cũng đã có phản hồi về nghi án “đạo” phần ý tưởng với MV Come back to me 2 của một ca sĩ có tên là Se7en của Hàn Quốc. Thú thật, tôi không hề biết bài hát này, MV này và cả Se7en là ai nữa thì làm sao bảo rằng là tôi “đạo” hay “chôm chỉa” được. Khi có thông tin MV của tôi “đạo”, tôi mới xem MV đó để so sánh.



- Nghe cách anh nói, tôi có cảm giác anh chưa hề xem MV 'Come back to me 2' của Se7en?

Thực ra vào khoảng tháng 5, khi nghe thông tin MV của tôi là “hàng đạo”, tôi đã tìm xem MV kia để so sánh rồi. Cảm giác khi tôi xem qua Come back to me 2 lần đầu cũng thấy MV Người ở lại của tôi có nhiều điểm giống nhau nên cũng hơi bất ngờ. Lúc đó anh quản lý của tôi có điện thoại tới đạo diễn Việt Anh bên Avatar Entertaiment để hỏi rõ. Đạo diễn trả lời, thoạt đầu xem thì thấy có giống nhau về một số nội dung cảnh, nhưng ý tưởng chủ đạo của MV thì hoàn toàn khác nhau. Nếu như MV kia chỉ đơn giản là mô tả lại việc chàng trai chủ động vẽ tranh, ngủ quên, làm quà.. để tặng người yêu thì ở MV Người ở lại hoàn toàn khác.

Mở đầu MV là cảnh “người ở lại” ngước mắt xa xăm kể về một buổi chiều trong ngôi nhà vắng vẻ, trong giấc ngủ chàng trai nằm mơ thấy gặp lại cô người yêu của mình trên con phố quen ngày xưa, bao ký ức ùa về, chàng trai sực nhớ ngày mai này là sinh nhật tròn 22 tuổi của người mình yêu. Vì muốn hàn gắn lại tình cảm đã bị rạn nứt nên nhân cơ hội này, chàng trai để chuộc lại lỗi lầm và mong người yêu tha thứ nên đã trổ tài vẽ tranh, làm bánh, viết thiệp, chăm chút lại sợi dây chuyền mà khi chia tay người yêu đã gửi trả lại để tặng lại với thành ý muốn quay trở lại…Khi yêu nhau, ai lãng mạn cũng sẽ có những hành động này để lấy lòng người yêu mình cả. Có thể Avatar đã vô tình nhìn thấy MV của Se7en đâu đó, thấy một số cảnh hay và lãng mạn nên học hỏi đưa vào MV Người ở lại, thành ra có vài nét giống nhau chứ hoàn toàn MV không chủ đích “đạo” toàn bộ như mọi người chỉ trích nặng nề. Chừng nào chúng tôi làm giống nhau 100% từ đầu đến đuôi mới có thể lên án chúng tôi được.

- Những người làm nghề chân chính sẽ không bao giờ cho phép mình ‘đạo’ bất cứ một thứ gì. Vậy nên mới có chuyện một nhạc sĩ tài hoa với biết bao bài hát để đời vì bị tố đạo nhạc mà không dám xuất hiện trước công chúng vì xấu hổ. Suy nghĩ kiểu như anh thì âm nhạc nước nhà chắc sẽ chả bao giờ khá hơn được?

Để mổ xẻ vấn đề này mà tranh luận, tôi nghĩ sẽ rất căng thẳng vì đúng, sai không ai phán quyết hết. Tôi thấy, bây giờ, mọi người dựa vào việc tự do ngôn luận nên muốn phát biểu hay chỉ trích gì tùy sự yêu ghét của mình đến bất kỳ một ai đó mà những người nổi tiếng như chúng tôi thường là bị soi mói, nhất là hơi bị lạm dụng. Khi giải thích cho vấn đề này, hoàn toàn ý tưởng kịch bản là do bên Avatar chịu trách nhiệm, tôi hợp đồng công việc khi thấy kịch bản hay là tôi hợp tác. Khi so sánh giữa 2 MV, tôi phần nào cũng không vui vì nhiều điểm hơi giống nhau, tôi có chia sẻ với Avatar là mặc dù ý tưởng mình không “đạo” của ai hết, nhưng dư luận họ không sâu sắc như mình, họ chỉ nghĩ những điều đơn giản là nhìn thấy và chỉ trích nên tốt nhất là không nên “học hỏi” như thế. Đây cũng là một bài học cho chúng tôi, và về phía tôi, tôi hoàn toàn bị động và đây chỉ là một sơ suất nhỏ vì tôi không hề biết, chứ không phải tôi biết mà cứ bỏ qua.


- Một sự việc như vậy mà anh cho là ‘sơ suất nhỏ’?

Nếu là của mình thì đã không có chuyện rồi, thậm chí hay còn không được khen, đó là điều buồn cười. Về cá nhân tôi, tôi 1 lần nữa khẳng định, tôi không “đạo” hay “chôm chỉa” điều gì cả. Tôi sẽ kỹ hơn về vấn đề hợp tác với nhà sản xuất phim chứ tôi cũng không có lý do để chỉ trích lại Avatar đã làm cho MV tôi bị “vết”. Tuy nhiên, tôi xét thấy, một MV có điểm giống nhau với một MV khác thì bị chỉ trích nặng nề là ca sĩ Việt mình dở, đạo diễn không sáng tạo, bắt chước, đạo… rất ư tiêu cực và chê bai. Vậy một MV không giống ai bất cứ điều gì, cũng hay, xúc động và đẹp, chẳng hạn đơn cử như MV Hy vọng mong manh của tôi mới phát hành, phần lớn mọi người xem đều khen hay và xúc động, vậy đã có ai công khai về sự khen ngợi này trên báo chí để khuyến khích hay vỗ tay về một tác phẩm âm nhạc giải trí Việt để mọi người thấy tích cực hơn không. Vì thế, đôi khi tôi thấy bất mãn về cách “ngôn luận” thiếu thiện chí này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý