Chân Tử Đan: Ngôi sao võ thuật khiến Trương Nghệ Mưu phải ngả mũ thán phục

daikieu daikieu @daikieu

Chân Tử Đan: Ngôi sao võ thuật khiến Trương Nghệ Mưu phải ngả mũ thán phục

Nhắc đến Chân Tử Đan, người ta sẽ nhớ tới một tượng đài võ thuật trên màn ảnh với tinh thần thượng võ cao ngút trời.

23/08/2017 04:18 PM
743

Nhắc đến Chân Tử Đan, người ta sẽ nhớ tới một tượng đài võ thuật trên màn ảnh với tinh thần thượng võ cao ngút trời. Gia nhập làng giải trí hơn 20 năm qua, Chân Tử Đan đã trở thành một trong những biểu tượng võ thuật được yêu mến của làng giải trí Hoa ngữ.

Chân Tử Đan đến với võ thuật từ nhỏ, dưới sự hướng dẫn của mẹ đẻ - danh sư Thái cực quyền Mạnh Bảo Thiền. Sau khi chuyển từ quê hương Quảng Châu, Trung Quốc đến Boston, Massachuttset, Hoa Kỳ sinh sống, niềm đam mê võ thuật trong anh vẫn không nguôi. Thần tượng võ thuật của Chân Tử Đan chính là Lý Tiểu Long.

Chân Tử Đan: Ngôi sao võ thuật khiến Trương Nghệ Mưu phải ngả mũ thán phục - Ảnh 1Phóng to

Nam diễn viên từng chia sẻ với truyền thông: “Tôi tôn trọng và ngưỡng mộ Lý Tiểu Long, vì võ thuật của ông ấy chính là triết lý của cuộc sống. Khi tôi mới bước chân vào con đường võ thuật, một cú đấm chỉ đơn thuần là một cú đấm. Nhưng, Lý Tiểu Long khiến tôi hiểu ra, cú đấm đó mang nhiều ý nghĩa hơn thế. Nó là phong cách, là con người, là chính nghĩa,...Thật tuyệt phải không?”.

Tiếp bước con đường của thần tượng, Chân Tử Đan quay về miền Nam Trung Quốc lập nghiệp. Anh bắt đầu bằng việc làm diễn viên đóng thế trong các cảnh quay võ thuật và diễn một số vai phụ trong phim hành động tại Hồng Kông. Năm 1992, tài năng của Chân Tử Đan đã lọt vào mắt xanh của các nhà làm phim. Anh được giao 2 vai phản diện trong Hoàng Phi Hồng 2: Nam nhi đương tự cường và Tân Long Môn khách sạn. Đây được coi là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất.

Năm 2002, Chân Tử Đan tham gia siêu phẩm Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Mặc dù đạo diễn họ Trương vốn yêu cầu rất khắt khe về dàn diễn viên, nhưng ông đã phải ngả mũ thán phục khả năng biểu diễn võ thuật của Chân Tử Đan. Phim điện ảnh này cũng trở thành bàn đạp đưa nam diễn viên vươn ra thế giới.

Năm 2008, Chân Tử Đan trở lại màn ảnh với vai diễn nặng ký Sư phụ Diệp Vấn trong phim điện ảnh cùng tên. Bộ phim đã đại náo phòng vé và mang về nhiều giải thưởng lớn. Trong phim, nam diễn viên đã thể hiện trọn vẹn thần thái của phái võ Vịnh Xuân Quyền. Để diễn được các thế võ hiểm hóc, anh đã luyện Vịnh Xuân Quyền trong suốt 8 tháng, đồng thời giảm 5kg để phù hợp với vai Diệp Vấn. Ông Diệp Chuẩn, con trai của Diệp Vấn sau khi xem phim đã dành nhiều lời khen ngợi cho nam diễn viên họ Chân và cho rằng, anh là người thích hợp nhất để đóng vai bố mình.

Năm 2016, Diệp Vấn 3 ra mắt công chúng và đã tạo nên cơn sốt. Chia sẻ về “đứa con tinh thần” này, Chân Tử Đan cho biết: “Để đưa Vịnh Xuân Quyền đến với khán giả một cách thẩm mỹ và chuyên nghiệp nhất, tôi không chỉ phải biểu diễn các pha võ thuật mà còn phải hiểu sâu về nó. Tôi cảm ơn mẹ vì bà đã cho tôi một nền móng võ thuật vững chắc để, hoàn thành tốt các vai diễn”.

Chân Tử Đan: Ngôi sao võ thuật khiến Trương Nghệ Mưu phải ngả mũ thán phục - Ảnh 2Phóng to

Trong khi ghi hình Diệp Vấn, Chân Tử Đan gặp phải nhiều chấn thương, đặc biệt là trong cảnh chiến đấu với diễn viên Max Zhang. Lưỡi kiếm của Zhang khi tung ra quá sát với mũi Chân Tử Đan và làm mũi anh bị rách. Tuy nhiên, anh chỉ nghỉ ngơi 1 ngày sau chấn thương và quay trở lại phim trường để kịp tiến độ quay. Anh cho rằng việc gặp tai nạn khi quay cảnh hành động là chuyện bình thường. Điều đó cho thấy các bạn diễn và anh đã thể hiện toàn bộ những gì họ có để cảnh quay trở nên chân thực, tự nhiên nhất.

Một phân đoạn quay khác của phim, Chân Tử Đan phải dùng hết tinh túy của Vịnh Xuân Quyền để đối kháng với những thế đánh hiểm hóc của nhà vô địch quyền Anh huyền thoại Mike Tyson. Sự chiến thắng bằng tinh thần thượng võ của Chân Tử Đan đã khiến cảnh phim trở thành điểm cộng sáng giá cho Diệp Vấn.

Đến nay, Chân Tử Đan vẫn tiếp tục theo đuổi con đường điện ảnh với tư cách là diễn viên, đạo diễn võ thuật và nhà sản xuất phim hành động. Nam diễn viên đã chinh phục được khán giả bằng tài năng và tình yêu võ thuật gắn với triết lý sống trong sạch và chính nghĩa.

Tú Anh

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 33

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý