Check in khoe đẳng cấp khiến giới trẻ đối mặt vòng lao lý

remember1 remember1 @remember1

Check in khoe đẳng cấp khiến giới trẻ đối mặt vòng lao lý

Mạng xã hội đang dần trở thành “sân chơi” để khoe mẽ về phong cách, lối sống của mình. Thậm chí, họ còn chụp ảnh dùng chất kích thích như cách thể hiện đẳng cấp

02/07/2016 04:48 PM
484

(ĐSPL) - Gần đây, giới trẻ đang biến mạng xã hội trở thành “sân chơi” để khoe mẽ về phong cách, lối sống của mình.

Thậm chí, không ít người còn công khai chụp ảnh sử dụng chất kích thích tung lên mạng như một cách thể hiện đẳng cấp. Sự “tự sướng” thái quá đang biến nhiều người thành những người đi bên lề của sự chuẩn mực xã hội.

Đi bay cũng phải “check in”?

Trên mạng xã hội xuất hiện nhan nhản các hình ảnh tay chơi tụ tập sử dụng chất cấm rồi tung lên mạng khoe đẳng cấp khiến dư luận dậy sóng. Khi xem những hình ảnh đó, cư dân mạng không khỏi ngạc nhiên trước việc check in, khoe ảnh hết sức “táo bạo” này. Điều đáng nói, các tay chơi còn thể hiện sự vui sướng khi cùng nhau bay lắc, sau đó tự tin post ảnh viên nén "20 viên candy" (được cho là thuốc lắc), "10 chấm cơm" (Ketaminchất ma túy tổng hợp), rồi hình ảnh loa đài, đèn ảo trong phòng- “thiên đường” để những tay chơi thực hiện cuộc “bay”...

Theo tìm hiểu của PV, trào lưu “tự sướng” đang trở thành căn bệnh của giới trẻ. Vì thế, hễ làm bất kỳ điều gì, kể cả làm việc phi pháp họ cũng không ngần ngại check in khoe khoang. Khi chất kích thích thành thứ để "khoe" và thể hiện "đẳng cấp" trên mạng xã hội thì nhiều người đã tự tay khép lại tương lai của mình.

Gần đây, cư dân mạng đã hoảng hốt khi một cô gái đăng ảnh "Tem", một loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện tại Việt Nam và tự hào khoe "Bây giờ phải chơi tem mới phê". Hay thi thoảng lại có dân chơi nào đó đăng hình đĩa ma túy tổng hợp có tên gọi Ketamin (thường gọi là ke) trên đĩa trắng muốt, dụng ý muốn khoe với thiên hạ "Tôi đang chơi ke đấy!". Không dừng lại ở đó, trên mạng xã hội còn có hẳn một group mang tên "Ketamin Group".

Nhóm này chuyên đăng hình ảnh những loại ma túy tổng hợp mới nhất, cách phân loại "kẹo" phê, "kẹo" không phê, ke ngon, ke ảo để mọi người nhận biết. Họ thản nhiên trao đổi thông tin, thử chơi xem thế nào rồi báo lại với mọi người. Group hoạt động công khai và đầy đủ như một nhóm thanh lý hàng hiệu của chị em vậy. Và thế là, việc công khai quá trình bay lắc, sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp đang dần trở thành một thứ mốt quái đản, quái dị.

Nickname Nguyễn Văn C. (sống tại Quảng Trị) còn công khai đăng tải hình ảnh “chỉ đỏ” một loại cần sa mới. Ngay sau khi chủ nhân facebook đăng tải hình ảnh đã có không ít người vào bình luận: “Chơi có thích không? Giá cả thế nào?”. Hay trên một tài khoản facebook có tên Lê Vũ, đã đăng tải hình ảnh được cho là “kẹo cười”- một chất gây nghiện và hàng loạt bình luận “phê mất người”, “cái này phê không?”...

Cũng theo tìm hiểu của PV, trên một số diễn đàn, không ít bạn trẻ còn công khai bình luận về tác hại của Ketamin, thuốc lắc, “đá”. Có những ý kiến nói, “sử dụng “ke”, “đá” và thuốc lắc... không nghiện được. Và bằng chứng là mình thấy nhiều người không nghiện thật dù có lần mình thấy họ chơi 3,4 ngày liền nhưng hôm sau vẫn bình thường không có biểu hiện gì...”.

Hay có ý kiến bình luận: “Cái đấy nó không khủng khiếp như He (Heroin), chỉ là thèm cái cảm giác ảo và lâng lâng lúc phê. Nếu không chơi cũng không sao, không bị “vật”, nhất là không bị 13 hội chứng cai”...

Việc giới trẻ tung ảnh “tự sướng” sau khi sử dụng chất kích thích trên mạng đã khiến dư luận dậy sóng và cho rằng đó là những việc làm điên rồ của những kẻ vô công rồi nghề. Và hệ lụy nhiều người phải đối mặt với vòng lao lý. Mới đây, ngày 21/6, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an TP.HCM cùng phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Cảnh sát cơ động... đồng loạt ập vào 9 khách sạn trên địa bàn quận 8 (TP.HCM).

Có gần 100 người nghi vấn sử dụng, tàng trữ ma tuý... trong 10 phòng nghỉ tại khách sạn Hoàng Thái 7 trên đường Dương Bá Trạc (TP.HCM). Có nhiều dàn âm thanh, đèn màu được trang bị ở đây để phục vụ các dân chơi mê lắc. Công an đã tìm thấy nhiều túi chứa viên nén, bột trắng... nghi là ma túy tổng hợp. Qua kiểm tra nhanh, phát hiện 47 người dương tính với chất ma túy.

“Bệnh” check in khoe đẳng cấp khiến giới trẻ đối mặt với vòng lao lý - Ảnh 1

Cảnh sát cũng đã kiểm tra, lập biên bản thu giữ những gói nghi là ma túy tổng hợp tại khách sạn Bachaly đường Đông Hồ, có hàng chục dân chơi đang phê thuốc, nằm vạ vật cạnh các viên nén, dụng cụ sử dụng ma túy đá. Tại các khách sạn khác cũng là cảnh tượng như trên. Điều đáng nói, ngay sau khi thông tin các dân chơi bị "đập" ở đồng loạt 9 khách sạn trên, các trang mạng xã hội xuất hiện những đoạn check in, khoe ảnh đang "mất người" ở một số khách sạn như Hoàng Thái 7, Hoàng Cúc và Bachaly đường Đông Hồ của nhiều nam thanh, nữ tú.

Nhiều ý kiến đồn đoán, các bức ảnh này chỉ xuất hiện trước khi lực lượng cảnh sát ập vào các khách sạn trên và phát hiện gần 100 đối tượng nghi vấn sử dụng chất kích thích? Đó cũng chính là hệ lụy khôn lường từ việc khoe mẽ sự lệch chuẩn một cách không giới hạn. 

Lối sống lệch chuẩn, vị kỷ, đua đòi

Trước việc đăng ảnh phản cảm, ngay cả việc tung ảnh các loại chất cấm, một chuyên gia tâm lý nhận định, việc đăng ảnh “tự sướng” như “bệnh dịch” lây lan. Chụp ảnh tự sướng (ngay cả việc khoe mẽ những điều trái thuần phong mỹ tục) không chỉ là chứng nghiện mà còn là triệu chứng của bệnh... tâm thần.

“Mặc dù tự sướng đang là hành vi phổ biến, được giới trẻ ưa thích nhưng nó có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong tương lai”, vị này khuyến cáo. Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS.Trịnh Hòa Bình, Giám đốc trung tâm Dư luận Xã hội cho rằng, một bộ phận giới trẻ đang sống lệch chuẩn. Chúng ta không thể đánh đồng, không thể lấy hiện tượng để quy chụp cho một thế hệ, không thể từ những sự việc này để quy cho toàn bộ giới trẻ trong xã hội.

Vẫn có rất nhiều người trẻ sống lành mạnh, sống có lý tưởng và hoài bão. Tuy nhiên, có một bộ phận giới trẻ đã và đang có tư duy lệch chuẩn, sống mất kiểm soát chạy theo cái tôi đầy vị kỷ. Thực tế cho thấy, nhiều em thích nổi loạn, coi thường các chuẩn mực xã hội thường rơi vào những gia đình “có vấn đề”. Ví dụ như bố mẹ thường xuyên cãi chửi nhau, bố mẹ không quan tâm đến con cái, bố mẹ quá nuông chiều con cái...

Bố mẹ quá nuông chiều con cái, con thích gì là cho rất dễ nảy sinh tâm lý ỷ lại, thích sống hưởng thụ, đua đòi... Trước việc nhiều bạn trẻ “tự sướng” một cách quá đà, thậm chí đăng tải cả hình ảnh sử dụng chất cấm trên mạng, trao đổi với PV, LS. Nguyễn Hoàng Lĩnh (đoàn Luật sư Hải Phòng) cho biết, sử dụng ma túy tổng hợp sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1, Điều 21 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Bên cạnh đó, LS.Lĩnh cũng khuyến cáo, nhiều người đăng tải mua bán chất cấm trên mạng cũng đối mặt với nhiều rắc rối. Việc thực hiện các giao dịch, kể cả qua mạng xã hội cả người bán, người mua, người vận chuyển đều bị xử lý theo luật định. Việc mua bán mà bị phạt hành chính nhiều lần cũng có thể bị xử lý hình sự vì cố tình tái phạm.

N.G

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý