Choáng với cây đào Nhật Tân giá 10 triệu/bông

mesu mesu @mesu

Choáng với cây đào Nhật Tân giá 10 triệu/bông

Chỉ vào 3 nụ hoa nhỏ xíu nằm ở gốc cây đào Thất Thốn, chủ nhân vườn đào cho biết: “Chỉ tính riêng 3 nụ hoa cũng đáng giá thuê 30 triệu đồng”.

27/01/2011 11:58 AM
5,824

Thời tiết bớt lạnh đã giúp mắt trắng trên những cành đào tưởng “điếc” nở bung. Làng đào Nhật Tân giờ mới thực sự vào mùa, người trồng đào trúng vụ, đặc biệt có danh đào Thất Thốn nở hoa với giá thuê cây lên tới 100 triệu đồng.

Danh đào “trúng” đậm

Trong bài viết của nhà báo nước ngoài Ian Timberlake viết tại Hà Nội cho hãng thông tấn AFP và được trang Telegraph đăng tại tại mùa Tết năm ngoái, cái tên Lê Hàm được nhắc tới như một nông dân trồng đào tiêu biểu của làng Nhật Tân.

Năm nay, khi ghé thăm vườn đào nhà anh, chúng tôi được biết đào Thất Thốn năm 2009 đã ra hoa. Theo những người chơi đào thì Thất Thốn 2 năm mới “ăn” được 1 vụ, có nghĩa là Tết 2011 này, danh đào tại Nhật Tân sẽ bung nở. Nhưng chỉ có một  người thắng đậm là  anh Lê Hàm vì cả Nhật Tân giờ chỉ còn mình anh nắm được bí quyết cho loại hoa này nở đúng vào dịp Tết. Hiện, anh Lê Hàm đang sở hữu khu vườn gần trăm gốc đào Thất Thốn.

3 nụ hoa trị giá... 30 triệu đồng trên gốc cây đào Thất Thốn.

Chiều ngày 25/1, khi chúng tôi đang cùng anh Lê Hàm tìm hiểu những nét đặc biệt của danh đào Thất Thốn, có gia đình vị khách quen tên Thành tìm đến ngỏ ý thuê đào. Người khách này chỉ vào cây đào cao chưa đầy 60 cm và đặt giá thuê 30 triệu đồng, nhưng anh Lê Hàm từ chối, vì đã cho người khác thuê gốc đào này với giá... 10 triệu đồng.

Một nụ đào Thất Thốn, theo chủ nhân thì: "màu này cũng không đúng đâu, mấy ngày nữa Tết hoa nở ra màu đỏ thắm mới đúng màu Thất Thốn".

Anh Lê Hàm chỉ vào 3 nụ hoa nhỏ xíu nằm ở gốc cây đào Thất Thốn giải thích vì sao nó đắt. Anh nói rằng, khi cho thuê giá 10 triệu đồng, anh chưa phát hiện thấy những nụ hoa này, nếu không giá thuê đã khác: “Chỉ tính riêng 3 nụ hoa cũng đáng giá thuê 30 triệu đồng”. Theo lời anh Lê Hàm nói, tính ra mỗi bông hoa đào có giá tới… 10 triệu đồng.

Mặc dù có nhiều khách sẵn sàng trả giá cao hơn, nhưng không còn cây đào thứ hai nào tương tự tại Nhật Tân. Lý do họ mê cây đào này vì… lộc đến từ gốc, mang ý nghĩa tâm linh đối với những ai có tiền và thích chơi hoa.

Cây đào Thất Thốn giá cho thuê là 100 triệu đồng.

Hiện trong vườn, cây đào đắt nhất mà anh ra giá thuê lên đến 100 triệu đồng, cho thuê tới hết tháng Giêng. Đó là cây đào thế to nhất vườn mang dáng “Long" (rồng), thành quả của hơn 20 năm nghiên cứu trồng đào Thất Thốn của anh. Cây đào này rất hiếm khi nở hoa, nhưng nếu nở nó sẽ làm mê hoặc bất kì ai chơi đào Tết.

Anh Hàm đang chăm chú quan sát vườn cây của mình.


Năm nay khoảng 60 cây đào Thất Thốn của anh đậu hoa, cho thuê giá từ 4 – 40 triệu đồng/cây. Chưa kể các loại đào thường và hoa mai, anh cũng thu về được vài trăm triệu đồng. Riêng về cây đào dáng Long, anh không bao giờ bán và không nhất thiết phải cho thuê vì: “Sở hữu cây đã là điều tuyệt vời, cho thuê mình cũng sợ cây chết. Nếu người nào thuê, ngày nào mình cũng phải đến tận nơi để chăm sóc cho cây”.

Trong khi các vườn đào khác gốc cao hàng mét, đã bung “mắt trắng” trông rất đẹp mắt chưa có nhiều người thuê thì vườn đào của anh Lê Hàm đã đính đầy tên của khách thuê treo lên thân cây.

Giá thuê đào tăng nhẹ


Thời tiết năm nay ủng hộ đào đỏ. Đến thời điểm này, đào đỏ đã nở rực khắp Nhật Tân, nhưng đào phai lại đậu hoa ít hơn vì thế giá đào phai có thể tăng thêm đôi chút. “Một cây đào phai loại đẹp, năm ngoái cho thuê khoảng 4 triệu thì năm nay lên 4,5 triệu đồng. Giá đào đỏ vẫn thế,
tăng không đáng kể”, anh Hùng (người trồng đào Nhật Tân) chia sẻ.

Theo các chủ vườn đào, giá đào tăng chủ yếu ở phân khúc đào cành cắm bàn thờ, tăng từ 100.000 đồng – 120.000 đồng/cành, đào cắm bình thì phải chặt cả cây, trung bình mỗi cây khoảng 1.700.000 đồng, tăng 100.000 đồng/cây so với Tết 2010. Giá đào gốc to, cổ thụ thì vẫn rơi vào khoảng 8.000.000 – 10.000.000 đồng/cây như năm ngoái.

“Chủ yếu là khách thuê, giá giảm khoảng 1 triệu đồng so với giá mua, còn thì phải đặt cọc đủ giá mua… khi nào trả đào, tôi sẽ trả lại tiền, nhưng cũng phải đáp ứng đúng yêu cầu hợp đồng của tôi nữa”, chú Trung - chủ vườn đào Nhật Tân hàng trăm gốc khẳng khái: “Khách mua, mình cũng không nói thách nhiều, thuận mua vừa bán cho nhanh”.

Tuy nhiên, không phải giá đào ở vườn nào cũng giống nhau. Đào gốc cổ thụ ở Nhật Tân đa phần là đào ghép gốc vì thế không có nhiều khác biệt. Giá thuê đào cao khoảng 2m dao động từ 8 - 10 triệu đồng/cây, tuy nhiên cũng có nhà vườn "hét" giá gấp đôi khi khách hỏi.

Ngoài đào ta, đào rừng cũng đã bắt đầu xuống phố. Giá cây cao 2m khoảng 2 triệu đồng/cây đối đào non, thân không có mốc thếch. Nếu là gốc đào già, mối đục, có hổ phách và mốc thếch lên đầy giá có thể tăng đến 10 triệu đồng/cây mặc dù độ to của gốc tương đương so với cây non.

Cây đào giá thuê 4 triệu đồng tại vườn đào của chú Trung (cụm 5 Nhật Tân) đang được chuẩn bị đem tới nhà cho khách

Người trồng đào khuyên khách, nếu lấy đào từ hôm nay nên chọn cây có nụ trắng như thế này thì sẽ nở hoa vào đúng Tết

Cây đào giá bán là 20 triệu đồng ở vườn của ông Hiệp Vụ (cụm 5 Nhật Tân)

Một số cây vẫn bị "ép" ra hoa bằng sưởi điện


Đào rừng được chào bán bên ngoài chợ hoa Quảng Bá


Đào Thất Thốn có tên gọi là Thất Thốn vì nhiều người cho rằng lá của nó dài 7 thốn (một thốn bằng đốt giữa của ngón tay), hoặc một thốn của nó nở bảy bông hoa, cũng có người bảo rằng cây đào này chỉ cao được… 7 tấc”.

Đào Thất Thốn, dáng cổ thụ, thân xù xì, trồi non màu đỏ tía, bấu vỏ cây ra thấy sắc đỏ, rễ cây cũng màu đỏ tía, sắc hoa đỏ thắm… cùng với bạch đào, Thất Thốn là một trong hai loại đào quý giá nhất của làng Nhật Tân. Đào Thất Thốn rất khó nở hoa đúng dịp Tết, may mắn lắm thì 2 năm/lần cây mới nở hoa đúng dịp

Để nhân giống đào Thất Thốn, chỉ có thể ghép cành, ghép rễ chứ lấy hạt trồng không lên cây. Theo chủ vườn đào Lê Hàm, hiện nay nhân giống từ rễ 10 cây mới thành công được 1 cây.

Tại làng Nhật Tân, các gia đình trồng đào vừa bán đào vừa cho thuê, giá cho thuê cây thông thường từ 4 triệu trở lên, hợp đồng hết rằm tháng riêng thì người trồng đào sẽ đem xe tới đánh về.

Giá đào phụ thuộc vào độ đẹp của hoa, tuổi và thế của đào, những cây đào dáng thông thường rẻ hơn những cây đào dáng "long", dáng "tùng" hay "phụ tử".

Thông thường, một cây đào chơi Tết chỉ được quay vòng từ 3 – 5 lần là sẽ bị người trồng đào thải loại vì cây sẽ không còn đạt phẩm chất cho khách chơi hoa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý