Con bị sốt rồi biến chứng suy dinh dưỡng nặng do mẹ cho uống sữa đặc

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Con bị sốt rồi biến chứng suy dinh dưỡng nặng do mẹ cho uống sữa đặc

Một bà mẹ trẻ ở Thái Lan cho con nhập viện trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ là do uống quá nhiều sữa đặc khi bị sốt.

14/09/2016 02:17 PM
419

Bài viết của bác sĩ chuyên khoa nhi cảnh báo những mẹ cho con uống sữa đặc có đường mỗi ngày. Theo chia sẻ của bác sĩ về trường hợp của một bà mẹ 20 tuổi nuôi con một mình ở huyện Si Sakhon tỉnh Narathiwat, phía nam Thái Lan. Bà mẹ này cho con nhập viện trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, dẫn đến biến chứng đứa bé bị nhiễm trùng và cơ thể bị phù nề, da bị thay đổi màu và bong tróc.

Khi hỏi chuyện bà mẹ thì mới biết là do nhà nghèo, không có sữa mẹ, lại không có tiền mua sữa bột nên hằng ngày cho con uống sữa đặc có đường. Bình thường sức đề kháng của đứa bé tốt thì không sao, khi con bị sốt cao, bệnh nặng thì người mẹ này cứ nghĩ là con bệnh như vậy càng phải cho uống nhiều sữa mới mau khỏi bệnh. Nên khi con bị bệnh bà mẹ này vẫn cho uống sữa đặc có đường mỗi ngày và liên tục.

Sau đó, con không những không đỡ bệnh mà ngày một nặng hơn. Đỉnh điểm khi thấy con bị phù nề, da bong tróc người mẹ này mới mang con đến bệnh viện. Ngay sau đó, bác sĩ này phải đi đến từng phòng bệnh nhi của bệnh viện để nhắc nhở các bậc cha mẹ không nên lạm dụng sữa đặc có đường cho con. Sữa đặc có đường là không phù hợp cho trẻ em trong tất cả hoàn cảnh, ngay khi con khỏe mạnh vẫn không nên cho uống nhiều.

Suy dinh dưỡng do uống sữa đặc  0

Em bé nhập viện trong tình trạng toàn thân bị phù nề, da đổi màu và
bong tróc, dinh dưỡng nặng do mẹ cho uống quá nhiều sữa đặc.


Theo nghiên cứu hiện nay, sữa đặc có đường với lượng đường rất cao nhưng lại không có nhiều vitamin và khoáng chất nên không được khuyến khích cho trẻ sử dụng. Do lượng đường cao nên khi dùng sữa đặc thì phải hòa thêm nước sôi gấp 5-8 lần để bớt ngọt, bớt cảm giác khé cổ. Khi pha loãng thì lượng đạm, chất béo cũng bị pha loãng theo nên không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của bé. Bé dùng sữa đặc dài ngày có thể bị suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm lớn…

Bé trên 1 tuổi có thể uống được sữa đặc có đường nhưng mẹ không nên cho bé uống hàng ngày. Thỉnh thoảng có thể cho bé uống, cùng với ăn chút bánh mì. Hoặc mẹ có thể dùng sữa đặc để làm bánh, pha chế đồ uống cho bé thêm ngon miệng.

>> Bé gái 8 tuổi chỉ nặng có 6 kg

Xem thêm

  • Trung Quốc: Bé gái 8 tuổi sống trong chuồng lợn chỉ nặng 6kgTrung Quốc: Bé gái 8 tuổi sống trong chuồng lợn chỉ nặng 6kg
  • Bị mẹ ruột bỏ đói, bé 15 tuổi suy dinh dưỡng đến mức không thể đi đứngBị mẹ ruột bỏ đói, bé 15 tuổi suy dinh dưỡng đến mức không thể đi đứng
  • Trẻ nổ con ngươi vì bố mẹ chăm bệnh sởi sai cáchTrẻ nổ con ngươi vì bố mẹ chăm bệnh sởi sai cách
  • Dấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏDấu hiệu suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý