Cơn lốc Uyên Linh chỉ là hiệu ứng đám đông?

biettuot biettuot @biettuot

Cơn lốc Uyên Linh chỉ là hiệu ứng đám đông?

Chưa từng có trong lịch sử nhạc Việt một trường hợp kì lạ như Uyên Linh. Có người ví đó là hiệu ứng đám đông, giống như Susan Boyle, chỉ một ca khúc mà làm sởn da gà và dựng tóc gáy...

24/01/2011 08:36 AM
3,904

Có thể là quá sớm khi xưng tụng Uyên Linh như là “làn gió mới” hay “diva mới” của nhạc Việt bởi thực lực của cô gái này vẫn còn là một ẩn số trên con đường còn quá dài. Nhất cử nhất động của Uyên Linh giờ được “soi” khá kĩ không chỉ bởi truyền thông mà còn bởi “sức ép vô hình” từ sự kì vọng của một số lượng khán giả rất lớn.

Điều đáng mừng là từ lâu lắm rồi một chương trình tìm kiếm tài năng thanh nhạc mới tạo được một sức hút khủng khiếp đến như vậy nhưng đó cũng là áp lực cho những lần tổ chức sau, cũng như cho chính người chiến thắng. Uyên Linh đến, suýt rơi và chiến thắng ở vị trí cao nhất như một câu chuyện cổ tích được viết đầy kịch tính và kết thúc có hậu.

 

Sau đêm đăng quang, để liên lạc với Uyên Linh không dễ chút nào. Lịch giao lưu, lịch trả lời phỏng vấn, tiếp người hâm mộ dày đặc hơn bao giờ hết. Nhìn lại những ngày đã qua, có lúc cô cựu sinh viên Học viện Quan hệ Quốc tế này tâm sự: “Em chỉ mong những ngày này qua thật nhanh! Em thực sự cảm thấy quá áp lực và mệt mỏi. Giờ đây em chỉ muốn cuộc thi kết thúc, vị trí nào cũng được để em được về nhà, được ăn cơm mẹ nấu và được cà phê cùng bạn bè như xưa. Em muốn được tắt điện thoại một ngày và nghỉ ngơ đã đời”.

Có lẽ cũng bởi thế mà Uyên Linh đã khóc òa khi được sà vào lòng bố mẹ, sau khi kết thúc một hành trình vất vả với sự nỗ lực hết mình của một cô gái trẻ lần đầu tiên được công chúng đón nhận bằng cả sự yêu quý và sức ép.

Nói thế là bởi từ lúc Uyên Linh “gây sốt” với công chúng thì đồng thời có những đồn thổi về cô. Nào là “chảnh” sớm, nào là chưa thành sao đã “hách dịch”. Cái gì cũng có hai mặt. Khi sự yêu quý một cách quá đà, vượt qua cả sự kiểm soát của chính những người trong cuộc, mà những gì nhận được lại khác với kỳ vọng thì người ta rất dễ mất lòng và sẽ dẫn đến những chỉ trích hoặc sự giận hờn, trách móc và tệ hơn là xỉa xói.

Uyên Linh biết tất cả những điều này và cô im lặng. Cô gái đầy bản lĩnh này có một châm ngôn sống: thuyền đi qua để lại sóng, một người đi qua để lại bóng, và cô tin rằng: cái gì là của mình thì sớm muộn nó sẽ đến với mình, mình sẽ có. Có lẽ chính bởi có những “kim chỉ nam” như vậy mà Uyên Linh bình thản bước qua được “tâm bão” của những luồng ý kiến trái chiều? Nhưng Linh cũng rất tỉnh táo để biết rằng đó mới chỉ là bắt đầu cho một hành trình nghề nghiệp nhiều thị phi.

 

“Tân Idol” tâm sự rằng bố mẹ chính là những người ảnh hưởng nhiều nhất đến cô. Nề nếp gia đình chính là điều cô đã thẩm thấu kĩ nhất. Những lời răn dạy của bố mẹ “nghèo cho sạch, rách cho thơm”, “sướng khổ tùy tâm” và “nếu đã là phúc thì không phải họa, mà đã là họa thì không tránh được” vẫn luôn theo Uyên Linh trên suốt chặng đường để từ đó cô chọn cho mình một thái độ bình thản và không vội vã, làm việc nhìn trước ngó sau để không phải ân hận.

Cũng vì ảnh hưởng lớn từ bố mẹ nên Uyên Linh đã thi ngành ngoại giao theo ý của bố và rồi “khăn gói quả mướp” ra tận Hà Nội học. Trong những năm tháng sống đời sinh viên, có đôi lần Linh đến với các cuộc thi như Sao Mai Điểm Hẹn và Vietnam Idol nhưng thần may mắn vẫn chưa mỉm cười với cô.

Nhưng Linh hiểu “cánh cửa này đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra” và mình cứ cố gắng hết sức rồi cũng sẽ được đền đáp. Và sự trau dồi bản thân qua những thất bại đó đã đơm trái ngọt viên mãn cho mùa thi năm nay. 

Chức danh “thần tượng âm nhạc Việt Nam” có thể sẽ làm thay đổi cuộc sống của Uyên Linh rất nhiều. Con đường sự nghiệp của cô cũng có thể sẽ không phải là lựa chọn như cha mẹ đã định hướng, thay vào đó sẽ là một con đường âm nhạc đang hanh thông.

Hỏi Linh về điều này, cô chưa có câu trả lời cụ thể nhưng rất có thể lựa chọn của cô gái này giống như mong đợi của số đông, bởi nghệ thuật như một thứ bùa ngải, nếu đã dính thì thật khó cưỡng lại được.

 

Tuy nhiên, Uyên Linh cũng khẳng định rằng, cho dù là ca sĩ hay một nhân viên ngoại giao thì có những thứ trong con người Linh sẽ không thay đổi, ít nhất là những thú vui: “Em cũng vẫn sẽ đi la cà quán xá, cà phê với bạn bè, thích sưu tầm một điều gì đó, thích nghe nhạc blue, soul, classic jazz, vẫn thích đọc những cuốn tiểu thuyết tình cảm, càng sướt mướt càng tốt. E

m nói anh biết là em chính thức sinh ngày cuối cùng trong năm nhưng vì mẹ thấy em nhỏ quá nên đã đẩy lên một ngày thành ngày đầu tiên của năm sau để em đỡ thua thiệt bạn bè. Nếu để tuổi cũ chắc giờ em đã tốt nghiệp đại học, có chồng có con chứ chẳng phải ở đây mà thi Idol đâu anh (cười lớn)”.

Những điều đó hẳn nhiên là sẽ không thay đổi rồi bởi nó là tính cách, là thói quen đã được hình thành từ rất lâu, có gì thay đổi thì có lẽ là sự cẩn trọng hơn, cân nhắc hơn cho một tương lai khác đi.

Một giải thưởng lớn trị giá $20.000, một album được thực hiện và hợp đồng một năm bảo trợ truyền thông với BHD – đơn vị tổ chức Vietnam Idol – là những bước khởi đầu đáng mơ ước với bất cứ một ca sĩ trẻ nào. Vấn đề chỉ còn là Uyên Linh sẽ tận dụng nó ra sao để làm “điểm tựa” cho một “sức bật” thật mạnh trong tương lai.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý