Con ngủ cùng bố mẹ lợi ích không tưởng

biettuot biettuot @biettuot

Con ngủ cùng bố mẹ lợi ích không tưởng

Qua nhiều nghiên cứu thực tế, khoa học đã chứng minh, những em bé ngủ chung với bố mẹ mới là những em bé tự lập, tự tin khi lớn.

26/07/2016 05:48 PM
6,403

Việc cho con ngủ chung hay ngủ riêng từ trước đến nay luôn là vấn đề gây tranh luận giữa các bà mẹ với nhau, giữa các gia đình với nhau và cả giữa các thế hệ với nhau.

Nhiều quan điểm hiện đại cho rằng trẻ ngủ riêng từ nhỏ sẽ giúp bé tự lập hơn, không bám mẹ. Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học cũng lại có những ý kiến ngược chiều khi công bố rằng, cho con ngủ chung thực ra cũng rất có lợi

Michael J. Breus, một nhà tâm lý và chuyên gia về rối loạn giấc ngủ khẳng định trong một bài báo đăng trên tạp chí Psychology Today, rằng những đứa trẻ được ngủ chung với cha mẹ lúc bé sẽ có được nhiều nhân cách tốt khi lớn lên.

Trẻ sẽ tự tin hơn

Nhiều người cho rằng trẻ bị tách riêng khỏi cha mẹ từ bé sẽ giúp con tự tin. Tuy nhiên có lẽ không phải. Trang Healthychild cho biết, các nghiên cứu đã chứng minh “những bé trai được ngủ chung với cha mẹ từ lúc sinh đến khi 5 tuổi thì khi lớn sẽ tự tin hơn và ít gặp các vấn đề về hành vi.

Tiến sĩ C.Joanne Crawford tin rằng việc ngủ chung có liên quan đến sự tự tin của trẻ là do những em bé này nhận thức rõ ràng được rằng cha mẹ luôn ở bên mình, không phải trải nghiệm cảm giác lo lắng, hoang mang khi bị tách riêng ngay từ nhỏ. Tình cảm nhận được từ bố mẹ đầy đủ sẽ khiến con không có nhu cầu nhõng nhẽo, gây sự chú ý thêm hay cảm thấy yếu đuối, lo lắng khi không có bố mẹ ở bên.

Trẻ biết yêu thương và tình cảm hơn

Theo Healthy Child, các nghiên cứu tương tự (tiến hành bởi tiến sĩ RJ Lewis và LH Janda) cũng phát hiện ra rằng những bé gái được ngủ chung với cha mẹ suốt thời thơ ấu ít gặp phải các khó chịu về cảm xúc, luôn luôn vui vẻ và cảm thấy hài lòng về cuộc sống khi lớn lên.

Nói cách khác, những em bé được ngủ chung thường cởi mở hơn với mọi người, biết yêu thương và tình cảm hơn trong cuộc sống sau này.

Ứng xử tốt hơn trong trường học

Chuyên gia nhi khoa, TS. William Sears lý giải rằng, những nghiên cứu kéo dài suốt 30 năm ở rất nhiều các gia đình cho thấy những em bé ngủ chung với bố mẹ khi lớn nhận được lời khen ngợi từ giáo viên và điểm hạnh kiểm, hành vi ứng xử luôn cao hơn những em bé ngủ riêng từ nhỏ.

Sớm hình thành ý thức tự lập hơn

Nhiều người tranh luận rằng trẻ ngủ chung với bố mẹ sẽ dễ trở thành những em bé phụ thuộc, không tự lập. Tuy nhiên, Trung tâm nghiên cứu hành vi ngủ của mẹ và bé thuộc Đại học Notre Dame lại phát hiện ra rằng ngủ chung giúp kích tích sự tự lập ở trẻ nhỏ.

Lớn nhanh hơn

Trong suốt hơn 30 năm nghiên cứu, quan sát các gia đình có bố mẹ và con cái ngủ chung giường, các nhà khoa học đã thấy rằng, trẻ ngủ chung với bố mje phát triển nhanh hơn, không chỉ cao lớn mà còn phát triển tối ưu về cảm xúc, trí tuệ, thể lực. Có thể chính những vuốt ve trẻ được nhận thêm khi ngủ với cha mẹ đã kích thích tăng trưởng. Chưa kể, việc được bú mẹ khi ngủ chung cũng giúp trẻ lớn nhanh hơn.

Ngủ ngon hơn

Những em bé ngủ chung với bố mẹ được chứng minh là ngủ nhanh hơn, thời gian ngủ lâu hơn và chất lượng giấc ngủ tốt hơn nhiều so với những em bé ngủ riêng.

Hạnh phúc hơn, ít những cơn tức giận

Đại học Notre Dame cũng đã tiến hành phân tích và xác nhận kết quả từ một nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ P. Heron. Về cơ bản, họ đi đến kết luận rằng “Những em bé chưa từng một lần được ngủ cùng bố mẹ có xu hướng ít hạnh phúc hơn, hay giận dữ và có nhiều nỗi sợ hãi hơn trẻ được ngủ cùng bố mẹ”.

Ít khi cảm thấy căng thẳng, lo âu

Trong nhiều năm nghiên cứu, chuyên gia tâm thần học trường Havard, Michael Common, thấy rằng các em bé ngủ riêng thường đối mặt với nguy cơ đột tử và stress. Các em bé ngủ chung giường cùng bố mẹ có sự hài hòa tâm lý với mẹ. Sự gần gũi mẹ con giúp điều hòa hơi thở, tình trạng giấc ngủ, nhịp tim và thân nhiệt của trẻ. Những em bé bị bỏ cho khóc một mình sẽ gia tăng nồng độ hormone cortisol, tổn hại đến sự phát triển não bộ, dễ bị ảnh hưởng bởi stress hơn, dễ ốm hơn và bình phục chậm hơn nếu ốm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý