Công ty khởi nghiệp đang thách thức Google Search

daikieu daikieu @daikieu

Công ty khởi nghiệp đang thách thức Google Search

Các công ty khởi nghiệp đang hy vọng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) mới khiến cho việc tìm kiếm ngày một giống hơn với việc trò chuyện sẽ giúp họ thách thức người khổng lồ tìm kiếm.

20/08/2016 03:49 PM
223

  Công ty khởi nghiệp đang thách thức Google Search - Ảnh 1

Trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ là tương lai của tìm kiếm.

Nhiều công ty đang phát triển phần mềm tìm kiếm có thể hiểu được ngôn ngữ tự nhiên, một điều vốn rất khó khăn đối với máy tính.

Công ty khởi nghiệp Israel, Twiggle, đã nảy ra một giải pháp dành riêng cho thương mại điện tử. Công ty, được hỗ trợ bởi người khổng lồ mua sắm trực tuyến Trung Quốc, Alibaba, đang nỗ lực khiến cho việc tìm kiếm các trang web mua sắm trở nên dễ dàng hơn.

“Chúng tôi đang cố gắng mang yếu tố con người trong trải nghiệm tìm kiếm tới gần nhất có thể với trải nghiệm mua sắm trong cửa hàng”, Amir Konigsberg, Giám đốc Twiggle, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn điện thoại hôm 17/8.

“Trong cửa hàng, bạn sẽ hội thoại cá nhân với người bán hàng, là người giúp bạn mua món đồ mà bạn muốn. Bạn sẽ không nói bạn muốn có một chiếc áo khoác đen cỡ 42, mà nói: ‘Tôi muốn một chiếc áo khoác màu đen. Tôi muốn trông mình trở nên trang trọng bởi vì tôi sẽ tham dự một đám cưới vào ngày mai’. Đó chính là trải nghiệm mà chúng tôi muốn nhân rộng trực tuyến, để mang yếu tố con người đến nhiều hơn cho tìm kiếm.”

Dạng tìm kiếm này đòi hỏi việc phải xử lý ngôn ngữ tự nhiên, và công nghệ AI được xem sẽ là tương lai của lĩnh vực tìm kiếm.

FacilityLive là một công ty khác muốn tạo dấu ấn trong lĩnh vực tìm kiếm qua công nghệ AI. Công ty khởi nghiệp Italy, đã huy động gần 34 triệu USD cho công nghệ này, đang đầu tư vào Internet vạn vật (IoT). Điều này liên quan đến vạn vật trong thế giới, từ những chiếc đồng hồ thông minh cho đến các toà nhà cao tầng, tất cả đều được kết nối Internet.

“Sự cần thiết phải có các công cụ để truy cập thông tin và tổ chức mọi thứ, để có một trải nghiệm tìm kiếm chính xác hơn, là cả một cuộc chiến cam go của tương lai”, Gianpiero Lotito, Tổng giám đốc FacilityLive, chia sẻ với CNBC.

Vị tổng giám đốc đưa ra một ví dụ về “thành phố kết nối”, nơi thông tin giao thông và xe hơi được kết nối với nhau. Ông nói, rồi tìm kiếm sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta có được thông tin trong thế giới ngày một kết nối.

“Ví dụ nếu bạn muốn đi ra ngoài để ăn một chiếc pizza có mùi vị như thế nào đó ở một nơi yêu thích, bạn muốn đặt chỗ. Từ chiếc ô tô của bạn với một chiếc màn hình, bạn có thể đặt chỗ trong nhà hàng và hỏi thực đơn để chọn chiếc pizza như ý. Khi bạn đã lái xe đến gần nhà hàng, thành phố sẽ gửi thông tin đến ô tô của bạn, về việc nơi nào có garage ô tô gần nhất, và các lựa chọn địa điểm và mức giá. Bạn có thể làm việc này thông qua tìm kiếm. Đây thực sự là một cuộc cách mạng.”

Nhưng đây không phải là một con đường dễ dàng cho các công ty khởi nghiệp bởi những người khổng lồ tìm kiếm cũng đang nghiên cứu những giải pháp tương tự. Amazon đang sở hữu phần mềm có tên A9 tìm kiếm bằng thị giác, hay Google đang xúc tiến tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên.

“Hãy xem Apple với Ericsson, Sony với Nokia 12 năm về trước, không ai nghĩ Apple hay Sony có thể chiến thắng nhưng họ đã chiến thắng vì họ đã làm tốt hơn”, Lotito kết luận.

Thu Hà theo CNBC

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý