Cựu Tổng Thống Obama trở lại chính trường sau thời gian “ở ẩn”

daikieu daikieu @daikieu

Cựu Tổng Thống Obama trở lại chính trường sau thời gian “ở ẩn”

Lần đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng hôm 20/1, cựu Tổng Thống Barack Obama ngày 19/10 đã có phát biểu trong cuộc vận động tranh cử của ứng viên Đảng Dân Chủ Phil...

20/10/2017 05:50 PM
357

Lần đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng hôm 20/1, cựu Tổng Thống Barack Obama ngày 19/10 đã có phát biểu trong cuộc vận động tranh cử của ứng viên Đảng Dân Chủ Phil Murphy tại New Jersey, Mỹ. 

Tại cuộc vận động của ông Phil Murphy, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi các cử tri bác bỏ sự phân chia chính trị ở Mỹ bằng việc ủng hộ các cuộc bầu cử của Đảng Dân Chủ trong tháng 11 tới. 

Cựu Tổng Thống Obama trở lại chính trường sau thời gian “ở ẩn” - Ảnh 1Phóng to

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc vận động ở New Jersey - Ảnh: Reuters.

Mặc dù ông Obama không đề cập trực tiếp đến tên của thành viên Đảng Cộng Hòa - Tổng Thống Donald Trump, song mọi người đều hiểu một thông điệp mạnh mẽ mà ông muốn gửi đến Nhà Trắng bằng việc bỏ phiếu cho ông Murphy trong cuộc chạy đua Thống đốc bang New Jersey vào ngày 11/7/2017.

“Các bạn sẽ truyền đi những thông điệp này trên toàn nước Mỹ và thế giới, rằng chúng ta sẽ phản đối sự phân chia chính trị và một nền chính trị đem lại sợ hãi cho người dân”.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên trong hai cuộc xuất hiện trước công chúng của cựu Tổng thống Obama nhằm đại diện phát biểu cho ứng viên Đảng Dân chủ. Tiếp đó, ông sẽ có mặt tại Richmond, Virginia. New Jersey và Virginia là hai bang duy nhất tổ chức bầu cử Thống đốc trong năm nay.

Tại Virginia, ông Obama sẽ trở thành nhà vận động cho ứng cử viên Ralph Northam. Giải thích cho điều này, các chuyên gia chính trị cho biết, bang Virginia vốn đông người da màu sinh sống, nên sự xuất hiện của ông Obama sẽ giúp thành viên Đảng Dân Chủ kêu gọi được nhiều số phiếu. Ngoài ra, ông Obama rất quan tâm đến việc đào tạo và bồi dưỡng các lãnh đạo mới của đảng này. Do đó, việc cựu tổng thống Mỹ tham gia phát biểu đại diện cho hai thành viên Phil Murphy và Ralph Northam là điều dễ hiểu. 

Kể từ khi rời Nhà Trắng, rất ít khi ông Obama xuất hiện trước công chúng và thay vào đó, ông dành nhiều thời gian bên gia đình và bạn bè hơn. Tuy nhiên, ông Obama vẫn lên tiếng khi người kế nhiệm Tổng thống Donald Trump muốn xóa bỏ Đạo luật Obamacare, cùng chinh sách nhập cư và rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

ĐÀO PHƯỢNG (Theo NyTimes/Reuters)

Cựu Tổng Thống Obama trở lại chính trường sau thời gian “ẩn tích”

Lần đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng vào ngày 20/1/2017, cựu Tổng Thống Barack Obama đã có phát biểu trong cuộc vận động tranh cử của ứng viên Đảng Dân Chủ Phil Murphy tại New Jersey, Mỹ vào ngày 19/10.

Tại đây, ông kêu gọi các cử tri bác bỏ sự phân chia chính trị ở Mỹ bằng việc ủng hộ các cuộc bầu cử của Đảng Dân Chủ trong tháng tới.

Cựu Tổng Thống Obama trở lại chính trường sau thời gian “ở ẩn” - Ảnh 2Phóng to

( Ông Obama tại cuộc vận động ở New Jersey)

Mặc dù ông Obama không đề cập trực tiếp đến tên của thành viên Đảng Cộng Hòa, nay là Tổng Thống Donald Trump, song mọi người đều hiểu một thông điệp mạnh mẽ mà ông muốn gửi đến Nhà Trắng bằng việc bỏ phiếu cho thành viên Đảng Dân Chủ, Phil Murphy trong cuộc chạy đua Thống đốc bang New Jersey vào ngày 11/7/2017

“ Các bạn sẽ truyền đi những thông điệp này trên toàn nước Mỹ và thế giới, rằng chúng ta sẽ phản đối sự phân chia chính trị và một nền chính trị đem lại sợ hãi cho người dân”.  Sau lời phát biểu của ông Obama, những đám đông cổ vũ bắt đầu hô vang “ Bốn năm nữa”

Theo reuters, đây là lần đầu tiên trong hai lần xuất hiện trước công chúng của cựu Tổng thống Obama nhằm đại diện phát biểu cho ứng viên Đảng Dân chủ. Lần tiếp theo, ông sẽ có mặt tại Richmond, Virginia. New Jersey và Virginia là hai bang duy nhất tổ chức bầu cử Thống đốc trong năm nay.

Tại Virginia, ông Obama sẽ trở thành nhà vận động cho ứng cử viên Ralph Northam, giải thích cho điều này, các chuyên gia chính trị cho biết bang Virginia vốn đông người da đen sinh sống nên sự xuất hiện của ông Obama sẽ giúp thành viên Đảng Dân Chủ kêu gọi được nhiều số phiếu. Ngoài ra, ông Obama rất quan tâm đến việc đào tạo và nuôi dưỡng các lãnh đạo mới của đảng Dân Chủ, vì vậy việc ông tham gia phát biểu đại diện cho hai thành viên Phil Murphy và Ralph Northam là điều dễ hiểu.

Kể từ khi rời Nhà Trắng, rất ít khi ông Obama xuất hiện trước công chúng và thay vào đó, ông dành nhiều thời gian bên gia đình và bạn bè hơn. Tuy nhiên, ông Obama vẫn lên tiếng khi người kế nhiệmTổng thống Donald Trump nhăm nhe xóa bỏ Đạo luật Obamacare cùng với chinh sách nhập cư và rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

 

 

https://www.nytimes.com/2017/10/18/us/politics/obama-campaign-trail-virginia-new-jersey-alabama.html

https://www.reuters.com/article/us-usa-obama/obama-urges-new-jersey-voters-to-reject-politics-of-division-idUSKBN1CO1IU

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý