Da mặt “nổ tanh bành” vì kem trắng da trị nám “siêu tốc”

biettuot biettuot @biettuot

Da mặt “nổ tanh bành” vì kem trắng da trị nám “siêu tốc”

Với mong muốn có được làn da trắng “bóc”, mịn màng nhiều người đã sử dụng các loại kem trắng da, trị nám trôi nổi, không rõ nguồn gốc khiến da nổi mụn.

25/06/2016 05:17 PM
1,207

(ĐSPL) - Với mong muốn có được làn da trắng “bóc”, mịn màng nhiều người đã sử dụng các loại kem trắng da, trị nám trôi nổi, không rõ nguồn gốc để rồi sau một thời gian sử dụng, sản phẩm đã gây tác dụng ngược khiến nhiều người bị mụn, nám, viêm da và phải điều trị rất tốn kém nhưng hiệu quả không như mong muốn.

Da trắng bóc chỉ sau 1 đêm

Là phụ nữ ai chẳng muốn mình xinh đẹp, đẹp thật nhanh mà ít tốn kém thì lại càng nhiều người khát khao. Và nhờ đó mà các hãng kem trộn núp bóng “kem trắng da”, “trị nám cấp tốc”… lên ngôi với tác dụng làm đẹp “bất ngờ” mà giá cả lại rất phải chăng, vừa túi tiền của phần đông chị em phụ nữ. Kem trắng da “siêu tốc” với các công dụng làm mịn, mờ vết thâm nám và trắng hồng chỉ trong thời gian ngắn sử dụng, được bán tràn lan trên mạng và các cửa hàng mỹ phẩm.

Thành phần phong phú như sữa dê, sữa ong chúa, sữa non, ngọc trai, thảo dược… Giá chỉ từ 80.000 cho tới hơn 150.000 đồng một hộp (lọ). Hầu như những sản phẩm này được quảng cáo có công dụng làm da trắng hồng tự nhiên, tức thì sau một lần sử dụng, đồng thời còn có thêm nhiều công dụng khác như giải độc, tăng khả năng chống lại tia tử ngoại UV, UVB. Bôi vào da trông tự nhiên như không bôi, không tạo cảm giác rít.

Phần lớn các mặt hàng này đều sản xuất trong nước, không có thương hiệu, nhái lại các thương hiệu lớn từ Thái Lan, Hàn Quốc… Tuy mập mờ về nguồn gốc và thành phần nhưng giá rẻ lại hiệu quả sau vài ngày sử dụng nên nhiều chị em vẫn rỉ tai nhau mua những loại kem này.

Chị Hồng, công nhân một công ty tại Hà Tây cho biết, nghe đồng nghiệp cùng công ty giới thiệu loại kem làm trắng da tức thì chỉ có 90.000 đồng một hộp nên chị mua dùng thử. Chỉ sau vài lần bôi da chị Hồng trắng sáng hẳn, các vết thâm nám cũng mờ rõ rệt, da dẻ mịn màng, căng lên mọng nước mềm mại như da em bé.

“Từ lúc bôi loại kem này da mình đẹp lên hẳn. Không phải bỏ số tiền quá lớn mua những hãng mỹ phẩm nổi tiếng mà sử dụng thấy rất hiệu quả khiến mình rất thích, liền giới thiệu bao nhiêu chị em khác dùng cùng. Ai cũng tấm tắc khen vì bôi kem qua một đêm da mặt đã mịn màng khác hẳn rồi. Tuy nhiên không hiểu sao nếu dừng vài ngày không bôi, da lại bắt đầu sần sùi, mẩn lên rát rát nên tôi cứ phải dùng tiếp, không dám bỏ”.

Sự thật kinh hoàng da mặt “nổ tanh bành” vì kem trắng da trị nám “siêu tốc”  - Ảnh 1Phóng to

Da nổi mụn vì kem trộn.

Nhiều đồng nghiệp của chị Hồng sau đó cũng than vãn vì thấy da đẹp rồi không dùng nữa thì da dẻ xấu đi hẳn. Thậm chí nhiều chị da mặt bị rỗ, sưng tấy… phải gặp bác sĩ để điều trị. Thực tế, nhiều loại kem trộn “núp bóng” kem trắng da được ghi chú rõ ràng như kem chính hãng, hàng xách tay… hòng qua mặt những người nhẹ dạ, có ham muốn làm đẹp cấp tốc.

Trước đây kem trộn được đóng bao bì sơ sài, hộp mua sãn, không nhãn mác, hoặc nhãn mác chỉ bao gồm mấy chữ như “dưỡng trắng da cấp tốc”, “làm trắng da cấp tốc”, “kem làm trắng da cấp tốc”,… Hộp mở ra có mùi thơm nhẹ, hơi vàng, ngửi thật kỹ sẽ thấy mùi chua. Nhưng hiện nay tinh vi hơn những sản phẩm này còn được đặt tên, mẫu mã đẹp, xịn hơn, thuê các em hotgirl xinh đẹp quảng cáo. Và giá cả của những loại kem trộn mẫu mã đẹp này đã lên tới hàng 500 – 600 ngàn đồng tới hàng triệu đồng. Thậm chí là in nhãn mác giả các công ty mỹ phẩm nổi tiếng để đánh lừa người tiêu dùng.

Chất độc hại có khả năng gây “nghiện” cho da

Theo các chuyên gia, bản chất của các loại kem tẩy trắng da, kem lột da đều chứa những loại hóa chất tẩy. Những chất tẩy này khi được thoa lên da sẽ tẩy, làm bong tróc lớp biểu bì trên da, để lại phần da non phía trong, do vậy gây ảo giác cho người sử dụng về công dụng làm trắng của nó. Tùy từng loại sản phẩm sẽ có liều lượng tẩy khác nhau, do đó sẽ có độ tẩy trắng khác nhau.

Theo TS-BS Lê Ngọc Diệp (Giảng viên bộ môn da liễu, đại học Y dược) cho biết, kem trộn là loại sản phẩm tự chế, không được nhà nước cấp phép. Đa số các kem trộn ngoài thị trường thường chứa thuốc kháng viêm corticoid với hàm lượng khó kiểm soát; lúc đầu sử dụng thì da sáng mịn, trông trẻ trung, bớt mụn; dùng một thời gian sẽ gây biến chứng. Nếu ngưng dùng sẽ bị ngứa và nổi mụn, đặc biệt các mạch máu dưới da bị giãn, việc điều trị rất tốn thời gian lại khó khôi phục tình trạng ban đầu.

“Trước đây nhiều người dùng kem trộn chứa corticoid đã lãnh nhận hậu quả đáng tiếc là da tổn thương nghiêm trọng. Nay, khi người dùng đã có tâm lý ngại kem trộn thì lại rộ lên kem sâm, kem cốt… Các loại này có thể được bán không nhãn mác với giá rất rẻ hoặc gắn cho một cái tên, chẳng hạn kem sâm A, kem cốt Thái B, với giá từ đắt đến rất đắt. Giá đắt hay rẻ là do người bán thôi, còn bản chất vẫn là loại kem trộn với thuốc chứa corticoid.”

Sự thật kinh hoàng da mặt “nổ tanh bành” vì kem trắng da trị nám “siêu tốc”  - Ảnh 2Phóng to

Kem trộn núp bóng kem trắng da.

Thuốc corticoid được bán với giá rất rẻ, vài chục ngàn đồng 1 tuýp, có tác dụng giảm viêm. Bác sĩ nếu cho dùng sẽ chỉ định rất rõ là chỉ bôi 1 tuần đến 10 ngày, tùy bệnh và tùy độ mạnh của thuốc. Tại sao nhiều người thích sử dụng loại kem trộn này? Bởi bản chất corticoid là gây teo da nên khi mới dùng da sẽ teo mỏng đi, trắng sáng, không còn sần sùi, mịn lên thấy rõ.

Thời gian da đẹp lên lâu hay mau phụ thuộc độ mạnh của corticoid mà người bán trộn vào và tần suất bôi. Những trường hợp mới bôi kem vài ngày, một tuần mà da đã bị dị ứng, viêm sưng, nổi mụn thì còn may mắn, vì tác hại chưa lâu, có thể chữa trị nhanh. Nguy hiểm là trường hợp dùng lâu dài rồi mới phát bệnh.

Bác sĩ nhìn qua da mặt ai bôi kem trộn sẽ nhận biết ngay, mạch máu sẽ xuất hiện dưới da rất nhiều, da mặt lúc này đỏ lên không phải do viêm mà do giãn mạch máu. Corticoid gần như là “thuốc gây nghiện” với da. Thời gian đầu, khi đang bôi, da không bị mẩn đỏ, ngứa, nhưng khi ngưng bôi, da thiếu thuốc sẽ đỏ ngứa, khó chịu, bôi bất kỳ kem nào lên cũng không được, buộc phải tiếp tục bôi loại kem có corticoid. Lâu dài, càng bôi da càng bị tổn thương nghiêm trọng. Da khi phát ban mụn trứng cá là đã xuất hiện bệnh lý rồi.

“Rất nhiều bệnh nhân của tôi là nạn nhân của kem trộn chứa corticoid. Dùng corticoid lâu trên da sẽ gây phát ban mụn trứng cá, ngứa rát, sạm da và giãn mao mạch… Mụn trứng cá mất khoảng 2 tháng để điều trị hết hẳn. Viêm da, đỏ ngứa có khi phải điều trị 5-6 tháng. Sạm da chữa còn lâu hơn. Đặc biệt, hiện tượng giãn mao mạch thì hầu như không thể chữa hết, đây là biến chứng vĩnh viễn không cải thiện được. Dù gì thì chúng tôi cũng khuyên các chị em nên cẩn thận, đừng để tiền mất tật mang. Dùng kem trộn kém chất lượng không chỉ khiến làn da xấu mà còn tốn kém tiền bạc, công sức để điều trị nhưng chưa chắc làn da trở lại bình thường” – bác sĩ Diệp nói.

TỐ NHƯ

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý