Điểm mặt loạt đồ dùng 'sát nhân' mẹ Việt hồn nhiên cho con mặc mỗi ngày

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Điểm mặt loạt đồ dùng 'sát nhân' mẹ Việt hồn nhiên cho con mặc mỗi ngày

Gọi là sát nhân như vậy là bởi rất nhiều trẻ em hàng năm đã gặp phải các tai nạn khủng khiếp khi mặc chúng.

22/07/2016 04:17 PM
3,406

Chiếc áo buộc dây cổ chết người mọi đứa trẻ đều sở hữu

Chiếc áo này là mặt hàng nguy hiểm và đã bị Ủy ban an toàn hàng tiêu dùng Hoa Kì yêu cầu thu hồi lại. Vậy rốt cục nguy hiểm đến từ đâu?

Điểm mấu chốt nằm ở hai sợi dây trên mũ của chiếc áo. Theo quy định ở Mỹ, các loại áo dành cho trẻ từ 2-12 tuổi hoàn toàn không được có dây rút. Bởi vì trẻ có nguy cơ tử vong khi mặc áo loại này - các sợi dây bị mắc kẹt vào các thiết bị có thể khiến trẻ bị siết cổ.

ao-buoc-day-157-ngoisao 0

Hầu hết mọi đứa trẻ đều sở hữu chiếc áo kiểu này trong tủ.

Tháng 01/2007, một bé gái 4 tuổi ở Quảng Tây khi đang chơi cầu trượt thì sợi dây trên mũ bị mắc kẹt lại trên khe của chiếc cầu trượt, sợi dây bị thắt lại quấn quanh cổ làm bé bị nghẹt thở đến chết.

Năm 2011, tại Giang Tây, một cậu bé ba tuổi cũng bị dây áo từ phía sau xiết chặt cổ và tử vong.

Ngày 5/11/2012, một em bé ở Đông Quan mặc loại áo này cũng thiệt mạng vì những sợi dây khi chơi cầu trượt.

Tháng 09/2013, tại huyện Thái Khang tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, một em bé 3 tuổi cũng bất hạnh ra đi, nguyên nhân cũng vì sợi dây quái ác đó.

diem mat loat quan ao “sat nhan” me viet hon nhien cho con mac moi ngay - 2

Theo như thực nghiệm, khi các bé chơi và vô tình làm chiếc dây áo bị mắc kẹt lại ở cầu trượt. Lúc này thì cơ thể bé như bị treo lơ lửng và chiếc dây áo trở thành chiếc dây treo cổ thít chặt lại. Trong thực tế, các tổ chức mô và cơ của trẻ em ở độ tuổi này vẫn chưa được phát triển, vì thế nếu như khí quản bị kẹp lại thì sẽ rất nhanh chóng bị nghẹt thở, chưa đầy 1 phút đã có thể bị hôn mê và mấy phút sau thì tử vong.

Ngoài ra khi trẻ nhỏ đi các phương tiện giao thông, ví dụ như lên xuống xe và đóng mở cửa thì mặc những chiếc áo có dây như vậy cũng ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ. Vì chiếc dây có thể bị kẹt lại khi trẻ lên xuống xe.

diem mat loat quan ao “sat nhan” me viet hon nhien cho con mac moi ngay - 3

diem mat loat quan ao “sat nhan” me viet hon nhien cho con mac moi ngay - 4

Trước khi các tiêu chuẩn về loại áo này được đưa ra ở Việt Nam và các nước châu Á, các phụ huynh Việt hãy chú ý đến vấn đề này, tuyệt đối không để các em nhỏ dưới 6 tuổi mặc loại áo như vậy để tránh xảy ra những chuyện thương tâm như ở trên.

Bao bọc chân tay trẻ sơ sinh gây nguy cơ hoại tử

Thông thường, từ trước đến nay theo kinh nghiệm chăm sóc con của các bà các mẹ, trẻ sơ sinh thường nhanh mọc móng tay, vì thế, nên sử dụng bao tay, chân để bảo vệ bé, đề phòng bé tự mình cào vào mặt. Tuy nhiên, nếu mẹ không cẩn thận, những chiếc bao bọc tay, chân này có thể khiến con bị sưng tay, hoại tử thậm chí tháo khớp tay như có trẻ đã từng bị.

Đầu tháng 6/2016 vừa qua, bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM cho hay nơi đây vừa tiếp nhận xử trí một trường hợp bé nhũ nhi bị cọng chỉ siết chặt dẫn đến hoại tử ngón tay.

Đó là bé T.N.Y (45 ngày tuổi). Trước đó, bé Y. được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng quấy khóc, riêng ngón trỏ và giữa của bàn tay trái bị thâm tím, sưng tấy, bắt đầu hoại tử do thiếu máu nuôi lâu ngày.

Người nhà của bé cho biết hằng ngày dù bé được người nhà chăm sóc lau rửa vệ sinh thân thể nhưng ít chú ý đến tay chân vốn được che kín trong bao. Khi thấy bé khóc quấy không ngủ cả đêm, người nhà kiểm tra tháo bao tay ra thì phát hiện 2 ngón tay sưng tấy, tím đen do 1 cọng chỉ của bao tay tưa ra quấn siết chặt mà không hay biết.

diem mat loat quan ao “sat nhan” me viet hon nhien cho con mac moi ngay - 6

Theo PGS TS Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, bác sĩ đã gặp trường hợp trẻ đeo bao tay lâu ngày, bàn tay đứa bé cứ nắm chặt. Bố mẹ khi rửa ráy cho con đã không mở bàn tay ra, khiến vi khuẩn tích tụ làm bàn tay trẻ bị viêm nhiễm, các đường chỉ vân tay sâu hóm, đóng vảy...

Do đó khi cho trẻ mang bao tay, bao chân cần hết sức cẩn trọng vì ngón tay của trẻ nhũ nhi rất nhỏ và mềm, mạch máu càng nhỏ hơn, chỉ một vật chẹn lấy hoặc tì đè ngón quá lâu là rất dễ xảy ra hoại tử đầu ngón (nhất là khi trẻ quấy khóc cần kiểm tra kỹ bao chân bao tay trẻ ngay để xử trí kịp thời nếu sợi chỉ tưa siết một ngón chân, ngón tay của trẻ.

Dép nhựa Crocs mê hoặc hàng triệu phụ huynh

Dép Crocs - dép nhựa có quai sau di động và đục nhiều lỗ bên trên là loại dép vô cùng phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là với trẻ em. Kiểu dáng ngộ nghĩnh, màu sắc đa dạng và cảm giác thoải mái là lí do nhiều ông bố bà mẹ chọn mua loại dép này cho con mình. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, loại dép này có nhiều tác hại nếu đi chúng quá lâu.

Bác sĩ Megan Leahy, một bác sĩ chuyên chữa các bệnh về chân tại Viện Xương khớp Illinois (Mỹ) đã trả lời tờ Huffington Post:

“Dép Crocs không thích hợp để có thể đi suốt cả ngày. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự khi chúng ta đi dép xỏ ngón vì những loại dép này thiếu bộ phận an toàn ở gót chân. Khi phần gót chân không vững, các ngón chân sẽ có xu hướng bấu chặt lấy dép , điều này có thể dẫn tới tình trạng viêm gân dây chằng, nguy hiểm hơn nữa có thể dẫn tới biến dạng ngón chân, các vấn đề về móng chân, chai chân.”

Ngoài ra, đã có nhiều trường hợp tai nạn thang cuốn xảy ra khi trẻ đi dép nhựa dẻo dáng crocs. Kiểu dép này rất dễ bị kẹt vào thang cuốn do phần đầu dép dài và tương đối mềm. Bé có thể để dép quá sát cạnh thang cuốn, từ đó dép có thể bị trượt, ma sát và có nguy cơ gây tai nạn cuốn chân vào thang.

diem mat loat quan ao “sat nhan” me viet hon nhien cho con mac moi ngay - 8

Bé 2 tuổi máu chảy đầm đìa vì đôi dép được bán phổ biến

Lisa Connor, một bà mẹ 26 tuổi đến từ Blackpool, Anh đã chia sẻ một bức ảnh kinh hoàng khiến cư dân mạng hoảng hốt: con gái mới 2 tuổi của chị bị những vết thương đau đớn và máu chảy ròng ròng trên chân ngay sau khi đi đôi xăng-đan mẹ mới mua được 30 phút. Đôi xăng-đan màu hồng đáng yêu tưởng chừng sẽ là món quà sinh nhật ý nghĩa cho cô bé Esmé Connor nhưng không ngờ lại trở thành đồ vật nguy hiểm chết người.

be 2 tuoi mau chay dam dia vi doi dep duoc ban pho bien - 2

“Esmé đau đớn vô cùng. Tôi không thể tưởng tượng được tại sao lại xảy ra chuyện này khi mà con bé mới xỏ đôi dép trong vòng nửa tiếng. Máu chảy khắp mắt cá chân và bàn chân con bé. Con bé khóc không ngừng. Đương nhiên là giày dép mới mua về có thể hơi cứng và khó đi ban đầu nhưng đến mức như thế này thì thật là không hiểu nổi.” – Mẹ của bé Esmé cho biết.

diem mat loat quan ao “sat nhan” me viet hon nhien cho con mac moi ngay - 10

“Tôi rất thất vọng vì tôi vẫn mua trang phục ở cửa hàng này thường xuyên. Tôi nghĩ rằng họ không nên bán những sản phẩm như thế này nữa. Đôi dép được làm bằng nhựa dẻo nên tôi cũng không biết nguyên nhân con bị chảy máu và đau đớn như vậy là do đâu. Vết cắt đau nhất là ở dưới xương mắt cá chân của con bé.”

Người đại diện của cửa hàng nơi chị Lisa mua đôi dép cho biết: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì vụ việc này và chúng tôi đang xem xét lại một cách nghiêm túc. Hiện cửa hàng đang thu hồi lại tất cả các đôi dép loại này đang được bày bán trên thị trường để điều tra chi tiết”

>> Bé 2 tuổi máu chảy đầm đìa vì đôi dép được bán phổ biến

Xem thêm

  • Nếu có ý định cạo trọc đầu trẻ sơ sinh cho mát thì hãy dừng ngayNếu có ý định cạo trọc đầu trẻ sơ sinh cho mát thì hãy dừng ngay
  • Mẹ tá hỏa phát hiện tai con có vật lạ sau khi chơi xúc cátMẹ tá hỏa phát hiện tai con có vật lạ sau khi chơi xúc cát
  • Dạy con bằng cách đánh đòn thế nào cho đúngDạy con bằng cách đánh đòn thế nào cho đúng
  • Cảnh báo: Trẻ bị méo mồm, liệt mặt do nằm phòng điều hòa liên tụcCảnh báo: Trẻ bị méo mồm, liệt mặt do nằm phòng điều hòa liên tục
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý