Điều NÊN và KHÔNG NÊN trong việc bày ban thờ ngày Tết 2016

mesu mesu @mesu

Điều NÊN và KHÔNG NÊN trong việc bày ban thờ ngày Tết 2016

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh cho rằng bát hương trên bàn thờ gia tiên nên kê cao tối thiểu phải từ ngực trở lên và việc kê quá thấp là thất kính.

05/02/2016 06:49 AM
535

Mỗi dịp Tết đến các gia đình thường bày biện trang hoàng cho bàn thờ tuy nhiên, mỗi người lại có những cách làm và quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Để tìm hiểu về một quy trình chuẩn trong việc bài trí bàn thờ gia tiên, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh.

  Điều NÊN và KHÔNG NÊN trong việc bày ban thờ ngày Tết 2016 - Ảnh 1

Cách bài trí trên bàn thờ phải làm sao cho đẹp và tiện sử dụng. Ảnh minh họa.

Xin ông cho biết trên bàn thờ gia tiên cần bày những thứ gì?

Bày bàn thờ gia tiên, ngoài những thứ như hoành phi, câu đối, tượng hoặc ngai thờ, khám thờ, bài vị , ảnh, lư hương, đỉnh đồng,,..(tùy theo hoàn cảnh ), thì có những thứ không thể thiếu như :

1. Bát hương (dùng hương thơm không có hóa chất).

2. Nước tinh khiết, thanh tịnh.

3. Đèn nến.

4. Thoáng khí, không gian thanh tịnh, trang nghiêm.

Thực ra, trong 4 thứ nêu trên là tứ đại (đất, nước, lửa, gió), chính là tượng trưng cho tấm thân tứ đại của chúng ta. Cơ thể sinh học của con người (theo giáo lý của nhà Phật) được tập hợp bởi 4 thứ gọi là THÂN TỨ ĐẠI.

Những phần cứng như xương, thịt, tóc… tượng trưng cho Đất; phần chất lỏng như máu, nước mắt, nước tiểu, nước dãi, mồ hôi…tượng trưng cho Nước, phần nhiệt lượng trong cơ thể tượng trưng cho Lửa, phần không khí tượng trưng cho Gió.

Bốn đại lượng này hợp với Tướng Không (gọi là Không Đại), hợp với Ý Đại, Thức Đại thành Thất Đại (7 đại lượng). Khi ta giác ngộ được 7 đại lượng này thì mới quý, mới thiêng liêng và mới được chuyển thành THẤT BẢO (là 7 thứ quý trong vũ trụ, còn gọi là Tháp Bảy báu hiện lên trong không trung - đó mới là linh thiêng)

5. Đồ dâng cúng (Hoa quả, tịnh tài, tịnh vật, cỗ bàn, bánh trái, trầu cau…). Các thứ này tượng trưng cho lòng thành hiếu kính của con cháu, tín chủ cúng dâng cho gia tiên, tiền chủ, thần linh, hộ pháp, nhưng đồng thời cũng tượng trưng cho quy luật NHÂN - DUYÊN - QUẢ trong vũ trụ.

Ông có thể chỉ dẫn cách bài trí bàn thờ gia tiên?

Cách bài trí trên bàn thờ phải làm sao cho đẹp và tiện sử dụng. Nếu có đỉnh đồng thì đặt bên trong bát hương để khi thắp hương không bị vướng. Bát hương có thể kê cao hơn, các kệ đỡ bát hương, đặt ở chính giữa bàn thờ, sao cho khi thắp hương thì vừa tầm tay với, bát hương nên kê cao tối thiểu phải từ ngực trở lên, tránh việc để bát hương thấp dưới bụng thì có vẻ bất kính.

Lọ lộc bình, lọ hoa, hạc đồng, cây nến… để ở hai bên.

Phía trước bát hương có thể để mâm ngũ quả (hoặc để 2 mâm hoa quả , bánh trái sang hai bên), phải có ấm nước và 3 hoặc 5 chiếc chén nhỏ.

  Điều NÊN và KHÔNG NÊN trong việc bày ban thờ ngày Tết 2016 - Ảnh 2

Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh.

Những điều nên và không nên trong việc bày ban thờ ngày Tết, thưa ông?

Không nên bày các đồ tanh hôi, sát sinh, hoa quả cũ thối rữa lên bàn thờ, vì như vậy sẽ không còn trang nghiêm, thanh tịnh nữa

Chỉ nên cúng tịnh tài (tiền thật), tịnh vật (đồ cúng phải là đồ thật, còn mới), không nên cúng đồ cũ, đồ mã, tiền giả…

Mâm ngũ quả thường bài trí bằng 5 loại quả khác nhau, đủ các màu sắc, sao cho đẹp và trang nghiêm. Có thể cắm thêm cành đào, cành mai và đèn nháy để bàn thờ thêm lung linh, huyền diệu.

Ngày tết, rất nên chú trọng việc bày biện các đồ thờ, tránh bày đồ mã, đồ dễ cháy trên bàn thờ để đề phòng hỏa hoạn.

Điều quan trọng là khi khấn lễ, cúng dâng thì tâm tín chủ phải thanh tịnh (thường người ta phải sám hối cho tâm thanh tịnh sau đó mới dâng lời tắc bạch), đồng thời xin phát nguyện làm những điều lành để hồi hướng công đức cho tổ tiên, cha mẹ và người thân.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Trọng Nguyên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý