Em gái Hương Lan làm show hát dân ca

mesuhao mesuhao @mesuhao

Em gái Hương Lan làm show hát dân ca

hương thanh, nữ ca sĩ định cư ở pháp cùng 4 nữ nghệ sĩ châu á sẽ biểu diễn âm nhạc dân gian thuần chất trong chương trình hòa nhạc chủ đề cầm kỳ thi họa tại nhạc viện tp hcm.

07/05/2011 11:48 AM
2,404

Em gái Hương Lan làm show hát dân ca

Hương Thanh, nữ ca sĩ định cư ở Pháp cùng 4 nữ nghệ sĩ châu Á sẽ biểu diễn âm nhạc dân gian thuần chất trong chương trình hòa nhạc chủ đề 'Cầm -Kỳ -Thi - Họa' tại Nhạc viện TP HCM.
> Nguyên Lê - Hương Thanh và khúc phiêu diêu dân tộc

Ca sĩ Hương Thanh sinh tại Sài Gòn trong một gia đình nổi tiếng ở lĩnh vực nghệ thuật cải lương, cha là nghệ sĩ Hữu Phước và chị gái là nữ ca sĩ nổi tiếng Hương Lan.

Ca sĩ Hương Thanh

Ca sĩ Hương Thanh - em gái ca sĩ Hương Lan. Ảnh: M.Đ.

Hương Thanh bắt đầu học hát cải lương từ năm 10 tuổi và bước lên sân khấu lần đầu năm 16 tuổi. Khi mới định cư tại Pháp năm 1977, Hương Thanh tiếp tục biểu diễn cải lương trong cộng đồng người Việt khắp châu Âu. Năm 1995, chị gặp nghệ sĩ Nguyên Lê và được anh dẫn dắt vào thế giới nhạc jazz. Dự án đầu tiên của hai người có tên gọi Tales from Vietnam (Những câu chuyện từ Việt Nam) được giới phê bình và khán giả quốc tế đón nhận nồng nhiệt, nhận được nhiều giải thưởng uy tín tại châu Âu và Mỹ.

Hương Thanh đã ghi âm các album Moon and Wind, Dragonfly, Mangustao, Fragile Beauty với sự pha trộn các giai điệu dân ca Việt Nam và những âm thanh mới lạ của âm nhạc thế giới. Các album này giúp chị giành thêm một số giải thưởng âm nhạc cũng như được mời biểu diễn tại các liên hoan âm nhạc, các khán phòng lớn tại nhiều nước.

Năm 2004, cặp nghệ sĩ Nguyên Lê - Hương Thanh đã có lần đầu tiên biểu diễn với khán giả trong nước, giới thiệu không gian âm nhạc ngẫu hứng mà họ đeo đuổi, nhận được tán thưởng của khán giả TP HCM, Hà Nội.

Năm nay, Hương Thanh về nước thực hiện chương trình "Cầm - Kỳ - Thi - Họa" được chị ấp ủ từ lâu. Buổi diễn sẽ mang đến không gian âm nhạc dân gian thuần chất, nhưng có sự hòa điệu với các dòng dân nhạc Á châu khác, gần gũi với Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Kết hợp cùng Hương Thanh có các nghệ sĩ đại diện các nước này như: Yan Li (Trung Quốc), E’Joung Ju (Hàn Quốc), Etsuko Chida (Nhật Bản)... Họ lập thành nhóm Camkytiwa.

Nhóm Camkytiwa

Nhóm Camkytiwa gồm 4 thành viên. Ảnh: M.Đ.

Nhóm Camkytiwa mang thông điệp hòa thuận giữa các dân tộc, cũng như giữa những con người khi tìm thấy cái chung trong văn hóa âm nhạc. Danh mục biểu diễn của nhóm chủ yếu là các bài dân ca Việt Nam với tiếng hát Hương Thanh, quyện với tiếng đàn của nghệ sĩ từ các quốc gia láng giềng với loại nhạc cụ đặc trưng của dân tộc họ.

Trong buổi biểu diễn tại Nhạc viện TP HCM sắp tới, Hương Thanh cũng hát một số bài dân ca Hoa, Hàn, Nhật, đồng thời mỗi nghệ sĩ sẽ biểu diễn một bản độc tấu thể hiện vẻ đẹp đỉnh cao của nhạc cụ mà mình sở đắc.

Điểm đặc biệt nữa của Camkytiwa là cả 4 nghệ sĩ dù đều là người châu Á nhưng lại cùng sống và làm việc tại Pháp, thường xuyên đi biểu diễn khắp châu Âu và quốc tế để quảng bá cho âm nhạc dân gian của quốc gia mình xuất thân. Vì thế tinh thần âm nhạc của họ mang nhiều tính quốc tế với phong cách trình diễn, lối chơi, lối hòa âm mới mẻ trên cái nền vững chắc là âm nhạc truyền thống. Cũng nhờ đó, Camkytiwa chinh phục khán giả nhiều quốc gia châu Âu qua các chuyến lưu diễn.

Chương trình "Cầm - Kỳ - Thi - Họa" do công ty Bạn Yêu Nhạc và Nhạc viện TP HCM tổ chức, diễn ra lúc 20h ngày 14/5 tại Nhạc viện TP HCM.

Hoàng Dung

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý