Gần 10.000 nhân viên ngân hàng sắp mất việc

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Gần 10.000 nhân viên ngân hàng sắp mất việc

Ngừng trả cổ tức và hơn 9.000 nhân viên có thể bị nghỉ việc trong thời gian tới đây là thông tin xấu vừa được NH phải tái cấu trúc trước khi rơi vào khủng hoảng

03/10/2016 07:45 AM
1,578

Ngân hàng Đức lao đao

Commerzbank, ngân hàng lớn thứ hai nước Đức vừa có thông báo về kế hoạch tái cấu trúc lại hệ thống. Một trong những thông tin khiến nhiều người đang làm trong ngân hàng này lo ngại là việc cắt giảm hơn 9.000 nhân sự để vực dậy Commerzbank.

Đại diện ngân hàng cho hay, họ sẽ cắt giảm toàn bộ nhân sự tại các chi nhánh trên toàn cầu. Chi phí tái cấu trúc ước tính lên tới 1,2 tỷ USD sẽ khiến Commerzbank chỉ còn khoản lợi nhuận ròng rất nhỏ cho năm 2016. Đó cũng là lý do họ quyết định ngừng trả cổ tức.

Gần 10.000 nhân viên ngân hàng sắp mất việc

Commerzbank- Ngân hàng lớn thứ hai nước Đức vừa có thông báo về kế hoạch tái cấu trúc lại hệ thống.

Nợ xấu của ngành vận tải biển đã khiến cho Commerzbank lao đao. Phần lớn khoản vay của Commerzbank đều là các hãng vận tải biển trong khi đó tình hình kinh doanh của ngành này trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Commerzbank hiện có hơn 1.000 chi nhánh và gần 51.000 nhân viên.

Trong khi đó, ngân hàng lớn nhất nước này là Deutsche Bank đang là tâm điểm chính trong nỗi lo trên thị trường tài chính toàn cầu vì nguy cơ dính án phạt “khủng” tại Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Deutsche bank phải trả khoản tiền phạt 14 tỷ USD vì các cáo buộc liên quan tới bán chứng khoán có tài sản thế chấp. Thậm chí đã có ý kiến dự báo rằng Deutsche Bank có thể trở thành một Lehman Brothers thứ hai.

Cổ phiếu Deutsche Bank giảm 8,8%, mức giảm lớn nhất trong ngày kể từ 27/6 tại Frankfurt. Khoảng 10 quỹ đầu tư đã đồng loạt thoái vốn khỏi Deutsche Bank.

Mấy ngày qua đã có tin đồn Deutsche Bank cần thêm vốn và có thể phải cần tới một kế hoạch giải cứu từ Chính phủ. Cũng có tin đồn Deutsche Bank và Commerzbank có thể phải sáp nhập làm một.

Vận đen của ngân hàng

Từ đầu năm đến nay, chỉ số Bloomberg Europe Banks and Financial Services Index, một thước đo giá 38 cổ phiếu ngành tài chính-ngân hàng châu Âu đã giảm 24%. Chỉ số KBW Index về giá cổ phiếu của 24 ngân hàng Mỹ giảm 4,6%. Trong đó, cổ phiếu Wells Fargo giảm 18%.

Thị trường đang lo ngại Deutsche Bank có thể trở thành một Lehman Brothers, ngân hàng đã sụp đổ trong khủng hoảng tài chính toàn cầu, thứ hai.

Trong thời gian qua, loạt ngân hàng liên tiếp gặp rắc rối. Ngân hàng Wells Fargo trụ sở ở San Francisco phải nộp phạt hơn 185 triệu USD, sau khi các nhà chức trách Mỹ cáo buộc ngân hàng này bí mật mở tài khoản mà khách hàng không hề hay biết.
  Ngân hàng, nhân viên ngân hàng sa thải, ngân hàng khủng hoảng, khủng hoảng ngân hàng đức, khủng hoảng Deutsche bank

Giám đốc điều hành (CEO) John Stumpf của Wells Fargo đã có phiêu điều trần căng thẳng kéo dài 4 giờ đồng hồ trước Quốc hội Mỹ. Trước khi cuộc điều trần còn chưa kịp kết thúc, lại có tin Wells Fargo sẽ bị phạt thêm vì tịch biên bất hợp pháp xe thuộc sở hữu của binh sỹ Mỹ. Wells Fargo đã nhất trí nộp phạt 24 triệu USD.

Theo một nghị sỹ cấp cao thuộc liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel, nước này sẽ không cứu các ngân hàng gặp vấn đề. Tuy nhiên, một kế hoạch giải cứu của Chính phủ có thể là cách duy nhất để cứu các ngân hàng Đức gặp khó, đặc biệt là Deutsche Bank.

Trong khi đó, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi nói rằng chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của ECB không phải là nguyên nhân dẫn tới những rắc rối hiện nay ở Deutsche Bank, ngân hàng lớn nhất của Đức.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý