Ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ: giảm tranh chấp đất đai, minh bạch tài sản

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ: giảm tranh chấp đất đai, minh bạch tài sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định việc ghi tên các thành viên trong gia đình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm giảm thiểu rủi ro cho người dân, minh bạch tài sản.

23/11/2017 08:53 PM
326

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, việc ghi tên các thành viên trong gia đình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm giảm thiểu rủi ro cho người dân, minh bạch tài sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa phát thông cáo báo chí phản ánh thông tin ghi tên các thành viên trong hộ gia đình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đó, ngày 29/9/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật đất đai.

Ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ: giảm tranh chấp đất đai, minh bạch tài sản - Ảnh 1Phóng to

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) sổ đỏ ghi tên thành viên trong gia đình nhằm giảm tranh chấp đất đai. Ảnh: Dân Việt

Tại Khoản 5 Điều 6 của Thông tư này đã hướng dẫn việc thể hiện thông tin về người sử dụng đất đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình sử dụng đất. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 29 Điều 3 Luật đất đai thì “hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất”.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy định này nhằm khắc phục những tranh chấp, mâu thuẫn đất đai giữa các thành viên trong gia đình khi thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất, Tri thức trực tuyến cho biết.

Trước đó, các thành viên có chung quyền sử dụng đất chưa được xác định rõ, nên không có đầy đủ cơ sở pháp lý để xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, cũng như giải quyết các quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến đất đai.

Quy định cũng sẽ bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, cụ thể hơn về mặt chủ thể có quyền sử dụng đất. Điều này sẽ giảm những rủi ro cho người sử dụng đất, minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình.

Bên cạnh đó, người dân cũng không cần thực hiện thêm các thủ tục hành chính, mà vẫn đảm bảo sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình theo quy định.

Hoàng Hà (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý