Gia đình lẫy lừng và cần mẫn của Jonhny Trí Nguyễn

msstit msstit @msstit

Gia đình lẫy lừng và cần mẫn của Jonhny Trí Nguyễn

Đẹp trai, gương mặt cực kỳ nam tính, luôn khiến các cô gái phải mê mệt bởi phong thái lịch lãm, cách ăn mặc phong trần, cách ăn nói dịu dàng, nền nã, là diễn viên từ Hollywood về, thực hiện những bộ phim được xem vào hàng hot nhất của điện ảnh Việt Nam như: Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng; dính scandal đình đám hạng nhất trong làng giải trí khi có tin đồn đại rằng vì cặp kè với mỹ nữ của điện ảnh Việt là Ngô Thanh Vân mà chia tay với vợ … Đó là những gì người ta biết về nam tài tử Jonhny Trí Nguyễn. Tuy nhiên, có những điều thật sự ít ai ngờ về Jonhny Trí Nguyễn, về gia đình lẫy lừng bên cạnh anh.

22/04/2011 09:56 AM
11,170

Gia đình nghèo khó nhưng vô cùng cần mẫn của Trí Nguyễn
  
5 năm trước, khi Jonhny Trí Nguyễn về Việt Nam, anh xuất hiện với tư cách một diễn viên từ Hollywood về trong những bộ cánh sang trọng, đắt tiền ở những event và một vẻ ngoài điển trai. Những bộ phim anh đầu tư ở Việt Nam đều là phim có kinh phí khá khổng lồ. Rất nhiều người nghĩ, Trí Nguyễn sinh ra là đã giàu có như thế. Nhưng, ít ai ngờ, cậu bé Trí đã từng có giai đoạn khao khát mê mệt một món đồ chơi nhiều năm tháng mà cũng không có nổi tiền mua.

Năm lên 9 tuổi, Trí Nguyễn mới theo gia đình sang Mỹ định cư. Trước đó, khi ở Việt Nam, cậu bé Trí sống trong một gia đình nghèo khó, vất vả. Tuy nhiên, trẻ con thì cảm nhận sự nghèo khó không có gì ghê gớm lắm, Trí cũng như các bạn, sống vô tư và hồn nhiên với những thứ mình sẵn có xung quanh. Tuy nhiên, Trí cũng hiểu được nỗi vất vả của ba mẹ khi Trí thèm có được những món đồ chơi mình yêu quý mà ba mẹ không bao giờ có thể mua được cho Trí.

Cậu bé Trí từng nghĩ rằng, khi qua Mỹ định cư, chắc chắn gia đình cậu sẽ khác, cậu sẽ có nhiều tiền hơn, gia đình giàu có hơn và cậu sẽ được mua những chiếc xe hơi đồ chơi điều khiển tự động. Thế nhưng, những ấp ủ và mơ ước đó cũng giống như bong bóng xà phòng khi mà Trí qua Mỹ vẫn phải đứng trước tiệm đồ chơi mà thèm thuồng những món đồ chơi đẹp long lanh.

Bố mẹ Trí không đủ khả năng mua đồ chơi cho con vì dù sang Mỹ nhưng nghèo vẫn là nghèo. Thương con lắm thì ba mẹ dẫn Trí vào những hàng đồ chơi cũ mua lại đồ chơi đã qua sử dụng, có những món đồ còn không sử dụng nổi nữa. Nhưng, với trẻ con, như vậy cũng đã là một thiên đường rồi. Trí vẫn không thể nào được mua một chiếc xe điều khiển tự động mà cũng chỉ được chiếc xe tự… dùng tay đẩy đã cũ.

Sang Mỹ, gia đình Trí là một trong những gia đình người Việt nghèo trên đất Mỹ, bố mẹ Trí là những người lao động siêng năng và cần mẫn nên có việc gì làm cũng làm để có tiền nuôi gia đình với 3 người con đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Mẹ Trí có được một chiếc máy may nhận công việc may thuê cho các hãng may mặc tại nhà để có tiền công, ba Trí thì làm nghề cắt cỏ cho một trường học. Công việc cắt cỏ của ba Trí không được nhiều tiền nhưng ba Trí vốn yêu cây cỏ, thích chăm sóc cây cối nên cũng vui với công việc này.

Bây giờ, nhà Trí ở Mỹ có rất nhiều cây bonsai đẹp, là những cây bị hư hỏng mà ba Trí xin về được, tìm cách cứu chữa và làm thành cây bonsai. Nhìn những cây bonsai này Trí Nguyễn luôn thấy được công sức và sự chăm chỉ của ba trong công việc. Trí Nguyễn hiểu một điều rằng người Việt Nam mình rất siêng năng, cần cù, ở bên Mỹ cũng có nhiều cơ hội cho mọi người làm việc, nếu mình chịu khó siêng năng thì sẽ sớm có được những kết quả tốt đẹp. Ba mẹ Trí Nguyễn là như thế, họ là những con người rất cần cù, siêng năng, Trí Nguyễn rất tự hào khi thấy mẹ dù bận bịu công việc kiếm tiền, chăm sóc gia đình và các con vẫn chịu khó đi học hỏi thêm để có thể có được công việc tốt hơn.

Sau này, mẹ Trí Nguyễn đi làm công việc là môi giới bất động sản, đây là công việc nhiều Việt kiều vẫn làm ở Mỹ, cuộc sống của gia đình Trí Nguyễn cũng khấm khá hơn từ đó. Sau này, Trí Nguyễn nói, anh cũng ảnh hưởng sự cần cù, chịu khó của ba mẹ anh nên mọi công việc của anh cũng đi lên từ sự siêng năng, cần cù như ba mẹ, anh không bao giờ ỉ lại vào bất kỳ ai, thành công đến từ sự cố gắng không ngừng.

Nhìn tấm gương cần cù của ba mẹ nên từ nhỏ Trí Nguyễn cũng đã là cậu bé rất siêng năng. Khi mới lên lớp 5, Trí Nguyễn đã bắt đầu đi làm thêm bằng việc phát tờ rơi để kiếm tiền mua cho mình một chiếc… xe đạp. Chiếc xe đạp lúc đó là niềm mơ ước cao vời vợi của cậu bé Trí, vì gia đình Trí nghèo, Nhà nước trợ cấp cho tiền ăn, bố mẹ cũng cố gắng làm cho anh em Trí có tiền đi học, còn lại thì không có tiền mua bất cứ thứ gì khác.

Trí thèm khát một chiếc xe đạp thì phải đi làm thêm để có tiền. Chiếc xe đạp giá 50 usd, Trí đi phát tờ rơi mỗi giờ đồng hồ được 2usd, cứ tranh thủ đi làm thêm như thế đến lúc Trí cũng mua được một chiếc xe đạp với số tiền làm thêm và bố mẹ có phụ thêm. Bố mẹ thấy con trai đi làm vất vả quá nên phải phụ vào cho Trí đủ tiền mua được “niềm mơ ước”.

Jonhny Trí Nguyễn. Ảnh: Đất việt

Gia đình vất vả nên bố mẹ Trí mong muốn con cái mình sau này làm được những công việc thật sự an toàn cho đời sống như làm kỹ sư, luật sư hay bác sĩ, đó là những công việc đem lại tiền bạc bình ổn. Cũng vì thế mà dù nghèo, không có tiền nhưng ba mẹ Trí vẫn cố dành dụm mua cho anh em Trí một chiếc máy vi tính để phục vụ học tập, để các con học giỏi, Trí luôn biết ơn ba mẹ với món đồ đầu tiên được sắm sửa cho đó, bởi khi đó dành được tiền mua máy tính là sự nỗ lực cực kỳ lớn của ba mẹ.

Trí cũng giỏi các môn tự nhiên, đi học trung học được điểm tốt nên khi làm hồ sơ vào các trường kỹ sư, đều là những trường danh tiếng, Trí đều được chấp nhận hết. Nhưng, ngày mà Trí hăm hở tới trường để ký tên đi học, nhìn thấy khoản tiền phải đóng học, Trí giật mình “Ồ, sao mà nhiều tiền thế?”, lúc đó, Trí bỗng trùng xuống và suy nghĩ thật kỹ trước tương lai của mình. Trí thấy nếu mình đi học, ba mẹ sẽ rất vất vả vì phải đóng quá nhiều tiền mà Trí thì sợ ba mẹ vất vả. Mà học xong mà lại không đi theo nghề đã được đào tạo thì lại vô cùng uổng phí. Trí thấy những người xung quanh mình, học xong đi làm đúng nghề chỉ 50% thôi, nhỡ đâu Trí cũng rơi vào cái số 50% đi làm không đúng nghề thì uổng biết bao tiền của ba mẹ?!

Cái gương to nhất là ông anh trai Charlie Nguyễn của Trí, anh đã đi học kiến trúc nhưng sau khi ra trường đã đổi tới 2-3 nghề và cuối cùng làm về điện ảnh. Lúc đó, Trí Nguyễn cũng đã đang đi làm một vài công việc liên quan đến điện ảnh, anh đi phụ quay, làm các công việc hậu trường của điện ảnh nên anh suy nghĩ nhiều đến việc tham gia điện ảnh giống anh trai hay đi làm một kỹ sư cho yên ổn.

Cuối cùng, Trí Nguyễn ra về và không theo học ngành kỹ sư nữa và chuyển sang học cao đẳng để đi làm điện ảnh. Trí nghĩ, mình học kỹ sư sẽ giỏi, cũng sẽ có công việc tốt của tương lai, nhưng điện ảnh mới là công việc mình đam mê, được làm công việc mình thích và đam mê thì mình mới thấy thoải mái và thương yêu công việc của mình được. Cũng từ đó mà Trí bắt đầu dấn sâu vào con đường điện ảnh mà mình yêu quý.

Con nhà tông không giống lông cánh cũng giống sự… nổi tiếng
  
Cơ duyên đến với điện ảnh của Trí Nguyễn không hề có chữ tình cờ, bất ngờ mà là cả một quá trình được nhen nhóm dài dài trong dòng họ, trong gia đình. Gia đình Trí Nguyễn có nhiều người là văn nghệ sĩ, bên mẹ thì có nhiều anh chị em làm văn chương, bên ba thì có người làm điện ảnh. Ông chú Nguyễn Chánh Tín là một nhân vật lẫy lừng trong điện ảnh mà khán giả từ thế hệ 7x trở lên ai cũng biết tên. Chính dòng máu điện ảnh này, văn chương này đã len chảy trong con người của anh em Trí Nguyễn.

Anh trai trên Trí Nguyễn là Charlie Nguyễn, đạo diễn Việt kiều đã nổi tiếng với phim “Dòng máu anh hùng” và “Để mai tính”. Bộ phim “Dòng máu anh hùng” là bộ phim khá điển hình với sự hợp tác của hai anh em nhà Trí Nguyễn. Trong phim này, Charlie Nguyễn là đạo diễn, đồng sáng tác kịch bản, đồng sản xuất. “Dòng máu anh hùng” là bộ phim võ thuật hành động gần như đầu tiên của Việt Nam với cách làm phim khá hoành tráng, đầy phong vị Hollywood, các pha hành động võ thuật đẹp mắt, không hề giống những phim võ thuật từ trước tới nay của Việt Nam. Chính vì lẽ đó nên phim đã gây được tiếng vang lớn và rất hot trên báo chí cũng như trên rạp chiếu phim.

Trong phim ảnh, ngay từ nhỏ hai anh em Trí Nguyễn đã có sự gắn kết bởi tình yêu điện ảnh, khi làm phim, giữa Trí Nguyễn và Charlie Nguyễn là một sự bù trừ khá hoàn hảo cho nhau. Trí Nguyễn thì giỏi hơn về văn chương nên thường viết kịch bản, còn Charlie lại giỏi hơn về kỹ thuật nên thường đảm nhiệm phần quay phim, ánh sáng.

Charlie Nguyễn là người thông minh và giỏi kỹ thuật, dù mọi việc cũng là mày mò học hỏi nhưng Charlie học rất nhanh và cũng nhanh trở nên giỏi nghề. Jonhny Trí Nguyễn thì thường ấp ủ những giấc mộng được xây dựng nhân vật, xây dựng kịch bản. Nghệ sĩ thường thì cái Tôi khá lớn, giữa anh em nhà Trí Nguyễn thường nảy sinh những sự tranh cãi kịch liệt khi làm điện ảnh, nhưng sự tranh cãi bao giờ cũng chỉ đi đến tốt đẹp và có lợi để tìm ra giải pháp hoàn hảo nhất. Jonhny Trí Nguyễn đang chuẩn bị cho một dự án phim mới tại Việt Nam và anh rất mừng khi lần này ông anh Charlie sẽ lại về Việt Nam cùng anh thực hiện dự án phim này. Bất kỳ một dự án nào, Charlie cũng nghĩ đầu tiên đến anh trai bởi anh tìm được sự ăn ý trong sáng tạo với ông anh nhất.
  
Từ hồi còn nhỏ, anh em nhà Trí Nguyễn đã có cái máu điện ảnh trong người, dòng máu này chảy rất mạnh và là niềm đam mê lớn lao vô cùng. Hai anh em thường xuyên lấy máy quay nhỏ để tự quay những phim ngắn. Rủ nhau ra đánh lộn cũng quay thành phim, có nhóm bạn múa lân thì rủ chúng bạn đến đạo diễn thành phim ngăn ngắn và quay lại… Đó chính là những viên gạch lát đầu đời để hai anh em họ Nguyễn sớm bước chân vào điện ảnh sau này. Khi “máu” điện ảnh đã chảy quá mạnh cần một sự bung ra thì anh em Trí Nguyễn quyết định mở một hãng phim riêng của mình.

Lúc đó Trí Nguyễn mới 19 tuổi, Charlie hơn Trí Nguyễn 5 tuổi rưỡi. Hãng phim được mở ra chỉ nho nhỏ thôi, làm được bao nhiêu tiền thì hai anh em đều dành mua trang thiết bị cho hãng phim hết. Hãng phim khá đắt show đến mức tiền làm ra đủ để mua sắm những thiết bị tốt và đầy đủ để làm nghề, sau này khi về Việt Nam, toàn bộ số trang thiết bị này anh em nhà Trí Nguyễn đều cho lên container và chở hết về Việt Nam lập nên hãng phim “Chánh phương”.

Thực ra, khi lập hãng phim riêng tại Mỹ, Trí Nguyễn và anh trai không hề suy nghĩ xa xôi rằng mình lập vì những mục đích cao cả, vì để sau này có thể làm được những bộ phim vĩ đại sánh ngang với Hollywood, mà anh em Trí Nguyễn làm hãng phim đơn giản là để được làm phim. Làm phim sau tốt hơn phim trước chứ không mong ngóng xa xôi.

Hãng phim nhỏ của anh em Trí Nguyễn thu nhập chính từ việc làm video clip cho các ca sĩ, những tên tuổi nổi tiếng như Khánh Hà, Tuấn Ngọc… đều đã từng làm video clip ở hãng phim này. Hầu hết các tên tuổi nổi tiếng ở hải ngoại đều tìm đến an hem nhà Trí Nguyễn để làm video clip. Nhưng, làm video clip chỉ để “nuôi sống” qua ngày hãng phim, còn mộng ước của anh em Trí Nguyễn là được làm phim truyện.

Bộ phim “Thời Hùng Vương 18” được xem là kỷ niệm khó phai trong cuộc đời làm phim của anh em Trí Nguyễn. Với kinh phí 500 ngàn USD, số tiền đó không phải nhỏ ở Việt Nam nhưng là kinh phí quá nhỏ so với việc làm phim ở Mỹ, Trí Nguyễn và Charlie Nguyễn đã quyết tâm làm phim võ thuật cổ trang “Thời Hùng Vương 18”. Cả hai anh em đều có máu làm phim võ thuật hành động nên rất thích làm phim cổ trang hành động. Trí Nguyễn đảm nhận phần vẽ những cảnh quay, vẽ trang phục và lên những cảnh quay trong bối cảnh thực tế.
 

Ảnh Phunutoday.vn

Ban đầu hai anh em chỉ dự tính làm phim 20 phút nhưng cuối cùng vì bối cảnh dựng lên hoành tráng quá nên phim đã kéo dài tới… 90 phút. Là phim truyện nhựa hẳn hoi. Sau khi phim được thực hiện xong thì cũng được cho ra rạp chiếu phim, tuy nhiên trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại thì rạp chiếu phim nhỏ và số lượng khán giả cũng nhỏ, không thể bù đắp được kinh phí bỏ ra để làm phim. Bộ phim sau đó là “Vật đổi sao dời” cũng khá thú vị, phim cũng nhận được sự hưởng ứng lớn từ cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Việc làm phim trên đất Mỹ thực ra chỉ là một điểm tựa để anh em Trí Nguyễn học hỏi cách làm phim ở Mỹ ra sao, còn mộng ước của hai anh em vẫn là về Việt Nam để làm phim. Ở Mỹ, tuy nơi đó là kinh đô điện ảnh của thế giới nhưng lại không phải kinh đô của người Việt Nam. Jonhny Trí Nguyễn bắt đầu được biết đến từ những vai đóng thế nhờ tài năng võ thuật của anh trong các phim Hollywood, nhưng thực tế thì người châu Á muốn tìm đất dụng võ, trở thành diễn viên chính của một bộ phim Hollywood là điều cực kỳ khó khăn. Ngay cả một bộ phim Mỹ, họ cũng phân chia phim phải có những nhân vật da đen, da trắng, da vàng như thế nào và đương nhiên là cạnh tranh để có vai diễn tốt với người da vàng là khó khăn.

Hơn nữa, Trí Nguyễn cũng như Charlie Nguyễn lại mơ ước được làm những phim do chính mình thiết kế, xây dựng chứ không phải là người ta bảo gì mình làm nấy với vị trí một diễn viên, về Việt Nam tự làm phim được xem là phương án hoàn hảo nhất của cả hai anh em. Cuối cùng cả Charlie Nguyễn và Trí Nguyễn đều thỏa mãn với những dự án làm phim tại Việt Nam của mình. Tuy khi đứng đầu các dự án phim bao giờ cũng phải khổ cực vì chuyện tiền bạc đầu tư, rồi đủ thứ chuyện khác nhưng Trí Nguyễn và anh trai hài lòng với cái sự khổ cực đó, họ mong muốn được mang vào phim của riêng họ cái tinh thần, kiến thức và kinh nghiệm của mình.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống võ thuật, từ nhỏ đã được học võ, Trí Nguyễn thì từng được vào đội tuyển wushu của Mỹ, đại diện cho Hoa Kỳ tranh giải wushu toàn thế giới. Cũng chính nhờ đó, Trí có cơ hội mời đóng stunt (người đóng thế thân) cho loạt phim truyền hình "Mortal Kombat: Conquest" và sau đó còn được mời đóng một vai nhỏ trong Martial Law, bước chân đầu tiên đến Hollywood.

Khi đi học ở Mỹ, Trí Nguyễn là chàng trai châu Á nhỏ bé so với các bạn Mỹ, nhưng Trí Nguyễn lại rất được các bạn yêu mến vì thấy anh có tài võ thuật, võ thuật dường như là thứ gì đó rất thú vị với các bạn Mỹ. Võ thuật cũng là lợi thế của Trí Nguyễn khi anh là một biểu tượng của phim hành động Việt Nam. Hai anh  em Trí Nguyễn đều thích làm phim võ thuật hành động và gần như đang dần tạo thành “dòng” phim hành động riêng mang sắc thái rất riêng với thương hiệu “Chánh phương film” tại Việt Nam.

Trí Nguyễn rất tự hào là ba mẹ anh đã luôn ủng hộ hết mình các con trên con đường làm nghệ thuật. Anh rể của Trí Nguyễn cũng tham gia vào vai trò sản xuất cùng anh tạo thành một gia đình điện ảnh. Ba mẹ anh đã giúp các con mình thực hiện mơ ước bằng cách giúp đỡ về kinh phí để các con thực hiện bộ phim đầu tay.

Với phim “Thời Hùng Vương 18”, mẹ anh còn động viên hết sức con trai làm phim bằng cách thức rất thiết thực là Trí Nguyễn vẽ kiểu các trang phục của phim còn mẹ anh miệt mài may trang phục phim. Bộ phim đó có thể nói là bộ phim mà gia đình Trí Nguyễn đã chung tay, chung sức thực hiện, nó không chỉ có giá trị về mặt sự nghiệp mà còn chứa đầy giá trị tinh thần, giá trị tình cảm của gia đình dành cho nhau ở trong đó.

Người đàn ông điển trai luôn tin vào chữ duyên ở đời

Trí Nguyễn luôn nghĩ, thành công của anh là từ những bước đi nho nhỏ, mọi thứ đều từ từ đến chứ không có gì đột ngột. Từ một cậu bé nghèo anh mua được cái xe đạp nhờ công việc cần cù, từ một hãng phim nhỏ bé mà xây dựng dần dần qua năm tháng thành hãng phim lớn, từ một vai diễn đóng thế nhỏ bé dần dần được đóng nhiều phim hơn, Trí Nguyễn từng đóng thế trong các phim nổi tiếng như We Were Soldiers, Spider-Man (đóng thế cho Green Goblin), Ella Enchanted, Starship Troopers 2: Hero of the Federation, Spider-Man 2 (đóng thế cho Spider-Man trong pha đánh nhau trên nóc tàu cao tốc)…, được tham gia những phim lớn và trở thành “ông chủ” sản xuất phim tại Việt Nam, thành tài tử điện ảnh được bao cô gái mê mệt…

Mới đây, Trí Nguyễn vừa tham gia một bộ phim hành động tại Ấn Độ, anh vào vai chính phản diện. Có thể thấy đây là bước tiến từ từ của Trí Nguyễn trong sự nghiệp của anh khi anh bước vào một bộ phim đầu tư lớn ở kinh đô điện ảnh thứ 2 của thế giới là Bollywood (Ấn Độ).  Trí Nguyễn cũng muốn nhân cơ duyên này để học hỏi thêm cách làm phim và về Việt Nam thực hiện những dự án phim của riêng mình.

Sự nghiệp là những cái duyên cứ đến và đến, trong cuộc sống Trí Nguyễn cũng luôn tin vào chữ duyên, anh là con người sống không có quá nhiều tính toán, cứ để mặc cuộc đời chảy trôi và mình trôi chảy theo nó, được sống với đam mê của mình là một hạnh phúc. Chuyện gia đình của Trí Nguyễn tan vỡ, Trí Nguyễn cũng cho rằng đó là cái duyên đã hết rồi. Anh sống theo chữ duyên đó. Giờ vợ cũ và hai cô con gái xinh đẹp của Trí Nguyễn đang ở Pháp, một mình Trí Nguyễn ở Việt Nam.

Hai phương trời xa cách, Trí Nguyễn cũng ít có dịp được chăm sóc con, mỗi khi ra đường nhìn thấy con nít là Trí Nguyễn lại thấy nôn nao chạnh lòng nhớ con gái yêu quý. Nhưng biết làm sao được, các con Trí Nguyễn đang tuổi đi học, suốt ngày bận bịu với việc học, Trí Nguyễn cũng quay cuồng trong công việc của mình nên thi thoảng chỉ có thể email hỏi thăm con, thu xếp gặp con vào những ngày nghỉ lễ của con. Trí Nguyễn tự hào vì hai cô con gái của mình rất ngoan và yêu thương nhau, hai em bé rất quấn quýt nhau. Đó cũng là lý do mà dù luôn muốn con ở bên cạnh mình nhưng Trí Nguyễn không bao giờ có ý định chia cách mỗi con một nơi.
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý