Giải mã 3 chàng “nhạc sĩ hát” tiếng tăm showbiz Việt

mesuhao mesuhao @mesuhao

Giải mã 3 chàng “nhạc sĩ hát” tiếng tăm showbiz Việt

Trào lưu nhạc sĩ hát bắt đầu bùng nổ cách đây khoảng hơn 5 năm khi thị trường âm nhạc đang dần đòi hỏi sự chuyên nghiệp hóa. và ...

10/05/2011 06:06 AM
3,187
Thế nên nhiều nhạc sĩ trẻ đã mạnh dạn chuyển qua làm ca sĩ, thể hiện chính những đứa con tinh thần do mình tạo ra. Và người ta cũng đã bàn nhiều đến các đời nhạc sĩ hát F1, F2, F3…Trong số đó nổi bật và ấn tượng nhất là ba cái tên Lương Bằng Quang, Nguyễn Hải Phong và Khắc Việt.

Họ không đẹp nhưng vẫn có quyền

Đó là đặc điểm chung rất dễ nhận thấy khi tiếp cận với những nhạc sĩ trẻ mới lấn sân sang lĩnh vực ca hát. Nói cách khác đơn giản dễ hiểu hơn là họ không có khuôn mặt dễ thương như các ca sĩ teen, hotboy. Ví dụ điển hình là trường hợp của 3 nhạc sĩ ăn khách Lương Bằng Quang, Nguyễn Hải Phong, Khắc Việt…Về độ nhan sắc thì họ khiêm tốn tự nhận mình chỉ ở mức độ trung bình và nhiều fan cũng cảm thấy rằng thần tượng của mình chịu thiệt thòi so với các ca sĩ chuyên nghiệp.

Nhưng bù lại, ông trời lại ban cho họ khả năng sáng tác nổi trội thu hút rất nhiều ca sĩ và giọng hát đầy “ma lực” chinh phục nhiều tai nghe khó tính. Từ đó các chàng nhạc sĩ thiết lập quyền lực cho mình bằng cách liên tục tạo hit đình đám cho các ca sĩ, giúp họ trở thành ngôi sao đồng thời cũng tạo dấu ấn cá nhân trong giới sáng tác.


Nguyễn Hải Phong

Tuy có gương mặt không đẹp nhưng không vì thế mà ba chàng nhà ta xấu khi lên sân khấu, xuất hiện trong video clip hay bìa album. Có một thoáng nào đó fan hâm mộ vẫn cảm thấy thần tượng của họ trở nên đẹp và cuốn hút lạ thường. Chẳng hạn như Lương Bằng Quang có một thân hình nam tính, cơ bắp trong clip do anh tự tay biên đạo Trái tim của gió hay Nguyễn Hải Phong khá gần gũi thân thiện với nét mặt phong trần đầy nội tâm được thể hiện trong clip Linh hồn và thể xác.

Và tương tự chúng ta sẽ bắt gặp một Khắc Việt với tình yêu khắc khoải da diết trong MV Yêu lại từ đầu. Điều cuối cùng họ đã chứng minh được rằng tài năng và tâm hồn mới là thứ quan trọng nhất. Làm ca sĩ không chỉ quá chú trọng vào ngoại hình và phấn son lòe loẹt mà thứ cần nhất cái tâm nghệ sĩ, sự cảm nhận sâu sắc, sự thấu hiểu về đời sống tình cảm con người thông qua những tác phẩm chất lượng của mình.

Những “Kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy”


Đây là câu nói quen thuộc trong bộ truyện nổi tiếng “Harry Potter” ám chỉ nhân vật Voldermort và nó cũng được dành để nói vui về những nhạc sĩ Việt có những sáng tác rất dễ nhận diện vì khi nghe ca khúc đó là người yêu nhạc thực thụ có thể dễ dàng đoán ra đó là ca khúc của ai.

Chẳng hạn như khi nghe các sáng tác của Lương Bằng Quang thì nhiều người có thể nhận ra giai điệu điện tử mới lạ không "đụng hàng". Phong cách viết nhạc đặc trưng của anh là cách luyến láy nhã chữ cuối câu rất riêng, rất đặc biệt trong các bài hát như Đôi chân thiên thần, Nơi làm anh chùn bước, Nắng sân trường, Những đêm dài hoang phí…

Còn nhắc đến nhân vật Nguyễn Hải Phong là người ta nghĩ đến ngay những bản nhạc mang phong cách dance-pop hoặc gotic-rock rất bắt tai khiến mọi người phải nhún nhảy theo như Góc tối, Lột xác, Ngốc nghếch, Đa nghi, Đường cong, 5:00 PM, Linh hồn và thể xác, Con ma…

Và đối với cái tên đang hot hiện nay – Khắc Việt, thì dòng nhạc chủ đạo của anh mang phong cách pop hoặc R&B sâu lắng trữ tình. Mỗi giai điệu khi cất lên, đặc biệt là đoạn intro, đều chất chứa nhiều tâm sự và cảm xúc về tình yêu qua các ca khúc cực hot như Quên, Yêu lại từ đầu, Yêu thương quay về, Chờ em trong đêm, Có bao giờ…


Lương Bằng Quang

Một yếu tố nữa để phân biệt ca khúc của ba nhạc sĩ này là nội dung ca từ bài hát. Những ai chịu khó để ý thì trong các bài hát của bộ ba kể trên đều có những lời ca được chắt lọc từ cuộc sống thật của họ. Nói về tình yêu đôi lứa không bi lụy, không sỗ sàng là của Lương Bằng Quang. Anh khắc họa tình yêu bằng sự cảm nhận tinh tế trong từng câu chữ như Chạm, Khát khao trong đêm lạnh, Đến một lúc nào đó (Đan Trường), Chạy theo ánh mặt trời (Lan Trinh)…hay cái nhìn về xã hội, về khát khao tuổi trẻ như Cần một cái tên (Nhật Tinh Anh), Đừng nhìn lại (Phạm Anh Khoa)…

Nguyễn Hải Phong mượn âm nhạc để nói về sắc màu cuộc sống, về những trải nghiệm đầy tâm trạng với những ca từ mang nhiều tầng ý nghĩa, chiếm được sự đồng cảm của giới trẻ như Góc tối, Cậu ấm, Tan biến (Ft. M4U), Dòng thời gian (Phan Đinh Tùng), Ngày hôm nay (Lam Trường)... Người còn lại, Khắc Việt rót vào tai người yêu nhạc bằng những giai điệu nhẹ nhàng nồng nàn về tình yêu chân thành như Suy nghĩ trong anh (Duy Khoa) hay sự chia tay khơi gợi cảm giác buồn đến miên man khó tả cho người nghe trong các sáng tác Hứa (Khang Duy), Quên (Cao Thái Sơn)…

Tất cả những bài hát nào có dính dáng đến một trong những đặc điểm trên là fan yêu nhạc có quyền nghi ngờ đến khả năng một trong 3 nhạc sĩ trên là tác giả của ca khúc mình đang nghe. Mà hầu hết, sự nghi ngờ này đều hoàn toàn chính xác.

Khả năng sáng tác “mát tay”

Khi những chàng nhạc sĩ đa năng đã có một chỗ đứng trong làng giải trí thì họ liên tục nhận được nhiều đơn đặt hàng từ bạn bè ca sĩ. Bên cạnh việc sáng tác ca khúc cho mình và ra mắt album riêng thì trong các dự án album của những tên tuổi ca sĩ từ hàng sao lớn đến sao bé đều xuất hiện nhiều hit “cỡ bự” do bộ 3 nhạc sĩ này sáng tác. Các ca sĩ đã nhanh tay “chọn mặt gửi vàng” từng nhạc sĩ có chất nhạc phù hợp với chất giọng của mình để cho ra lò hàng loạt ca khúc hit và hot của ba chàng nhạc sĩ này. Chúng nhanh chóng trở thành những ca khúc ăn khách trên thị trường.

Đầu tiên phải kể đến hiệu ứng bất ngờ từ Lương Bằng Quang với sự hợp tác trong các album Đến một lúc nào đó của Đan Trường và album Đánh rơi tình yêu của Quang Vinh. Số lượng bài hát của anh có mặt trong các album này chiếm đến một nửa. Tiếp theo sau đó là một loạt hit nổi tiếng như Ngôi sao chứng nhân, Lời nói từ trái tim, Cỏ dại, Cô bé đáng yêu, Hương tháng giêng…Và gần đây nhất là những ca khúc mới toanh do anh viết riêng cho hai nhóm nhạc thần tượng Hero band (Vẫn là chuyện hôm qua, Những đêm dài hoang phí) và Artista band (Có phải nỗi cô đơn, Biết em không trở lại).


Khắc Việt

Nguyễn Hải Phong là người bạn đáng tin cậy trong việc tạo hit cho các ca sĩ mạnh về vũ đạo như Bảo Thy hay Liêu Anh Tuấn. Các hit đình đám của họ như Ngốc nghếch, Đa nghi, 5:00 PM, Liêu Trai...đều gây được tiếng vang lớn. Trước đó tên của anh còn được sử dụng trong album Tùng Phong toàn những sáng tác của anh, được phát hành năm 2008. Và trước nữa thì có Lam Trường tạo cơn sốt tưng bừng trong các hit Đôi giày vải (2008), Ngày hôm nay (2009)…

Còn người thứ ba Khắc Việt cũng tỏ ra không thua kém gì các đàn anh đi trước khi trở thành tâm điểm của nhiều ca sĩ trẻ như The Men, Duy Khoa, Nhật Tinh Anh… “Hàng” mới của anh liên tiếp được xuất xưởng với tần suất dày đặc như Đứng một mình, Nợ em cả cuộc đời, Ngỡ, Hạnh phúc nhé, Hạnh phúc gần, Khó…Và đặc biệt là ca sĩ đang nổi Nam Cường với bản hit Phải là anh. Anh và Nam Cường quyết định sẽ song kiếm hợp bích cùng nhau trong album song ca sắp phát hành. Tất cả đã thấy được sức công phá dữ dội từ những tài năng sáng tác trên.

Không ai hiểu con mình bằng họ

Phần lớn khán giả yêu thích ca khúc của các chàng nhạc sĩ trên khi nó được thể hiện bởi chính tác giả. Còn các version của ca sĩ khác thì thiếu chiều sâu cảm xúc hoặc là thể hiện chưa hết được cái hồn của bài hát mà người nhạc sĩ muốn gửi gắm. Đó là điều dễ hiểu vì không ai có thể hiểu đứa con của mình bằng cha mẹ ruột của nó. Khi sáng tác ca khúc, người nhạc sĩ vận dụng chất liệu từ thực tế cuộc sống, sau đó truyền tải thông điệp và cảm nhận của riêng mình vào bài hát để chia sẽ những tâm tư suy nghĩ của mình đến với người yêu nhạc.

Ví dụ như nhạc phẩm Lột xác do Nguyễn Hải Phong hát lại hay và có phần ấn tượng hơn Lột xác do Ngô Khải Hy hay Phan Đinh Tùng thể hiện. Gần đây nhất là bản cover các hit Tan Biến, Dòng thời gian…do chính Nguyễn Hải Phong thể hiện trong album Linh hồn và thể xác. Sự làm mới này không gây lạ lẫm cho khán giả yêu thích ca khúc trên mà trái lại khiến nhiều khán giả yêu thích chúng hơn cả bản gốc.

Rồi ca khúc Chợt thấy đêm buồn cũng làm nên thương hiệu Lương Bằng Quang mặc dù ca khúc này đã trở nên quen thuộc với khán giả trong bộ phim Cỏ đuôi gà chiếu trên truyền hình trước đó khá lâu. Nhưng khi Lương Bằng Quang thể hiện lại nó bằng một lối hát mang đậm dấu ấn riêng thì nó được khán giả đón nhận một cách nồng nhiệt. Các ca khúc khác như Em như bao người khác, Em có yêu anh, Mùi vị tình yêu…cũng tương tự như thế.

Còn đối với nhạc sĩ Khắc Việt gần đây cũng được đem ra so sánh với bài hát Suy nghĩ trong anh. Trước khi ca khúc này chính thức ra mắt cộng đồng mạng bởi giọng ca Duy Khoa thì nó đã được biết đến với một đoạn demo dài một phút rưỡi được thể hiện bởi chính tác giả. Hầu hết fan yêu nhạc đều cho rằng chất giọng trầm ấm của Khắc Việt phù hợp với bài hát tình cảm này hơn. Tương tự như trong ca khúc Quên cũng vậy. người nghe vẫn cảm thấy phiên bản Khắc Việt hát lại hay và cảm xúc hơn so với phiên bản của Cao Thái Sơn.

Thị trường nhạc Việt với xu hướng hội nhập quốc tế như hiện nay rất cần những nhạc sĩ định hình rõ những phong cách thể loại như ba nhân tố trên. Và hoàn hảo hơn nữa là họ có thể thể hiện chính đứa con của mình một cách cảm xúc và chân thật nhất. Nếu những tài năng trên biết phát huy và giữ vững phong độ như hiện tại thì tương lai nhạc Việt có thể sẽ phát triển thịnh vượng trong thời gian tới.



Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý