Hà Anh Tuấn - Uyên Linh thắng vì... tự tin

mesuhao mesuhao @mesuhao

Hà Anh Tuấn - Uyên Linh thắng vì... tự tin

Ca sĩ Hà Anh Tuấn bảo quán quân idol 2010 Uyên Linh thuộc thế hệ đàn em khi học cùng trường Lê Hồng Phong. Ngày trước Uyên Linh cũng bình thường, mãi sau này khả năng âm nhạc mới bột phát. Uyên Linh thắng Idol vì... tự tin Hà Anh Tuấn chia sẻ về Uyên Linh cô gái đang gây sóng gió với cư dân mạng.

28/12/2010 02:16 PM
2,968

Học cùng trường, từng sinh hoạt trong đội văn nghệ với quán quân Idol 2010, anh lý giải như thế nào về "hiện tượng Uyên Linh"?

- Tại sao Uyên Linh gây được sóng gió nhiều đến thế?, tôi nghĩ rằng không phải vì cô ấy hát quá hay đâu. Bỏ ra ngoài bối cảnh cuộc thi, cô ấy không phải là người hát quá xuất chúng nhưng cô ấy thông minh. Và cái thông minh của cô làm người ta... sướng. Khi cô ấy hát bộc lên rõ cái vẻ thông minh.

Và cô ấy mang dáng dấp của Hà Anh Tuấn?

- Tự khen mình nghe hơn... kỳ?.... Nhưng càng thế hệ trẻ sự thông minh và hiểu biết phải càng cao. Nói như thế không phải để chê thế hệ cũ nhưng thế hệ cũ theo quan điểm của riêng cá nhân Hà Anh Tuấn thì bản năng nhiều hơn. Quan điểm của Tuấn về thế hệ trẻ: Phải ra biển dù biết chắc rằng ở ngoài biển, mình là hạt cát!

Anh luôn được đánh giá là một trong số ít ca sĩ có tư duy sáng tạo trong cách hát cũng như nghề nghiệp. Nhưng với Cock - taik", album mới hát toàn bằng tiếng Anh của Hà Anh Tuấn được cho là quá liều lĩnh, anh nói sao về điều này?

- 7 ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh (không dịch ra tiếng Việt bất cứ ca khúc nào) theo thể loại R&B, toàn bộ do nhạc sĩ Việt kiều Dương Khắc Linh sáng tác có thể xem là một cuộc phiêu lưu và liều lĩnh của tôi. Nó cũng có thể xem là một thử nghiệm của tôi trong việc giới thiệu âm nhạc của những người trẻ Việt Nam trong dòng chảy âm nhạc của thế giới

Anh có một vài hạn chế trong ph��t âm. Hát tiếng Anh liệu...?

- Về hát tiếng Anh chúng ta phải phân định rõ. Một, chúng ta đang cố tình hát giống các ca sĩ quốc tế là người Mỹ hoặc người Anh. Cái thứ hai là chúng ta hát tiếng Anh nhưng trên nền nhạc của chúng ta. Và album Cock-tail nghiêng về vế thứ hai. Dương Khắc Linh là việt kiều Hà Lan, anh ấy nói tiếng Anh giỏi hơn tiếng Việt. Chính anh đã tư vấn cho tôi rất nhiều.

Anh có thói quen thích nghe mình hát nhưng lại không thích xem mình biểu diễn. Có vẻ như anh là người có nhiều mâu thuẫn? Việc anh chỉ thích nghe mình hát liệu có sự hạn chế trong việc nhìn nhận những ai là đối thủ của mình?

- Vâng, tôi không thích xem mình biểu diễn. Có chương trình tôi hát, truyền hình phát lại nhìn thấy là tôi tắt hoặc chuyển kênh  ngay. Chính tôi cũng không lý giải được vì sao?.... Người ngoài nhìn vào thì thấy có vẻ đầy mâu thuẫn nhưng cá nhân tôi lại thấy nó không mâu thuẫn tí nào. Đơn giản là có những cái tôi không thích.

Đúng là tôi thích nghe mình hát, nhưng nghe trong trạng thái để xem mình còn thiếu xót gì hay không chứ không phải tôi hát là nhất. Thú thật tôi không có đối thủ nào trên con đường âm nhạc cả. Và tôi cũng không cho mình vào một cuộc đua nào, chỉ đua với chính mình mà thôi.

Dường như ở Hà Anh Tuấn có sự ung dung và... kiêu ngạo?

- Đấy là suy nghĩ của nhiều người. Vấn đề là họ nhầm lẫn giữa kiêu ngạo và tự tin. Tất cả nguồn tài chính tôi kiếm được đến bây giờ hoàn toàn là từ âm nhạc. Tôi không kiêu ngạo bởi kiêu ngạo là xem thường người khác. Còn về âm nhạc, tôi chỉ nhìn con đường mình đi thôi.

Nhưng kết bè kết phái là cách mà nhiều nghệ sĩ Việt đang làm để cùng "nâng" mình lên?

- Khi trên con đường quá nhiều người đi, nó sẽ hình thành sự cạnh tranh ngoài chuyên môn. Tôi chưa thuộc một bè phái nào hết và cũng chưa ai hại tôi hết. Thế lực về truyền thông và thế lực tập thể là có, vấn đề là tôi tham gia như thế nào. Đến giờ, tôi chưa gặp khó khăn gì.

Trong vai trò MC một số chương trình, anh nhận được nhiều lời khen ngợi, liệu anh có định song hành hai công việc ca sĩ và MC?

- Rất nhiều người mời tôi làm MC nhưng tôi từ chối. Tôi bị một cái là phụ thuộc nhiều cảm xúc mà MC Việt Nam chuyên nghiệp là phải đọc theo kịch bản. Tôi không thể làm như vậy được. Nếu là cùng ngồi trò chuyện, đối thoại thậm chí gây tranh cãi thì tôi làm được.

Có rất nhiều thông tin liên quan đến chuyện tình cảm của anh thời gian qua. Trong đó có cả những "bóng hồng" vây quanh anh....?

- Thật ra chuyện cá nhân đem lên truyền thông là điều tôi không muốn nõi. Thực tế là có nhiều đôi đang hạnh phúc, đem lên truyền thông khoe, sau đó tan vỡ ngay. Tôi chỉ muốn nói với chị rằng, chúng ta vẫn đang lớn, biết đâu...

Cảm ơn Hà Anh Tuấn về cuộc trò chuyện!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý