Hai trường hợp được gia hạn thời hạn của trái phiếu đặc biệt

biettuot biettuot @biettuot

Hai trường hợp được gia hạn thời hạn của trái phiếu đặc biệt

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của VAMC.

21/06/2016 04:15 PM
445

Hai trường hợp được gia hạn thời hạn của trái phiếu đặc biệt

VAMC được bán nợ xấu mua bằng trái phiếu đặc biệt và nợ xấu mua theo giá trị thị trường.

Để phù hợp với Nghị định 18/2016/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 08/2016/TT-NHNN sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2013/TT-NHNN quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC).

Theo đó, Thông tư 08 bổ sung quy định về gia hạn thời hạn của trái phiếu đặc biệt, trong đó quy định rõ 2 trường hợp được gia hạn thời hạn của trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành.

Thứ nhất là, tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án cơ cấu lại theo đề án, phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thứ hai là, tổ chức tín dụng gặp khó khăn về tài chính mà việc trích lập dự phòng rủi ro cho trái phiếu đặc biệt do VAMC đã phát hành dẫn đến chênh lệch thu chi trước thuế dự kiến của năm được đề nghị gia hạn trái phiếu đặc biệt bị âm.

Thông tư 08 cũng sửa đổi bổ sung quy định về nguyên tắc cơ cấu lại khoản nợ xấu đã mua, VAMC được quyết định và chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh lãi suất áp dụng đối với từng khoản nợ xấu đã mua bằng trái phiếu đặc biệt.

Về nguyên tắc bán nợ xấu đã mua, Thông tư quy định VAMC được bán theo 2 trường hợp: nợ xấu mua bằng trái phiếu đặc biệt và nợ xấu mua theo giá trị thị trường.

Thông tư 08 cũng bổ sung quy định về việc TCTD bán nợ mua lại khoản nợ xấu khi thanh toán trái phiếu đặc biệt mà tài sản bảo đảm của khoản nợ đó được bảo đảm chung cho nhiều khoản nợ xấu khác đã được bán cho VAMC; sửa đổi, bổ sung quy định về sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro đối với khoản nợ xấu đã mua theo giá trị thị trường; bổ sung quy định về việc TCTD xử lý phần chênh lệch giữa giá bán và giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ xấu được VAMC mua theo giá trị thị trường…

Thông tư 08 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2016.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý