Hàn Quốc hoàn tất trục vớt phà Sewol

remember1 remember1 @remember1

Hàn Quốc hoàn tất trục vớt phà Sewol

Ngày 24/3, lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đã chuyển được chiếc phà chìm sang tàu chuyên chở, để đưa về cảng ở đất liền.

24/03/2017 05:50 PM
263

Ngày 24/3, lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đã chuyển được chiếc phà chìm sang tàu chuyên chở, để đưa về cảng ở đất liền.

Chiếc phà Sewol chiều nay được đưa sang tàu chuyên chở mang tên Dockwise White Marlin, bắt đầu hành trình cuối cùng đến cảng Mokpo để phục vụ công tác điều tra, theo Vnepxress.

Trước đó, khi phà được nâng lên ở độ cao 13 mét so với mặt nước biển, ông Lee Cheol-jo, quan chức Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc, phụ trách chiến dịch trục vớt, cho biết lực lượng cứu hộ phải chạy đua tốc độ khi thủy triều đang ở mức thấp nhất.

Hàn Quốc hoàn tất trục vớt phà Sewol - Ảnh 1

Phà Sewol được nâng lên cao hơn mặt nước 13m. Ảnh: Reuters

Con phà bị gỉ, đọng bùn, vươn lên trên mặt nước giữa hai sà lan cứu hộ lớn, nghiêng về một bên, lộ ra màu sơn trắng và xanh.

Sewol với hơn 300 hành khách, phần lớn là học sinh trung học đi thực tế ở đảo Jeju, bị chìm ngoài khơi bờ biển tây nam Hàn Quốc hồi giữa tháng 4/2014 do cấu trúc yếu, chở quá tải và rẽ gấp ở một khúc cua. Hiện vẫn còn 9 thi thể chưa được tìm thấy, có thể mắc kẹt trong chiếc phà chìm.

Người thân một số nạn nhân đã đến gần hiện trường theo dõi hoạt động trục vớt, họ đến một ngọn đồi ở Donggeochado, cách đó chỉ 1,5 km.

Jung Seong-Wook, một người cha mất con trai trong vụ tai nạn, cho biết anh đã khóc khi thấy con phà.

"Tôi đã xem hình ảnh phà nhiều lần, nhưng vẫn không có lời nào tả xiết điều tôi cảm thấy khi nó nổi lên mặt nước", Jung nói.

Theo dõi hoạt động trục vớt qua màn hình ở một địa điểm khác, cảng Paengmok, Yoo Young-Hwa, một người mất con gái, cho biết tim cô ngừng đập khi nghe tin có trục trặc.

Khoảng 450 nhân viên tham gia nỗ lực trục vớt con phà, hoạt động dự kiến tiêu tốn khoảng 75 triệu USD.

Sewol chìm ở độ sâu 40 m ở phía tây nam Hàn Quốc, có trọng tải gần 7.000 tấn nhưng hiện nặng từ 8.000 - 8.500 tấn do có bùn bên trong. Hàn Quốc năm ngoái nỗ lực vớt phà vài lần nhưng phải hoãn do thời tiết.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol chìm ở vùng biển phía tây nam đảo Jindo. 304 người thiệt mạng, trong số đó đa phần là học sinh trung học đang đi nghỉ mát.

Vụ tai nạn được xem là tai nạn bi thảm nhất trong lịch sử Hàn Quốc hiện đại và là chỉ dấu đầu tiên cho sự bất lực của chính quyền cựu tổng thống Park Geun Hye.

Hàn Quốc hoàn tất trục vớt phà Sewol - Ảnh 2

Bà Park, khi đó còn là tổng thống, đến thăm cảng Paengmok, nơi người thân của các nạn nhân đang cắm trại để chờ tin tức về công tác cứu hộ. Ảnh: Yonhap.

Trong 3 năm qua, chính quyền của bà Park đã chậm trễ trong việc trục vớt chiếc phà, mặc cho vẫn còn 9 thi thể chưa được tìm thấy và việc trục vớt sẽ giúp điều tra nguyên nhân phà chìm.

Năm 2015, một tin nhắn từ Kim Young Han, cựu thư ký của bà Park, lộ ra cho thấy cựu chánh văn phòng Nhà Xanh Kim Ki Choon nói trong một cuộc họp hồi tháng 7/2014 rằng không nên trục vớt những thi thể còn lại. Ông cho rằng càng nhiều thi thể sẽ khiến hình ảnh chính phủ xấu đi trong mắt công chúng.

Những chỉ trích gia tăng khi chính phủ chọn công ty cứu hộ Thượng Hải để đảm nhận việc vớt xác phà, mặc cho công ty Trung Quốc này không có nhiều kinh nghiệm trong trường hợp phà Sewol.

(Tổng hợp)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý