- Bấy lâu nay có cảm giác anh “bỏ rơi” thị trường âm nhạc trong nước, trong khi số lượng ca khúc của anh xuất hiện trong các chương trình ca nhạc hải ngoại khá nhiều?
Khi tôi gởi bài cho ca sĩ, điều quan trọng là ca khúc phải hợp với chất giọng, phong cách, kỹ thuật... của ca sĩ đó. Ngoài những bản tình ca, tôi còn mảng ca khúc về quê hương đất nước, những ca khúc mà tôi nghĩ cần được dàn dựng công phu, đầy cảm xúc. Với tâm trạng người xa quê, khán thính giả hải ngoại sẽ "cảm" dễ hơn...
- Phải chăng tình hình âm nhạc trong nước bi quan đến mức dự án âm nhạc mới nhất của anh không dành cho người lớn, mà lại chuyển hướng sang những khán giả nhỏ tuổi?
Hiện quá nhiều bài hát có tiêu đề, nội dung nhảm nhí cũng là do nhận thức của một số người muốn tạo sốc, mà quên rằng nghệ thuật chân chính là cả con đường dài. Tôi không bi quan gì, vì quan điểm của tôi là cái gì tốt sẽ tồn tại, cái gì chưa tốt sẽ đào thải nhanh chóng theo thời gian. Tôi cũng chỉ là một người viết nhạc, có chăng tâm huyết của tôi dồn vào những đề tài đang "thiếu" như âm nhạc cho thiếu nhi, ca khúc học đường, những ca khúc truyền thuyết, lịch sử... Vì lẽ đó mà Âm nhạc và trẻ thơ là dự án lớn của tôi, dành cho các "khán giả nhí" từ 3 đến 12 tuổi. Đây là định hướng đầu tư lâu dài và bền vững về góc độ kinh doanh, nhưng quan trọng hơn tất cả, tôi muốn các em "được học và vui chơi cùng âm nhạc".
Âm
nhạc và nội dung giáo dục chính là nét độc đáo của chương trình. Với 60
bài hát đa dạng về thể loại và tiết tấu, các em lần lượt được tiếp xúc
âm nhạc dân gian, pop-rock, blues, jazz, latin, dance, R&B,
hiphop... Bên cạnh đó, nội dung từng bài hát hướng các em đến một điều
cụ thể: cảm nhận thế giới xung quanh (hình dạng đồ vật, màu sắc...), số
đếm, so sánh, hành vi - thói quen tốt. Đặc biệt là những ca khúc kể
chuyện như Sơn Tinh - Thủy Tinh, Cô bé Lọ Lem, Bạch Tuyết và 7 chú lùn... sẽ đưa các em vào thế giới cổ tích.
-
Việc thực hiện một show truyền hình tương tác về âm nhạc cho khán giả
nhỏ tuổi cùng ba mẹ trong dự án nói thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế để
làm được nó là cả hành trình vất vả. Format chương trình truyền hình
này là do công ty của anh nghĩ ra hay dựa theo format nước ngoài?
Chương
trình truyền hình tương tác chỉ là một trong số các bước sản xuất DVD,
Audio và sách nhạc... Tôi là người lên ý tưởng, viết bài hát, tự xây
dựng định dạng của chương trình, và tất cả nội dung đã được đăng ký bảo
hộ bản quyền. Trên thế giới có nhiều dòng sản phẩm khổng lồ về giáo dục -
giải trí dành cho trẻ em đều dựa vào những công cụ như phim hoạt hình,
âm nhạc, đồ chơi... Khi nhìn thấy những sản phẩm này, tôi đã ao ước sẽ
tạo nên một thế giới cổ tích mà hiện đại cho các em bằng âm nhạc.
Hiện
nay Việt Nam chưa có chương trình giải trí - giáo dục đầu tư quy mô cho
các em, và bản thân tôi, nhìn nhận đây là thị trường mở, một "đại dương
xanh". Hơn nữa, với kinh nghiệm gần 20 năm tham gia thị trường giải trí
trong và ngoài nước cùng các mối quan hệ sẵn có, tôi hoàn toàn tự tin
ngay cả khi thị trường này trở thành "đại dương đỏ" đầy tính cạnh tranh.
Lúc đó trẻ em Việt Nam sẽ được hưởng lợi vì cạnh tranh sẽ thúc đẩy thị
trường phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cho các em. Show
truyền hình tương tác thật sự là một thử thách rất lớn. Nếu chỉ có ý
tưởng, máy móc thiết bị, vốn đầu tư... vẫn chưa đủ. Nhân sự sẽ là điều
quan trọng nhất mà tôi cần chú ý, có được một "team" tốt, xem như tôi có
đến 70% thành công chương trình.
-
Chưa từng nghe anh nói gì về việc viết ca khúc thiếu nhi, nhưng lần này
anh lại có hẳn một thư viện ca khúc đến 60 bài (gồm cả các ca khúc
tiếng Anh), tất cả đều do anh sáng tác hay còn cần sự hỗ trợ từ các nhạc
sĩ khác?
Tôi
viết tất cả ca khúc trong bộ sản phẩm đầu tiên (60 bài), tuy nhiên theo
định hướng lâu dài, sẽ đặt bài từ rất nhiều nhạc sĩ cho những năm tiếp
theo. Riêng với 30 ca khúc tiếng Anh, tôi có nhận sự hỗ trợ về việc
chỉnh lời bài hát, giúp tôi tìm hiểu ngôn ngữ cũng như văn hóa Anh - Mỹ,
tránh trường hợp viết lời tiếng Anh kiểu Việt Nam.
-
Thị trường âm nhạc dành cho khán giả nhỏ tuổi đang ngày càng thu hẹp,
bằng cách nào anh kêu gọi các nhạc sĩ sáng tác dòng ca khúc thiếu nhi?
Bậc
cha mẹ nào cũng muốn lo lắng cho con cái, nhất là văn hóa phương Đông,
ngay cả khi già rồi vẫn lo cho con cháu. Thế nên nếu bạn tạo ra một sản
phẩm tốt, có ý nghĩa đóng góp xã hội, có sự sáng tạo khác biệt, thì thị
trường không hề nhỏ, thậm chí rất lớn. Tôi không tham lam khi ôm đồm
ngồi viết phần nhạc thiếu nhi suốt 2 năm nay, tôi chỉ muốn chắc chắn mọi
thứ đang đi đúng hướng, vì ít ra tôi kiểm soát được bản thân mình. Một
khi Âm nhạc và trẻ thơ ra mắt, mọi người hiểu rõ định hướng chương
trình, lúc đó tôi rất cần các bậc phụ huynh góp thêm ý kiến để chúng tôi
thực hiện phần nối tiếp, và rất cần những nhạc sĩ cùng tham gia viết
cho các em.
Không may mắn có người phụ nữ hiểu mình.
- So với thời của "Tình thơ", "Tình yêu lung linh"… thì tính cách âm nhạc của anh hôm nay có nhiều đổi khác?
So sánh hai ca khúc trên với Nếu chỉ còn một ngày để sống thì tôi có nhiều thay đổi lắm. Tôi không còn trẻ và suy nghĩ đã nhiều hơn, rộng hơn, xa hơn là chỉ viết một bài hát đơn thuần.
- Với anh khi đang yêu và khi đang cô đơn, giai đoạn nào dễ có cảm xúc sáng tác hơn?
Đang
yêu, hay cô đơn đều là những cảm xúc mà tạo hóa ban tặng cho con người.
Tuy nhiên, trước giờ tôi chưa từng cô đơn. Với tôi, cô đơn là bạn một
mình, và bạn buồn vì điều đó, bạn cần ai đó bên cạnh để hết... cô đơn.
Tôi thì khác, tôi là người cô độc trong phần lớn thời gian đời mình, ít
ra là đến lúc này. Tôi vừa sống đơn giản, lại vừa phức tạp nên thường ít
người hiểu và chia sẻ... Đi chung đường với một người chưa hiểu hết
mình, hay tệ hơn - hiểu sai, thì tốt hơn mình nên đi một mình. Nhiều lần
tôi tự kềm chế để không viết một ca khúc dành cho riêng tôi - tâm hồn
cô độc. (Cười)
Nhạc sĩ Hoài An từng là một rocker có tiếng của Sài Gòn với ngón nghề đưa đàn guitar ra phía sau để đánh mà không cần nhìn..
- Anh đã có nhiều ca khúc viết cho những người con gái khác, có ca khúc nào đó anh viết cho nỗi đau của riêng mình?
Nỗi đau của tất cả nhạc sĩ là người phụ nữ mình đang hết lòng thương yêu hỏi ca khúc này anh viết tặng cho ai?... Đây là dạng nỗi đau hiếm gặp, rất riêng mà lại rất chung.
- Là nghệ sĩ rất kín tiếng về chuyện gia đình trong khi anh kết hôn từ rất sớm. Xin hỏi anh, niềm hạnh phúc đó được anh giữ bao lâu?
Tôi không may mắn có được người phụ nữ thật sự hiểu tôi...
- Anh đã là một người cha, cuộc sống của nghệ sĩ hay thất thường, liệu anh có phải là một người cha tốt với con?
Tôi không ở gần các con mình nên muốn chăm sóc cũng không biết phải làm sao. Tôi chỉ biết gởi tình yêu của tôi với các con, cũng như tình yêu ba má tôi dành cho mấy anh chị em tôi vào trong âm nhạc, mà dự án mà tôi chia sẻ nhiều tình yêu ấy nhất là Âm nhạc và trẻ thơ đang khởi động.
- Những mối tình liên quan đến cái tên Hoài An rất nhiều. Anh có tự nhận mình là một người đa tình?
Tôi thấy mình là người đa cảm, nhưng không đa tình, cũng chẳng đa sầu. Những mối tình liên quan đến tôi, ai là người biết được rõ hay cũng chỉ là nghe nói? Nên xin phép cho tôi không giải thích thêm.
- Trong tình yêu anh là một người đàn ông như thế nào?
Tôi
thường nhường nhịn rất giỏi, cố gắng hết mình... Nhưng điều đó không có
nghĩa là tôi không biết phân biệt đúng sai, hay là người dễ tính. Tôi
thấy mình giống như một lò xo cỡ lớn, chịu được nhiều - rất nhiều những
áp lực, nhưng qua giới hạn rồi thì bung ra lại càng nhanh. Tôi là người
dễ có cảm tình nhưng khó yêu.
- Hạnh phúc hiện tại có phải là hạnh phúc bền chặt như anh mong muốn?
Trong tình cảm, hạnh phúc là câu hỏi cần được trả lời bởi hai bên... Tình
yêu nam nữ là điều thiêng liêng và tôi nghĩ hầu như ai trong chúng ta
cũng cần có, để sống một cuộc sống. Tuy nhiên với tôi, nếu tình yêu
không lên tiếng gọi, tốt nhất đừng tự điền tên mình sai chỗ.