Hội toán học VN chính thức kiến nghị ngừng thi trắc nghiệm Toán

mesu mesu @mesu

Hội toán học VN chính thức kiến nghị ngừng thi trắc nghiệm Toán

Hội Toán học đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GDĐT đề nghị hoãn việc thực hiện thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kì thi THPT Quốc gia năm 2017.

25/09/2016 12:46 PM
536

Hội Toán học Việt Nam kiến nghị hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.

Hội này cũng kiến nghị tiến hành những nghiên cứu hệ thống, khoa học, bao gồm: Tổ chức các hội thảo quốc gia nhằm phân tích những luận cứ khoa học của việc nên hay không thi trắc nghiệm môn Toán; đánh giá hiệu quả thực tiễn của kỳ thi trắc nghiệm Toán tại một số nơi của Việt Nam những năm qua.

Trên cơ sở kết quả các hội thảo quốc gia, Bộ GD&ĐT quyết định có nên chuyển đổi thi môn Toán từ tự luận sang trắc nghiệm không. Trường hợp giả định có chuyển đổi cần thời gian chuẩn bị hợp lý.

Theo Hội Toán học Việt Nam, thi tự luận Toán có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, dù kết quả có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm.

Hội toán học VN chính thức kiến nghị ngừng thi trắc nghiệm Toán

Hội Toán học gửi công văn đề nghị ngừng thi trắc nghiệm môn Toán

Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố trên, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh.

Đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn trong thời gian đủ dài, nhằm hình thành hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh.

Văn bản của Hội Toán học Việt Nam nêu để có đủ cơ sở khoa học và sức thuyết phục, các kỳ thi trắc nghiệm Toán ở một số nơi của Việt Nam cần được đánh giá công bằng về tính khoa học và hiệu quả thực tiễn, phân tích lý do chuyển đổi từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm môn Toán...

Các nghiên cứu đánh giá khoa học, hệ thống về thi tự luận và trắc nghiệm cần được công bố rộng rãi để nhân dân hiểu, ủng hộ. Việc chuyển đổi ngay khi chưa có sự chuẩn bị về tâm lý, thời gian để xử lý các vấn đề tồn đọng sẽ tạo thành mối quan ngại lớn, gây xáo trộn trong học tập của học sinh, tâm lý của phụ huynh, và có thể làm hoang mang trong toàn xã hội.

Năm 2017, nhiều khả năng các trường đại học (trừ số ít trường năng khiếu như nghệ thuật, thể thao...) sẽ vẫn sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để tuyển sinh vào đại học và cao đẳng, mà không tổ chức thi tuyển sinh riêng.

Thi trắc nghiệm môn Toán chưa có khả năng phân loại cao. Việc sử dụng kết quả để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng là đáng lo ngại, có nhiều khả năng gây mất công bằng cho thí sinh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý