HSBC có cơ hội hỗ trợ doanh nghiệp khi TPP được ký kết

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

HSBC có cơ hội hỗ trợ doanh nghiệp khi TPP được ký kết

Do la phat bieu cua ong Pham Hong Hai, Tong Giam doc Ngan hang HSBC Viet nam sau khi TPP duoc ky ket.

05/02/2016 07:19 PM
9

Ngày 4/2, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết tại Auckland, New Zealand gồm 12 nước thành viên tham dự.

Có thể nói, sau 5 năm đàm phán thì 12 quốc gia thành viên từ châu Âu đến châu Á và châu Đại Dương xung quanh Thái Bình Dương cũng đã ký kết hiệp định TPP, đây là hiệp định có sức ảnh hưởng bao trùm một khu vực lớn nhất trên thế giới.

Sau lễ ký kết, các nước thành viên có thời gian 2 năm để thực hiện các quy trình nội bộ và hoàn tất thủ tục phê chuẩn tại Quốc hội để thỏa thuận có hiệu lực chính thức.

Hiệp định này được xem là một cột mốc quan trong khởi đầu cho những thay đổi lớn tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. TPP cũng sẽ chính thức phá bỏ hàng rào thuế quan giữa các đối thủ như Úc, New Zealand, Chile, Mexico, Peru, Canada, Nhật Bản, Việt Nam, Hoa Kỳ… Nền kinh tế của 12 khối quốc gia tham gia ký kết hiệp định này chiếm đến 40% tổng sản lượng toàn cầu. Đất nước Trung Quốc tạm thời bị loại khỏi cuộc chơi.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cũng đã thay mặt Chính phủ Việt Nam ký xác thực lời văn TPP và 35 thỏa thuận song phương trong các lĩnh vực liên quan dịch vụ tài chính, dệt may, nông nghiệp, sở hữu trí tuệ… mà Việt Nam đã thống nhất với một số thành viên TPP.

  HSBC có cơ hội hỗ trợ doanh nghiệp khi TPP được ký kết - Ảnh 1

TPP chính thức được ký kết vào ngày 4/2. Ảnh: AFP

Nếu như TPP là nỗi mong chờ của nhiều quốc gia khi hàng rào thuế quan được gỡ bỏ và các thủ tục rắc rối cũng được “dẹp” sang một bên thì đối với nước Mỹ mà nói, đây thực sự là ngày ý nghĩa trọng đại khi ngăn chặn Trung Quốc kiểm soát thương mại thế giới.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho biết: “Việc ký kết hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm nay cho thấy tầm quan trọng của thương mại quốc tế trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia quanh vành đai Thái Bình Dương trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều bất ổn. Cộng đồng doanh nghiệp mong chờ sự phê chuẩn nhanh chóng đối với hiệp định để các nước có thể hưởng lợi từ việc dỡ bỏ các hàng rào thương mại và cắt giảm các thủ tục hành chính để có thể mở rộng hoạt động kinh doanh sang các thị trường khác từ đó phát triển rộng lớn hơn”.

Bên cạnh đó, ông còn nhấn mạnh, là một ngân hàng hoạt động tại 85% thị trường thương mại toàn cầu và là 10 trong tổng số 12 quốc gia của TPP, Ngân hàng HSBC ở vào vị thế tốt nhất để hỗ trợ các công ty tận dụng lợi thế của hiệp định này.

Ngọc Diễm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý