iPhone 6 đem về cả núi tiền cho Apple

moclan05 moclan05 @moclan05

iPhone 6 đem về cả núi tiền cho Apple

iPhone 6 dù là tân binh mới ra mắt của Apple nhưng lại là sản phẩm đem về cả núi tiền cho hãng di động này trong quý 3 năm 2014.

22/10/2014 10:04 AM
2,209

Vài quý gần đây, “táo khuyết” khiến phố Wall thất vọng với tốc độ tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, quý kết thúc ngày 27/9 chứng kiến mức doanh thu 42,1 tỷ USD nhờ bộ đôi iPhone 6 mới ra mắt.

Đây là một quý thực sự ý nghĩa với Apple dù chỉ có 9 ngày bán iPhone 6 và 6 Plus. Apple cho biết đã bán được 39,2 triệu điện thoại, tăng mạnh so với 33,8 triệu máy cùng kỳ năm 2013. Tổng Giám đốc Tim Cook nhận định nhu cầu thị trường “đáng kinh ngạc” và doanh số cao hơn đáng kể tại mọi quốc gia từng bán iPhone 5S. Khi giới thiệu iPad tuần trước, ông gọi iPhone là sản phẩm “bán chạy nhất” lịch sử. Chỉ trong 3 ngày đầu tiên lên kệ, bộ đôi iPhone 6 đã được tiêu thụ hơn 10 triệu máy.

Trong quá khứ, các sản phẩm mới luôn giúp doanh số Apple tăng vọt so với quý trước và bộ đôi iPhone 6 cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng có vẻ như cho tới thời điểm này, người dùng đang chuộng iPhone 6 hơn so với người anh em 5.5 inch của nó.

Theo số liệu của hãng Localytics, iPhone 6 hiện chiếm khoảng 6% tổng hệ sinh thái iPhone, trong khi iPhone 6 Plus mới chỉ chiếm đúng 1%. Để đưa ra được con số này, Localytics đã theo dõi 28.000 ứng dụng trên nhiều nền tảng di động khác nhau và 40 triệu iPhone các loại. iPhone 5s và 5c vẫn là ông vua và hoàng hậu trong hệ sinh thái khi lần lượt chiếm 27% và 25% thị phần.

Một điểm đáng chú ý là các model iPhone cũ (từ iPhone 4 trở về trước) vẫn chiếm tới 14% hệ sinh thái - một con số không hề nhỏ chút nào. Rõ ràng, số lượng các thiết bị iOS đời cổ đang lưu hành và hoạt động vẫn còn rất nhiều. Về phần mình, con số 6% của iPhone 6 tỏ ra đầy hứa hẹn, vì cùng thời điểm này năm ngoái, iPhone 5s chỉ mới chiếm khoảng 3% thị trường iPhone mà thôi.

 - Ảnh 1

Trong khi đó, với các sản phẩm khác, Apple chỉ bán được 12,3 triệu iPad, giảm từ 14,1 triệu máy so với cùng kỳ 2013. Rõ ràng, đây không phải quý thành công với mẫu máy tính bảng này dù đã được hưởng lợi từ mùa khai trường. Hai quý vừa qua, iPad không cho thấy dấu hiệu tăng trưởng. Trả lời các nhà phân tích, Giám đốc Tài chính Luca Maestri cho biết số liệu khớp với kỳ vọng và tại một số nơi vẫn ghi nhận phát triển mạnh mẽ như Nhật Bản, nơi doanh số iPad tăng 43%.

Không như iPad, máy tính Mac lại có một quý ấn tượng, tiếp tục phát triển bất chấp toàn ngành PC đang lao dốc. Báo cáo của hãng nghiên cứu IDC đầu tháng 10/2014 chỉ ra doanh số PC toàn cầu sụt giảm song Apple lần đầu tiên leo lên được vị trí thứ 5 với mức tăng trưởng 8,9%. Apple báo cáo doanh số Mac đạt 5,52 triệu máy, cao hơn kỳ vọng, phần lớn đến từ các thị trường mới nổi.

Cùng số phận với iPad là iPod. Máy nghe nhạc của Apple bán được 2,6 triệu máy, giảm 24% so với 3,5 triệu máy cùng kỳ năm 2013. Dù vậy, kết quả không quá bất ngờ khi thực tế Apple không “ngó ngàng” tới thiết bị này từ cuối năm 2012. Phát biểu trước các nhà phân tích, Apple lưu ý iPod không còn là danh mục sản phẩm riêng mà về sau được gộp vào cùng Apple Watch và Apple TV kèm phụ kiện Beats.

“Chúng tôi đã xem xét doanh thu hiện tại và quyết định gộp mọi thứ không phải Mac, iPad, iPhone hay dịch vụ vào danh mục mới”, người đứng đầu Apple cho biết. “Trong tương lai, chúng tôi có thể quyết định khác”.

Trong 90 ngày qua, Apple bước vào giai đoạn bận rộn khi phát hành iPhone 6, 6 Plus, giới thiệu Apple Watch, ra mắt iPad, Mac mới. Song Cook tiết lộ vẫn còn có thứ để kỳ vọng vào Apple trong năm 2015.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Cam Trung Quốc giả mạo cam Hà Giang tràn ngập thị trường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý